Thứ 7, 20/04/2024 06:48:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:10, 18/01/2018 GMT+7

Nông thôn mới thay đổi xã nghèo Tân Phước

Thứ 5, 18/01/2018 | 15:10:00 633 lượt xem
BP - Xuất phát điểm từ một xã nghèo và có những ấp thuộc diện đặc biệt khó khăn nhưng bằng sự đồng lòng, sáng tạo, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Tân Phước (Đồng Phú) đã nỗ lực cán đích nông thôn mới đúng hẹn.

RÚT NGẮN THỜI GIAN

Con đường vào ấp Sắc Xi hay Lam Sơn giờ không còn là nỗi ám ảnh của người dân Tân Phước hay khách qua đường. Bởi sau khi triển khai xây dựng nông thôn mới, bằng sự quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân trong xã, Tân Phước đã xây dựng các công trình giao thông khang trang, sạch đẹp, xóa bỏ những con đường gập ghềnh, lầy lội.

Tuyến đường liên ấp Cầu Rạt - Phước Tân dài gần 1km sắp hoàn thành

Anh Nguyễn Văn Trạng, Trưởng ấp Sắc Xi nói: “Từ ấp Sắc Xi ra đến trung tâm xã Tân Phước khoảng 15km. Nhưng từ năm 2016 trở về trước, mỗi lần muốn ra xã chúng tôi mất rất nhiều thời gian vì phải đi vòng sang xã Đồng Tiến (Đồng Phú), qua thị xã Đồng Xoài rồi mới đến UBND xã Tân Phước. Còn ấp Lam Sơn ra xã khoảng 20km nhưng đường đi “khó như lên trời”. Đặc biệt vào những ngày mưa gió, ai đi vào Lam Sơn thì chỉ có ngủ lại, đợi nắng ráo mới về được. Từ đầu năm 2017, con đường “đau khổ” vào Sắc Xi, Lam Sơn được tu sửa và thảm nhựa nên người dân rất phấn khởi vì đi lại thuận lợi hơn nhiều. Hiện nay, chúng tôi mất khoảng 30 phút là đến trụ sở UBND xã. Nhờ rút ngắn thời gian đi lại đã giúp người dân dễ dàng trong các giao dịch hành chính, buôn bán, trao đổi hàng hóa”. Anh Nguyễn Văn Đoàn (37 tuổi) - hộ sản xuất - kinh doanh giỏi ở ấp Sắc Xi, nói: “Nhờ đồng lòng thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, chúng tôi rút ngắn được nhiều thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa. Nhiều người dân trong vùng rất vui mừng vì không bị thương lái lấy lý do đường quá xấu để ép giá”.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Khi có chủ trương của huyện về việc đưa Tân Phước cán đích nông thôn mới trong năm 2017, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ xã đã nỗ lực, đoàn kết và phát huy sức mạnh tổng hợp, có những sáng tạo, giải pháp hay để thực hiện chương trình. Theo đó, các công trình giao thông nông thôn được đặc biệt chú trọng với nguồn vốn của Nhà nước và huy động từ các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn. Trong năm 2017, xã Tân Phước đã nhựa hóa, bê tông được 7 tuyến đường với tổng chiều dài 8,45km. Cụ thể, nâng cấp, mở rộng 2,3km đường từ ấp Phước Tân đi trung tâm hành chính xã; bê tông xi măng gần 3km ở ấp Phước Tâm; nhựa cứng 1km tại ấp Nam Đô; 1km nhựa cứng tại ấp Sắc Xi... Tân Phước đang nâng cấp tuyến đường từ trung tâm xã vào các ấp Sắc Xi, Lam Sơn; đoạn liên ấp Sắc Xi - Lam Sơn dài 10km; duy tu, nâng cấp đoạn đường liên ấp Phước Tiến - Nam Đô dài 9km.

XÓA BỎ ĐÈN DẦU

Tết Đinh Dậu 2017, người dân ở ấp vùng sâu Nam Đô vui mừng có điện lưới quốc gia thay thế cảnh đèn dầu tù mù và xuân Mậu Tuất này, ấp Sắc Xi cũng đã có điện lưới về từng gia đình. Như vậy, Tân Phước đã phủ hết lưới điện quốc gia cho các hộ dân trên địa bàn. Toàn xã hiện có 13,5km đường dây trung thế, 15km đường dây hạ thế và 14 trạm biến áp với tổng dung lượng 362kVA bảo đảm yêu cầu kỹ thuật của ngành điện. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 100%, trong đó 204 hộ thuộc tuyến đường điện trung, hạ thế đội 3b, ấp Cây Điệp và Sắc Xi đã hoàn thành đưa vào vận hành cuối năm 2017. Tổng vốn đầu tư tiêu chí điện 15,988 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 8,6 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 7,388 tỷ đồng, còn người dân hiến đất, cây trồng và tự giải tỏa hành lang an toàn lưới điện.

Anh Nguyễn Văn Trạng, cho biết: Khi có chủ trương kéo điện lưới vào ấp, người dân rất phấn khởi và sẵn sàng hiến đất, cưa cây để xây dựng đường điện. Có điện người dân đầu tư phương tiện phục vụ sản xuất, được mở mang kiến thức, giải trí qua các phương tiện nghe nhìn...

VỀ ĐÍCH ĐÚNG HẸN

Ngày 18-12-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm ký Quyết định số 3287/QĐ-UBND công nhận xã Tân Phước đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó chủ tịch UBND xã cho biết thêm, dù đã cán đích nông thôn mới đúng hẹn song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Phước vẫn phải tiếp tục đề ra những giải pháp để giữ vững các tiêu chí và không ngừng bổ sung, nâng cao chất lượng của xã nông thôn mới. Mục tiêu chung là chuyển dịch nhanh và hợp lý cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với chuyển đổi mạnh mẽ các hình thức tổ chức sản xuất, tạo sự đột phá về phát triển nông nghiệp trong giai đoạn tới. Qua đó, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông nghiệp, nông thôn; nâng cao thu nhập, trình độ dân trí, bảo vệ môi trường sinh thái và ổn định an ninh chính trị ở nông thôn.

Xã nghèo Tân Phước hiện đã thay đổi tích cực, cơ sở hạ tầng nâng lên và cuộc sống người dân ngày càng được cải thiện là nhờ thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
54193

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu