Thứ 6, 29/03/2024 20:50:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:42, 06/01/2017 GMT+7

Nông thôn mới của khát vọng khởi nghiệp

Thứ 6, 06/01/2017 | 10:42:00 199 lượt xem

BP - Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề chiến lược trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm thường xuyên của Đảng, Nhà nước và của cả hệ thống chính trị, là sự nghiệp của toàn thể nhân dân. Trong 6 năm qua, hệ thống chính trị và nhân dân cả nước đã chung sức, đồng lòng tích cực thực hiện chương trình NTM và đạt được nhiều kết quả quan trọng, bộ mặt nông thôn được đổi mới, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được cải thiện và nâng cấp rõ rệt; hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố... Đến nay, cả nước đã có 2.235 xã (25,07% so tổng số xã), 30 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, bình quân cả nước đạt 13,45 tiêu chí/xã.

NTM PHẢI LÀ NÔNG THÔN CỦA KHÁT VỌNG KHỞI NGHIỆP, LÀM GIÀU

Tuy nhiên, trong triển khai xây dựng NTM đã có một số khó khăn, bất cập như việc tổ chức sản xuất trong nông nghiệp còn thiếu tính liên kết bền vững; một số địa phương mới chỉ tập trung cho xây dựng cơ sở hạ tầng, nhiều nơi chưa quan tâm đúng mức tới phát triển sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, cũng như xây dựng đời sống văn hóa và bảo vệ môi trường; đã có sự chênh lệch lớn về kết quả thực hiện xây dựng NTM giữa các vùng, miền; đời sống và mức thụ hưởng thành quả NTM ở nhiều nơi còn thấp; phong trào xây dựng NTM ở một số địa phương có dấu hiệu chững lại, cầm chừng... Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả về xây dựng NTM, ngày 30-12-2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 36/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện hiệu quả, bền vững chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tập trung chỉ đạo thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

Nhân dân huyện Bù Gia Mập làm đường nông thôn mới -Ảnh tư liệu

Nâng cao hơn nữa nhận thức vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng NTM, xác định NTM phải là nông thôn của khát vọng khởi nghiệp, làm giàu, thu hút các nguồn lực phát triển và lan tỏa các giá trị bền vững. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tiếp tục triển khai sâu rộng và thiết thực phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, phát huy vai trò của MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân và huy động nguồn lực xã hội chung sức xây dựng NTM thiết thực, hiệu quả hơn, tránh bệnh phô trương chạy theo thành tích.

Rà soát lại tất cả cơ chế, chính sách để thực hiện chương trình hiệu quả; có các cơ chế thích hợp và đủ mạnh để thực sự khuyến khích việc ứng dụng khoa học - công nghệ, huy động nguồn lực, thu hút doanh nghiệp, đào tạo nhân lực đầu tư vào địa bàn nông thôn, phát triển sản xuất - kinh doanh trong nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ; chú trọng công nghiệp chế biến nông sản và công nghiệp thu dụng nhiều lao động nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động và kinh tế nông thôn.

Chỉ đạo thực hiện phát triển sản xuất nông nghiệp, cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM và quá trình đô thị hóa một cách hợp lý, phù hợp với tình hình thực tiễn từng vùng, miền. Theo đó, tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, nhất là việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn sản phẩm; giải pháp hỗ trợ hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững với quy mô sản xuất hàng hóa lớn đối với các nhóm sản phẩm chủ lực cấp huyện, tỉnh và cấp quốc gia; tạo môi trường thuận lợi cho các hợp tác xã nông nghiệp phát triển, thúc đẩy mô hình hợp tác xã liên doanh, liên kết có hiệu quả.

XÁC ĐỊNH RÕ TIÊU CHÍ TRỌNG TÂM VÀ KHÔNG CHẠY THEO THÀNH TÍCH

Chỉ thị số 36/CT-TTg cũng nêu rõ: Đối với việc thực hiện bộ tiêu chí NTM, từng địa phương phải xác định rõ tiêu chí trọng tâm để tập trung chỉ đạo, trong đó cần tập trung vào các tiêu chí nhằm khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường đang có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng nguy hại đến đời sống của người dân nông thôn, nhất là ở các vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Quan tâm đến các tiêu chí về đời sống người dân, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh, an toàn xã hội (hạn chế tiêu cực, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, khiếu kiện đông người), nâng cao sức khỏe trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc của các vùng, miền, sự vững mạnh của hệ thống chính trị. Xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu gắn liền với đô thị văn minh. Tăng cường các giải pháp để bảo đảm hỗ trợ các huyện, xã khó khăn có số tiêu chí đạt còn thấp.

Nghiêm túc công nhận xã, huyện đạt chuẩn NTM, đảm bảo chất lượng, thực chất, không chạy theo thành tích. Đối với các xã, huyện đã đạt chuẩn NTM, cần tập trung rà soát, nâng cao chất lượng các tiêu chí để tiếp tục phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu.

ĐỊNH KỲ ĐIỀU TRA SỰ HÀI LÒNG CỦ NGƯỜI DÂN

Một trong những nội dung trọng tâm khác là Thủ tướng Chính phủ chỉ thị: Tiếp tục đa dạng hóa các nguồn vốn để thực hiện chương trình, gắn kết chặt chẽ giữa chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chương trình mục tiêu, các dự án hỗ trợ khác trên địa bàn... Công khai các khoản đóng góp của dân, theo nguyên tắc tự nguyện và do HĐND cấp xã thông qua... Định kỳ, tổ chức điều tra về sự hài lòng của người dân đối với tiến độ và kết quả thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn.

Các bộ, ngành, địa phương rà soát, xác định chính xác số nợ đọng xây dựng cơ bản xây dựng NTM. Ưu tiên bố trí vốn thanh toán nợ đọng trước khi bố trí vốn cho các dự án khởi công mới; xây dựng kế hoạch, lộ trình xử lý dứt điểm trước năm 2019, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới... Kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân người đứng đầu nếu tiếp tục để xảy ra tình trạng huy động quá sức dân, nợ đọng xây dựng cơ bản sai quy định trong thực hiện chương trình.

H.N

  • Từ khóa
54020

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu