Thứ 5, 25/04/2024 07:21:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:35, 03/02/2016 GMT+7

Nỗi lo ngày tết

Thứ 4, 03/02/2016 | 08:35:00 105 lượt xem
BP - Chỉ còn đúng 6 ngày nữa là tết Bính Thân. Thời gian nghỉ tết năm nay khá dài nên hầu hết các gia đình đã lên kế hoạch cho việc “ăn và chơi” trong dịp này. Tết mang đến không khí vui tươi, nhiều hy vọng và niềm vui mới thế nhưng cũng còn không ít nỗi lo. Những nỗi lo ấy hầu như năm nào cũng lặp lại, miếng ăn thì lo về an toàn thực phẩm; đi chơi xa thì lo tai nạn giao thông...

Thời điểm cận tết Nguyên đán, hàng hóa thực phẩm trở nên đa dạng, phong phú. Thế nhưng thông tin về thực phẩm bị nhiễm các chất độc hại đang trở thành nỗi kinh hoàng luôn thường trực. Năm 2015, vấn đề nổi cộm và nhức nhối nhất chính là vấn đề về thực phẩm; nhìn đâu cũng thấy đồ bẩn, đồ ngâm tẩm hóa chất cấm có hại cho sức khỏe. Dịp cuối năm, thời điểm nhu cầu thực phẩm của người dân tăng cao cũng là lúc thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được dịp “hoành hành”. Các mặt hàng bánh kẹo, mứt được đựng trong từng túi lớn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn ngập thị trường. Cuối năm, nhu cầu về rượu ngoại tăng lên bởi đây là một mặt hàng được rất nhiều người lựa chọn để làm quà biếu tết. Lợi dụng tâm lý này, rượu ngoại giả, nhập lậu cứ mỗi dịp tết đến, xuân về lại được tung ra bày bán khắp nơi. Không riêng bánh kẹo, rượu mà các loại thực phẩm, kể cả rau xanh, củ quả phục vụ dịp tết đều khiến người dân lo lắng về chất lượng vệ sinh và sự an toàn. Hàng hóa nhiều nhưng không phải ai cũng có khả năng phân biệt, phát hiện thật giả để có thể sử dụng nguồn thực phẩm sạch. Tết ngày nay không giống tết xưa, cuộc sống khá giả, hiện đại, thực phẩm không thiếu, đồ ăn thức uống cũng đa dạng, phong phú hơn rất nhiều. Vì vậy, lựa chọn thức ăn sao cho đảm bảo sức khỏe là cần thiết nhưng không dễ dàng.

Tết Nguyên đán là dịp để gia đình, anh em, bạn bè đoàn tụ, nâng ly chúc nhau sức khỏe và năm mới an lành. Tuy nhiên, hầu hết cuộc nhậu người ta lại mời mọc, khuyến khích, thậm chí cố gắng thể hiện “bản lĩnh đàn ông” qua lượng rượu, bia. Đây cũng là nguyên nhân mà đồ uống có cồn ở nước ta luôn được tiêu thụ với mức rất cao. Sử dụng rượu, bia quá đà trong những ngày nghỉ tết kéo dài còn là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ tai nạn giao thông. Tết Ất Mùi năm ngoái được nghỉ 9 ngày đã xảy ra 536 vụ tai nạn giao thông, khiến 317 người chết và 509 người bị thương. Những bài học đau lòng từ các vụ tai nạn giao thông, rồi ẩu đả, đánh nhau do rượu, bia là không ít nhưng vẫn không làm giảm các cuộc nhậu trong dịp tết.

Nhiều người cho rằng, tết cổ truyền của dân tộc đang mất dần tính thiêng liêng, ấm cúng khiến nhiều người không còn mặn mà với tết. Nhưng đã là tết truyền thống thì phải duy trì, giữ gìn nét văn hóa riêng của người Việt. Vì vậy, cần chọn lọc những điều tốt đẹp để phát huy, còn những điều khiến mọi người thấy phiền hà, khó chịu, mệt mỏi và không phù hợp thì phải kiên quyết dẹp bỏ. Đặc biệt là vấn đề nhậu, phải làm sao hạn chế tối đa tình trạng say xỉn trong những ngày tết. Muốn vậy rất cần có nhiều khu vui chơi công cộng. Các ngành, các cấp phải tổ chức thật nhiều điểm vui chơi cho người dân. Những trò chơi dân gian mang tính tập thể cần phải được phục dựng và tổ chức tại các nhà văn hóa thôn, ấp để thu hút người dân trong mỗi dịp tết đến, xuân về. Phải làm sao sau một năm lao động, làm việc, ai cũng mong tết đến, bởi vì họ sẽ được nghỉ những ngày “vui như tết”!.

 Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu