Thứ 5, 25/04/2024 19:30:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:35, 24/07/2018 GMT+7

Nóng - lạnh ở kỳ họp HĐND

Thứ 3, 24/07/2018 | 09:35:00 93 lượt xem

BP - Thời điểm này, HĐND các huyện, thị xã vừa tổ chức xong hoặc sắp tổ chức kỳ họp giữa năm. Đây là hoạt động định kỳ 6 tháng/lần của cơ quan dân cử các cấp, nhằm đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Về cơ bản, kỳ họp của các đơn vị tương đối giống nhau và có một số hoạt động phải thực hiện theo luật định. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà tất cả đơn vị đều có những báo cáo giống nhau, tổng hợp ý kiến giống nhau. Đặc biệt là ở từng địa bàn khác nhau sẽ có những vấn đề khác nhau được cử tri và đại biểu quan tâm.

Cuối tuần qua, tại kỳ họp của HĐND huyện Lộc Ninh vấn đề được đại biểu và cử tri quan tâm là chế độ chính sách cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào dân thiểu số, chế độ chính sách đối với điều tra viên thống kê ở cơ sở, giải pháp giảm nghèo; huyện Chơn Thành là tình trạng án quá hạn chậm được khắc phục, tuyên án không rõ ràng nên khó thi hành, suối bị ô nhiễm môi trường, khai khoáng gây ảnh hưởng mạch nước ngầm; thị xã Bình Long là chậm trễ trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, tình trạng cấp chồng quyền sử dụng đất lên nhau, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp phép xây dựng... Tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, vấn đề được quan tâm trên hầu hết các lĩnh vực. Còn với Quốc hội, mỗi kỳ họp đã trở thành một kỳ sinh hoạt chính trị sâu rộng trên cả nước, là dịp cử tri và các tầng lớp nhân dân chờ đợi, kỳ vọng...

Có thể thấy, ở địa bàn nào, cấp cơ quan dân cử nào cũng có vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm. Với cơ quan cấp cao là những vấn đề vĩ mô, cơ quan cấp thấp hơn là những vấn đề phạm vi hẹp hơn. Nhưng cũng có một thực tế khác, đó là cấp càng cao thì việc giải quyết, trả lời ý kiến của đại biểu, của cử tri càng nóng hơn, nghiêm túc hơn. Ngược lại, với hầu hết cơ quan dân cử, cấp càng thấp, ý kiến của cử tri, việc chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu càng nguội hơn, kém nghiêm túc hơn.

Có nhiều nguyên nhân như khả năng điều hành, trình độ đại biểu, nội dung vấn đề nêu lên, sức hút của kỳ họp,... nhưng có một mẫu số chung để gọi tên thực trạng này, đó là “trên nóng, dưới lạnh”. Nó như một căn bệnh đã lây lan ở hầu hết các lĩnh vực của hệ thống chính trị chứ không riêng chỉ trong hoạt động của chính quyền hay trong hoạt động của cơ quan dân cử. Thẳng thắn nhìn nhận, có thể thấy mỗi cấp khác nhau, vấn đề đặt ra một khác và đều là những vấn đề xứng đáng đặt lên bàn nghị sự của mỗi cấp và xứng đáng gọi là vấn đề nóng ở cấp đó, địa bàn đó. Nếu đại biểu có trách nhiệm với người đã bỏ phiếu cho mình, đại diện chính quyền có trách nhiệm với những người trả lương cho mình, thì những vấn đề cử tri quan tâm, dù lớn hay nhỏ đều phải được quan tâm.

Thực tế cho thấy, nhiều vấn đề sát sườn với đời sống của cử tri không được giải quyết đúng thẩm quyền từ cấp xã, huyện, tỉnh, nhất là trường hợp đại biểu và đại diện chính quyền trả lời cử tri không thấu đáo... nên nhiều vấn đề không thuộc phạm vi vẫn được cử tri nêu lên. Thậm chí, nhiều ý kiến về đường liên tổ, liên thông bị nước xối gây xói lở, bụi rậm che khuất tầm nhìn giao thông... cũng phải phản ánh lên tới đại biểu HĐND tỉnh hay khu dân cư thiếu điện sinh hoạt, nhà văn hóa hư hỏng cũng phản ánh và kiến nghị đại biểu Quốc hội...

Để các kỳ họp HĐND hiệu quả hơn, chắc chắn nó phải được tổ chức cho “nóng” hơn. Đó cũng là mong mỏi của cử tri với những người mà họ đã gửi gắm niềm tin khi bỏ phiếu bầu vậy!

Hưng Nguyên

  • Từ khóa
108919

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu