Thứ 6, 19/04/2024 07:38:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:33, 25/12/2015 GMT+7

Nông dân lo lắng khi cà phê vào vụ

Thứ 6, 25/12/2015 | 14:33:00 392 lượt xem
BP - Đang vào thời vụ nhưng mùa thu hoạch năm nay có thể nói là một vụ mùa kém vui với người trồng cà phê trên địa bàn tỉnh bởi năng suất không đạt và giá thành cũng không thuận lợi.

Dưới ánh nắng chói chang của buổi trưa, gia đình ông Hoàng Sỹ Dưỡng ở thôn 3, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng đang cố gắng hái cho xong lứa cà phê vừa mới chín. Có 2 ha cà phê đang trong thời kỳ thu hoạch nhưng với vụ mùa năm nay, gia đình ông nhẩm tính năng suất chỉ bằng 2/3 năm ngoái. 

Vườn cà phê ghép của ông Nguyễn Văn Tằm ở thôn 2, xã Long Bình (Phú Riềng) cho năng suất cao - Ảnh: H. ChâuVườn cà phê ghép của ông Nguyễn Văn Tằm ở thôn 2, xã Long Bình (Phú Riềng) cho năng suất cao - Ảnh: H. Châu

Mặc dù đã được chăm sóc, bón phân nhưng do phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết nên diện tích cà phê của gia đình ông không tránh khỏi bất lợi trước những biến đổi khí hậu năm nay. Trong khi đó, cà phê của gia đình ông được đánh giá là khá so với nhiều hộ nông dân khác trong vùng. Ông Dưỡng ngậm ngùi: “Khi cà phê vừa mới ra bông gặp mưa nên bị rụng khá nhiều. Hơn nữa, mưa nắng thất thường cũng làm rụng trái non nên lượng trái không đạt như mọi năm”.

Nhiều nông hộ trồng cà phê cho biết, khí hậu năm nay diễn biến thất thường đã ảnh hưởng lớn đến năng suất và sản lượng cà phê.

Với mức giá và năng suất trung bình đạt từ 2 tấn/ha, như vậy vụ mùa năm nay, người trồng cà phê thu lợi nhuận thấp, đặc biệt với những hộ đầu tư nhiều phân bón, nhân công có thể dẫn đến thua lỗ. “So năm nay với năm ngoái thì nông dân thua thiệt nhiều, bởi bây giờ giá cả các loại vật tư, phân bón đều tăng, đó là chưa nói đến chăm sóc, thu hoạch cà phê cũng tốn nhiều nhân công. Nhà nào bón phân 4 lần trong năm chắc cũng chỉ hòa vốn là may. Giá cà phê thất thường khiến nông dân khó mặn mà với loại cây trồng này” - ông Phạm Văn Hùng, nhiều năm trồng cà phê ở thôn 6, xã Bom Bo than phiền.

Giá cà phê năm nay có xu hướng giảm sâu chỉ đạt khoảng 6.000 đồng/kg cà phê tươi và 35 ngàn đồng/kg cà phê nhân. Trong khi đó, ở thời điểm này năm ngoái, giá cà phê tươi ở mức 8.000 đồng/kg và 42 ngàn đồng/kg cà phê nhân.

Dù giá đang có xu hướng giảm nhưng ít hộ dám trữ lại cà phê chờ tăng giá. Ông Thạch Quý, xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng lo lắng: “Mùa này giá cà phê đang chững lại, không biết thời gian tới sẽ thế nào. Chúng tôi là nông dân không dự đoán trước được tình hình. Giờ tuy giá thấp nhưng cố gắng bán vẫn còn có lời đôi chút, trữ lại mà giá giảm mạnh thì cầm chắc thua lỗ”.

Ước tính năm 2015, diện tích cà phê trên địa bàn tỉnh khoảng 16.690 ha với sản lượng mỗi năm đạt 26.430 tấn. Bên cạnh đó, điều kiện tự nhiên của Bình Phước cũng rất phù hợp và có nhiều tiềm năng để phát triển cà phê. Tuy nhiên, diện tích trồng cà phê đang phân tán và chưa có sự đầu tư bài bản để tương xứng với tiềm năng, đặc biệt là khâu bảo quản, chế biến sau thu hoạch. Do đó, việc định hướng trong thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đặc biệt là các giống cà phê mới có khả năng chịu thời tiết tốt, cho năng suất và sản lượng cao là điều mà nông dân cần hướng tới để bám trụ với loại cây trồng này.

Bà Hà Thị Tuyển, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bom Bo cho biết: “Có diện tích trồng cà phê lớn nên Hội Nông dân xã rất mong thời gian tới ngành chức năng tăng cường tổ chức lớp tập huấn về kỹ thuật để người dân nâng cao năng suất và sản lượng của cây cà phê, đặc biệt là đầu tư tái canh, cải tạo vườn cà phê già cỗi giúp nông dân cải thiện cuộc sống”.

Theo dự báo, với mức giá đầu mùa không mấy khả quan, nhiều khả năng giá cà phê sẽ còn tiếp tục giảm vào cuối vụ. Nông dân đang rất cần một cơ chế ổn định giá để yên tâm sản xuất và không phải vướng bận nhiều mỗi khi mùa thu hoạch về.

Hạ Băng

  • Từ khóa
39593

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu