Thứ 6, 19/04/2024 20:46:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:09, 14/03/2019 GMT+7

HƯỚNG TỚI LIÊN HOAN VĂN HÓA - THỂ THAO CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TỈNH LẦN VI, NĂM 2019

Nơi hội tụ đa sắc thái văn hóa dân tộc

Thứ 5, 14/03/2019 | 10:09:00 555 lượt xem
BP - Trong 2 ngày 14 và 15-3, UBND huyện Bù Gia Mập tổ chức liên hoan văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số huyện lần thứ III, năm 2019. Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập huyện Bù Gia Mập (1-11-2009 - 1-11-2019) và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Qua liên hoan, huyện tuyển chọn các vận động viên, nghệ nhân tiêu biểu thành lập đoàn tham dự liên hoan cấp tỉnh lần thứ VI, năm 2019.

Phát huy thế mạnh môn truyền thống

Trong 15 đơn vị tham dự liên hoan lần này, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS-THPT Bù Gia Mập được ban tổ chức đánh giá cao. Bởi đây là đơn vị có bề dày thành tích trong các kỳ liên hoan, đại hội thể dục thể thao của huyện và ngành giáo dục tỉnh. Với khuôn viên rộng rãi và thoáng mát của trường, học sinh có điều kiện luyện tập kéo co, đẩy gậy.

 Thầy Lê Hoài Thanh, một trong 3 giáo viên phụ trách huấn luyện đội tuyển của trường cho biết: “Trường đăng ký tham dự 5 môn thể thao, gồm: điền kinh, kéo co, đẩy gậy, bóng đá, bóng chuyền. Trong đó, môn điền kinh chủ yếu chọn học sinh cấp 2, các môn khác chủ lực là học sinh cấp 3. Trường có nhiều thuận lợi trong luyện tập vì có đủ điều kiện về thời gian, nhân lực, cơ sở vật chất. Chúng tôi cho học sinh tập luyện từ đầu tháng 2. Ngoài tiết học thể dục, những em được chọn vào đội tuyển đều phải luyện tập thêm, rèn luyện thể lực, kỹ thuật và chiến thuật”.

Thầy, trò Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS-THPT Bù Gia Mập luyện tập chuẩn bị tham gia liên hoan

Bù Gia Mập có 24 thành phần dân tộc, 36,7% là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, huyện đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ liên hoan văn hóa, thể thao cấp tỉnh, cụ thể trong 4 kỳ tham gia có 2 kỳ nhất, 1 nhì và 1 kỳ xếp thứ 4 toàn đoàn. Huyện có thế mạnh về bóng chuyền nam, nữ, bóng đá và kéo co; phong phú, đa dạng sắc thái văn hóa các dân tộc; có 5 đội cồng, chiêng được đầu tư theo đề án bảo tồn và phát triển của huyện. Liên hoan lần này tiếp tục là sân chơi bổ ích, thúc đẩy phát triển phong trào văn hóa, thể thao cơ sở, qua đó bảo tồn, phục dựng các giá trị văn hóa truyền thống... góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban tổ chức liên hoan văn hóa, thể thao huyện Bù Gia Mập Phạm Hồng Khanh cho biết.

Điểu Tiên, học sinh lớp 10B, được chọn thi đẩy gậy cho biết: “Đẩy gậy là môn thể thao truyền thống của đồng bào S’tiêng, Mơnông nên chúng em luyện tập bài bản từ các tư thế trụ ban đầu; kỹ thuật đi vịt để tăng lực bám trụ; kỹ thuật bật cóc, tấn công; kỹ thuật đi cút kít, nhằm tăng sức mạnh cơ tay, sức chịu đau lòng bàn tay và các kỹ thuật rèn cơ bụng, cơ chân, lưng. Về chiến thuật, chủ yếu tập thi đấu với nhiều đối tượng, nhiều hạng cân; kỹ thuật tấn công, phòng thủ nhanh... Chúng em quyết tâm giành huy chương ở môn này”.

Thị Huệ, học sinh lớp 12B, là hạt nhân của trường ở lĩnh vực văn nghệ cho biết: “Năm nay, chúng em tham gia văn nghệ chủ đề dân ca Tây Bắc và trang phục các dân tộc thiểu số. Bởi trong trường có nhiều bạn là đồng bào dân tộc phía Bắc, rất am hiểu và có năng khiếu. Chúng em đã tìm hiểu và học hỏi trên mạng một số bài hát múa có kỹ thuật biểu diễn phong phú để tập luyện dự thi”.

Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS-THPT Bù Gia Mập nhiều năm qua luôn đạt thành tích cao trong lĩnh vực văn hóa, thể thao. Cụ thể: Năm 2017, trường đạt giải nhất toàn đoàn liên hoan văn hóa, thể thao lần thứ II và giải nhì toàn đoàn Đại hội thể dục thể thao huyện Bù Gia Mập; năm 2018, nhất toàn đoàn giải thể thao truyền thống chào mừng 9 năm Ngày thành lập huyện Bù Gia Mập... Thầy Nguyễn Thanh Tú, Phó hiệu trưởng cho biết: Để liên hoan lần này tiếp tục đạt thành tích cao, trường xây dựng kế hoạch và phân công cụ thể cho giáo viên phụ trách từng lĩnh vực, khai thác công năng cơ sở vật chất, phát huy thế mạnh của trường, qua đó giúp các em vừa có sân chơi lành mạnh, bổ ích vừa giữ gìn và phát triển được các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Để tiếng cồng, chiêng bay cao

Liên hoan lần này, xã Phú Nghĩa tham gia đầy đủ môn thể thao và các thể loại văn nghệ. Thời điểm này đang vào mùa thu hoạch điều, điều kiện luyện tập ban ngày hạn chế nên mọi người tập vào buổi tối. Đặc biệt, Phú Nghĩa tự hào vì có đội cồng, chiêng của đồng bào S’tiêng tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc, dù không dự thi nhưng các thành viên của đội rất hăng hái tập dợt. Nghệ nhân Điểu Kiêng (1951), Đội trưởng Đội cồng chiêng cho biết: “Văn hóa cồng, chiêng đã được UBND huyện xây dựng đề án bảo tồn và phát triển giai đoạn 2014-2019, do vậy chúng tôi thường xuyên được tham gia biểu diễn ở nhiều nơi. Đội cồng có 5 thành viên và phụ nữ múa theo; đội chiêng 6 thành viên, khi biểu diễn sẽ đi thành hàng dài. Tùy theo lễ hội mà các đội cồng, chiêng có nhiều cách biểu diễn khác nhau. Tại lễ khai mạc, chúng tôi mặc trang phục đẹp, biểu diễn một số bài cơ bản có ý nghĩa mừng năm mới, kết bạn”.

Với khuôn viên rộng rãi, thoáng mát của Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS-THPT Bù Gia Mập, học sinh có điều kiện luyện tập các môn thể thao chuẩn bị tham gia liên hoan

Nói về ý nghĩa của tiếng cồng, chiêng, nghệ nhân Điểu Khích (1956), một trong những thành viên cựu trào của đội tự hào phân tích: “Cồng, chiêng gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của bà con; là tiếng nói của tâm linh, tín ngưỡng, ngôn ngữ giao tiếp hàng đầu của con người với thần linh và thế giới siêu nhiên. Đặc biệt, tiếng cồng, chiêng bay cao, xa sẽ mang theo niềm mong ước của bà con tới trời cao, cầu mưa thuận gió hòa, đời sống dân làng ngày càng ấm no, hạnh phúc”.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa, thể thao huyện Bù Gia Mập Trần Công Thuấn cho biết: Liên hoan lần này, huyện có 15 đơn vị tham gia, gồm 8 xã, 4 trường học, công an, Ban CHQS huyện và 1 đơn vị tự phát. Lĩnh vực thể thao có 5 bộ môn thi đấu gồm: kéo co, đẩy gậy, bóng đá, bóng chuyền (nam, nữ) và điền kinh, trong đó môn đẩy gậy có 8 hạng cân đối với nam và 7 hạng cân nữ. Lĩnh vực văn hóa thi các thể loại ca, múa nhạc và biểu diễn trang phục truyền thống.

Quang Minh

  • Từ khóa
93907

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu