Thứ 7, 20/04/2024 05:38:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:47, 11/01/2020 GMT+7

Nông thôn mới đổi mới Lộc Điền

Duy Khôi
Thứ 7, 11/01/2020 | 14:47:00 357 lượt xem
BPO - Được chọn là một trong 3 xã thực hiện xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của huyện Lộc Ninh trong năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lộc Điền đã huy động mọi nguồn lực tập trung thực hiện. Nhờ vậy đến thời điểm này, xã Lộc Điền cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, diện mạo xã ngày càng khởi sắc.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế

Để đạt chuẩn NTM, xã Lộc Điền đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tổ chức tuyên truyền toàn dân góp công, góp của, chung tay xây dựng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân 9/9 ấp. Tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM hơn 109 tỷ đồng, trong đó nhân dân tham gia đóng góp hơn 3,6 tỷ đồng. 100% hộ dân ở dọc các tuyến đường chính tình nguyện hiến đất, dỡ tường rào, cổng ngõ xây kiên cố, sân bê tông và các công trình phụ để mở rộng đường. “Diện mạo xã Lộc Điền hôm nay ngày càng phát triển, đặc biệt là về xây dựng đường giao thông. Kết quả đó là nhờ chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự đồng thuận từ người dân, chúng tôi rất phấn khởi...” - ông Trần Phước Tư ở ấp 3, xã Lộc Điền bộc bạch.

Vườn tiêu của ông Hồ Sỹ Nguyên, Giám đốc HTX nông nghiệp - dịch vụ Quyết Tiến sử dụng hệ thống tưới tự động cho năng suất, chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu xuất khẩu

8 năm xây dựng NTM, Lộc Điền đã bê tông hóa trên 22km đường giao thông với hơn 20 tuyến, đoạn đường các ấp với tổng kinh phí hơn 14 tỷ đồng; láng nhựa trên 16,7km, kinh phí hơn 57 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cùng với nhiều nguồn hỗ trợ, đầu tư đến nay xã đã bê tông hóa 3,9km đường ấp, liên ấp, đạt 100%; đường ngõ xóm được cứng hóa, sạch, không lầy lội vào mùa mưa được 29/75km, đạt 40%. Thời điểm này đang triển khai thực hiện hơn 3,2km tại ấp 7 và ấp 9; hoàn thiện hồ sơ 7,446km, đang chờ kinh phí để thực hiện.

Trên địa bàn xã có hồ thủy lợi Suối Phèn và nguồn nước từ các suối tự nhiên, ao, hồ nhỏ, giếng khoan trong nhân dân... Nhờ đó, hơn 96% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động. Ngoài ra, Lộc Điền đã thành lập 2 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp gồm: HTX nông nghiệp - dịch vụ Quyết Tiến và HTX chăn nuôi gà Lộc Điền.

Ông Hồ Sỹ Nguyên, Giám đốc HTX nông nghiệp - dịch vụ Quyết Tiến cho biết: HTX được thành lập với mục tiêu tương trợ nhau trong sản xuất, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thành viên; giúp thành viên ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác; từng bước đẩy mạnh liên kết tạo sức mạnh trong sản xuất và tiêu thụ nông sản cho thành viên và các hộ nông dân. Năm nay, HTX nông nghiệp - dịch vụ Quyết Tiến đã hợp tác, liên kết tiêu thụ tiêu sạch với Công ty chế biến gia vị Nedspice Việt Nam và dự kiến niên vụ 2019-2020 sẽ cung ứng cho công ty khoảng 10 tấn tiêu sạch.

Nâng cao mức sống người dân

Trong quá trình xây dựng NTM, xã Lộc Điền đã đẩy mạnh và thực hiện tốt đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, y tế toàn diện; nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình phòng chống tội phạm, thường xuyên xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Theo đó, xã có 4 trường ở 3 bậc học mầm non, tiểu học, THCS có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Xã có nhà văn hóa 200 chỗ ngồi; có sân bóng chuyền, cầu lông, bóng đá mini là điểm vui chơi, giải trí cho người dân. Toàn xã có 6 ấp có nhà văn hóa và 3 ấp có hội trường phục vụ hội họp đạt chuẩn theo quy định.

Song song đó, chợ nông thôn xã được xây dựng khang trang tại trung tâm ấp 2 với diện tích 5.107m2, đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2%; thu nhập bình quân đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm; 96,9% lao động có việc làm thường xuyên; 38% lao động đã qua đào tạo; trên 86% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 4/9 ấp đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa liên tục 3 năm trở lên. Toàn xã có 98,6% người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh và nước sạch theo quy chuẩn quốc gia; trên 86% gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; 74% hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường. Tỷ lệ hộ dân và các cơ sở kinh doanh thực phẩm tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm đạt 100%.

Qua thẩm tra cho thấy, xã Lộc Điền hiện cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM, không còn nợ đọng xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, còn một số hạng mục nhỏ ở các tiêu chí như điện, đường, trường học... đang khẩn trương thực hiện và kịp hoàn thiện trước tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Chủ tịch UBND xã Lộc Điền Trần Thanh Quang cho biết: Với sự đoàn kết, nhất trí của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, sự đồng thuận của gần 9.000 người dân trong xã, Lộc Điền cơ bản đạt chuẩn NTM. đồng thời xã sẽ tiếp tục phấn đấu đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

  • Từ khóa
1621

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu