Thứ 7, 20/04/2024 07:57:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:46, 02/09/2015 GMT+7

Nỗi ưu tư sau ngày đặc xá

Thứ 4, 02/09/2015 | 08:46:00 87 lượt xem
BP - Ngày 31-8, hàng chục ngàn gia đình tràn ngập niềm vui được đón người thân từ các trại giam trở về sum họp trong dịp tết Độc lập - Quốc khánh của đất nước. Những giọt nước mắt mừng vui chào đón người thân một thời lầm lỡ, được trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Đợt đặc xá lần này được đánh giá có con số lớn nhất từ trước tới nay, khẳng định chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với những người đang chấp hành hình phạt nghiêm minh của pháp luật. Ngày đặc xá là ngày của sự tha thứ, của đoàn tụ và ước mong làm lại cuộc đời của những người lầm lỡ. Cũng như những lần trước đây, đặc xá lần này tiếp tục khẳng định và thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc Việt Nam, chính sách khoan hồng của Nhà nước ta đối với người bị kết án phạt tù đã cải tạo tiến bộ, thể hiện tính ưu việt và bản chất của chế độ ta, góp phần tích cực vào việc đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, vu cáo Việt Nam xâm phạm nhân quyền. Qua chính sách đặc xá, khuyến khích người bị kết án đang chấp hành án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo tiến bộ, phấn đấu, rèn luyện để làm người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Hơn 18 ngàn phạm nhân được tự do, ai cũng mừng cho họ. Nhưng niềm vui nào cũng không thể đổi lại thời gian đã mất, tuổi thanh xuân đã trôi qua khi những ngày tháng đó họ phải bị giam giữ trong nhà tù. Cho nên, bắt giam kẻ phạm tội dù đã tốt cho xã hội nhưng chưa phải tốt nhất; đặc xá cho kẻ phạm tội dù nhân đạo nhưng cũng chưa phải nhân đạo nhất. Bởi lẽ, một xã hội văn minh, công bằng, nhân ái, an toàn là xã hội hạn chế được tối đa nhà tù và phạm nhân. Thực hiện các chính sách phù hợp và hiệu quả để loại trừ cái xấu, cái ác ra khỏi xã hội mới là điều căn bản của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Có người đặt câu hỏi: Hơn 18 ngàn phạm nhân được ra khỏi nhà tù trước thời hạn nhưng sẽ có bao nhiêu ngàn phạm nhân bước vào thế chỗ của họ, khi mà hằng ngày chúng ta vẫn phải chứng kiến những thảm án đau lòng?  Bởi vậy, vui mừng với người được đặc xá nhưng cũng rất ưu tư lo ngại với số vụ án đang xảy ra hằng ngày trên khắp đất nước.

Rõ ràng song song với chính sách khoan hồng, nhân đạo thì Nhà nước phải kiến tạo một nền giáo dục chất lượng, xây dựng những giá trị đạo đức đích thực cho từng con người, phải đề cao hơn nữa vai trò của gia đình trong giáo dục con người. Nếu còn nhiều người không được học hành, đạo đức kém thì sẽ còn nhiều sự tăm tối. Còn tồn tại sự nghèo khổ thì cái ác có môi trường sinh sôi. Còn những gia đình bỏ bê con cái thì phải có nhà tù cho chúng bước vào. Chúng ta đang nỗ lực xây dựng một xã hội văn minh. Nhưng án mạng xảy ra còn nhiều, xã hội không an toàn thì chưa thể nói văn minh được. Vì vậy, phải tiếp tục nỗ lực xây dựng một cộng đồng nhân ái. Những điều tốt đẹp nhiều hơn thói xấu xa thì chắc chắn sự độc ác sẽ không còn đất sống!.

Trung Lương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu