Thứ 7, 20/04/2024 14:32:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:46, 11/06/2017 GMT+7

Nỗi lo khi hè đến

Chủ nhật, 11/06/2017 | 15:46:00 225 lượt xem
BP - Bước vào kỳ nghỉ hè, học sinh hân hoan vui mừng với kỳ nghỉ sau một năm miệt mài sách vở, thế nhưng bên cạnh niềm vui của trẻ nhỏ là nỗi lo của các bậc phụ huynh, nhất là đối với học sinh mầm non và tiểu học.

Cả hai vợ chồng chị họ tôi đều làm công nhân trong khu công nghiệp có 2 đứa con nhỏ học lớp 5 và lớp 3. Thường ngày anh chị đưa các con đi học rồi mới đi làm, 2 bé học bán trú trưa ăn nghỉ tại trường, chiều chị nhờ các cô chở về nhà, 7 giờ tối tan ca chị mới đi đón các con. Cuộc sống khó khăn vì thời gian làm việc của anh chị khá dài, ít có thời gian chăm sóc các con. Thế nhưng ít ra có nhà trường và giáo viên để gửi con nên anh chị đi làm cũng yên tâm hơn.

Việc để trẻ ở nhà tự do chơi đùa không có người trông coi luôn là nỗi lo thường trực của các bậc cha, mẹ. Trong ảnh: Một tiết mục biểu diễn thời trang của các cháu Trường mầm non Auntex, Khu công nghiệp Đồng Xoài I, thị xã Đồng Xoài - Ảnh: N.K

Sau khi các bé thi học kỳ đã thấy chị than phiền vì không biết tính như thế nào cho hai đứa nhỏ, nghỉ hè mà bắt chúng học thêm thì không nỡ và theo chị tốt nhất để trẻ phát triển tự nhiên, ăn học hài hòa, đừng ép trẻ học quá sức. Thế nhưng để trẻ ở nhà thì lo lắng vì không có người chăm sóc, lại sợ theo chúng bạn chơi đùa ở những nơi nguy hiểm, nhất là đang vào mùa mưa. Chị rầu rĩ bảo rằng chắc phải gửi con về quê cho ông bà ngoại trông giúp mấy tháng hè, sẵn tiện cho tụi nhỏ thư giãn với không khí miền quê.

Lại có những gia đình không thể gửi con về quê vì xa xôi và nhiều lý do khác nên đành cho con đi học thêm như một phương án tạm thời có người để mắt tới bọn trẻ. Có nhiều gia đình lại chọn các chương trình ngoại khóa như học kỳ trong quân đội, lớp kỹ năng hè... cho con tham gia. Chị N.T.H, một cán bộ cơ quan nhà nước chia sẻ, năm rồi chị có đọc thông báo chiêu sinh lớp kỹ năng hè cho trẻ ở một trung tâm vui chơi gần nhà. Chị đăng ký cho con tham gia với hy vọng bé sẽ được trải nghiệm nhiều điều mới trong cuộc sống. Tuy nhiên, sau khi đóng tiền trọn khóa học chị mới ngã ngửa bởi lớp kỹ năng chẳng khác nào lớp mẫu giáo với lịch ăn, chơi, ngủ nghỉ như thường ngày. Rút kinh nghiệm năm trước, chị nói năm nay phải tìm hiểu kỹ mới đăng ký cho con tham gia vì cũng không thể để đứa trẻ lớp 4 ở nhà một mình suốt hè.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con tham gia các lớp ngoại khóa, họ đành để con ở nhà tự ăn, tự chơi mà nơm nớp lo sợ. Chị N.T.K ở nhà trọ Nguyễn Văn Út, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) cho biết, vợ chồng chị đều làm công nhân tại Khu công nghiệp Chơn Thành và thường tăng ca đến 7 giờ tối, có hôm hàng gấp có thể trễ hơn. Để kiếm thêm thu nhập cho 2 con ăn học, hôm nào công ty có thông báo tăng ca anh chị đều đăng ký, buổi tối có thể gửi nhà hàng xóm trông giúp các cháu. Chị cho biết, giờ 2 đứa nhỏ nghỉ hè, chúng tôi lo không biết sắp xếp như thế nào cho tiện, trong khi không đủ điều kiện để cho các con đi học thêm hoặc tham gia các chương trình ngoại khóa.

Trẻ ở bậc tiểu học vì đã biết tự chăm sóc cá nhân, cha mẹ có gửi con về quê cũng yên tâm phần nào, còn đối với các bậc phụ huynh có con tuổi mẫu giáo càng lo lắng vì không biết xoay xở ra sao. Chị bạn làm cùng cơ quan bảo, kiếm người để gửi con một vài tháng hè đâu phải dễ, trong khi tiền trông trẻ lại cao. Bởi gửi trẻ trong trường 1 tháng đóng bảy, tám trăm ngàn đồng thì khi gửi tư chi phí khoảng 1,5 triệu đồng/tháng chưa kể tiền ăn, mà tìm được nơi gửi đã là may.

Nghỉ hè luôn là niềm vui đối với trẻ nhỏ vì được thoải mái vui chơi, không gò bó giờ giấc học hành. Có nhiều trẻ được gia đình cho về quê, đi du lịch, vì vậy mùa hè là nỗi mong chờ háo hức của tuổi thơ. Tuy nhiên, việc cho con nghỉ ngơi, vui chơi, học tập như thế nào cho hợp lý vẫn là bài toán khó của không ít phụ huynh.

Đăng Triều

  • Từ khóa
86967

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu