Thứ 6, 26/04/2024 05:04:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:00, 03/01/2019 GMT+7

Nông dân Chơn Thành ứng dụng KH-KT phát triển kinh tế

Thứ 5, 03/01/2019 | 06:00:00 231 lượt xem
BP - Những năm qua, việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KH-KT) vào sản xuất đã, đang được các cấp hội nông dân huyện Chơn Thành triển khai sâu rộng ở cơ sở. Đến nay, phần lớn hội viên nông dân đã áp dụng tiến bộ KH-KT trong trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả bền vững.

Anh Nguyễn Tiến Khoa ở ấp 2, thị trấn Chơn Thành làm bưởi hồ lô bán dịp tết Nguyên đán

Một trong những điển hình là anh Nguyễn Tiến Khoa ở ấp 2, thị trấn Chơn Thành. Trên 2 sào đất, anh Khoa trồng 40 cây bưởi da xanh và bưởi năm roi, với vốn đầu tư 20 triệu đồng. Anh Khoa đã học tập và tìm hiểu qua mạng, sách, báo, áp dụng tiến bộ KH-KT vào trồng trọt để chăm sóc và phòng trị sâu bệnh kịp thời nên vườn bưởi của gia đình luôn đạt năng suất cao. Anh Khoa cho biết: Giá bưởi trong năm lúc cao nhất lên đến 60 ngàn đồng/kg, thấp nhất cũng 35 ngàn đồng/kg. Với 2 sào bưởi da xanh, năm roi, trung bình mỗi tháng gia đình anh thu nhập trên 13 triệu đồng. Dịp tết Nguyên đán hằng năm, gia đình anh còn tạo trái bưởi hình dáng hồ lô (có chữ Tài - Lộc và Phúc - Thọ) để bán với giá cao hơn. Anh chia sẻ kinh nghiệm: “Khi trái bưởi được khoảng 2 tháng thì bắt đầu thắt vòng dây ở giữa trái để định hình. Khoảng 3 tuần sau, khi trái đã ra dáng hồ lô thì cắt bỏ vòng dây thắt rồi đưa khuôn úp vào chờ ngày thu hoạch. Trong thời gian này, người trồng phải hằng ngày trông coi nhằm phát hiện kịp thời những thay đổi bất thường trên trái để can thiệp, điều chỉnh trái phát triển như mong muốn. Trái bưởi được chọn để tạo hình phải đẹp, vị trí cuống cân đối, do vậy mỗi năm anh chỉ chọn được khoảng 30-40 cặp. Giá bán bưởi hồ lô khá cao, từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng/cặp. Trung bình dịp tết gia đình anh thu nhập thêm khoảng 35 triệu đồng từ làm bưởi hồ lô.

Đàn gà Đông Tảo của gia đình ông Lê Văn Bì ở ấp 6, xã Minh Hưng cũng cho hiệu quả kinh tế ổn định. Trên 1,5 sào đất, gia đình ông nuôi 100 gà đẻ và 150 gà trống. Trung bình 1 tháng gà đẻ khoảng 900 quả trứng, ông đã mua 2 máy ấp trứng. Với giá bán hiện nay, gà Đông Tảo giống mới ấp nở có giá 70 ngàn đồng/con, gà hơn 1 tháng tuổi 150 ngàn đồng/con. Trung bình mỗi tháng gia đình ông xuất bán gà thịt và gà con trừ chi phí thu lãi khoảng 15 triệu đồng. Những người sành ăn rất thích thịt gà Đông Tảo bởi giàu dinh dưỡng, thịt ngon, ngọt, ít gân, không dai, da săn giòn, ít mỡ. Ông Bì đang tích cực chăm sóc gà để chuẩn bị xuất bán dịp tết Nguyên đán, các nhà hàng tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước đều đặt hàng. Công việc thuận lợi, thu nhập ổn định nên đời sống gia đình ông có nhiều khởi sắc. Khi có vốn, ông vẫn tiếp tục đầu tư thêm cơ sở vật chất chuồng trại để tăng đàn.

Ông Trần Quốc Phi, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chơn Thành cho biết: “Hằng năm, Hội Nông dân huyện phối hợp các cấp, ngành tổ chức các lớp chuyển giao KH-KT trong trồng trọt và chăn nuôi, dạy nghề cho hội viên nông dân. Theo đó, trên địa bàn huyện đang có hàng trăm gia đình hội viên dù ít đất sản xuất nhưng đã phát triển chăn nuôi, trồng trọt cho hiệu quả kinh tế cao, bền vững. Kết quả đó là nhờ hội viên biết áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất - kinh doanh, nhanh nhạy trong tiếp cận thông tin thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

Đỗ Trình

  • Từ khóa
43739

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu