Thứ 6, 29/03/2024 22:03:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:00, 28/09/2016 GMT+7

Nông trường An Bình 11 năm liên tục đạt 2 tấn/ha

Thùy Hương
Thứ 4, 28/09/2016 | 07:00:00 222 lượt xem
BP - 11 năm liên tục, Nông trường An Bình là thành viên Câu lạc bộ 2 tấn/ha của Công ty cổ phần cao su Đồng Phú. Để có được kết quả này, những năm qua nông trường đã đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ, công khai minh bạch trong quản lý, đồng thời có nhiều hình thức động viên, khuyến khích công nhân khai thác và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nâng cao năng suất vườn cây.

KHAI THÁC VƯỜN CÂY HIỆU QUẢ

Nông trường An Bình đang quản lý  1.709,89 ha cao su, trong đó diện tích đang khai thác 1.115,37 ha, vườn cây kiến thiết cơ bản 423,33 ha, tái canh trồng mới 98,51 ha, còn lại là vườn cây truyền thống và diện tích chờ tái canh. Để vườn cây phát triển tốt và cho năng suất cao, nông trường yêu cầu công nhân khai thác đúng kỹ thuật. Nếu công nhân nào khai thác sai kỹ thuật làm ảnh hưởng đến cây sẽ bị chuyển sang bộ phận khác và đào tạo lại kỹ thuật cạo mủ cao su. Ông Vương Đình Điệt, Giám đốc Nông trường cho biết: “Nhờ khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh nên hằng năm đơn vị luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao. Năm 2015, sản lượng thực hiện được 2.707 tấn, đạt 108,28% kế hoạch giao. Riêng 8 tháng năm 2016, sản lượng thực hiện được 1.193,4 tấn, đạt 48,71%. Liên tiếp 11 năm qua, nông trường luôn là thành viên Câu lạc bộ 2 tấn/ha của công ty”.

Công nhân tổ 8, Nông trường An Bình trong giờ giao mủ cao suCông nhân tổ 8, Nông trường An Bình trong giờ giao mủ cao su

Với vườn cây kiến thiết cơ bản và tái canh trồng mới, hằng năm nông trường chủ động hợp đồng với các đơn vị bên ngoài phun trị nấm hồng từ 2-4 đợt. Các loại bệnh như rệp vẩy, bọ đen, nhện đỏ, héo đen đầu lá... cũng được nông trường quan tâm trị kịp thời, nhờ đó vườn cây luôn phát triển tốt. Ông Điệt cho biết thêm: “Sở dĩ, một số đơn vị trong công ty không giữ được sản lượng khai thác hằng năm là do việc thanh lý cao su già đồng loạt dẫn đến sản lượng mủ bị sụt giảm. Còn Nông trường An Bình thanh lý vườn cây theo hình thức cuốn chiếu. Diện tích thanh lý được chia ra từng năm và thanh lý đến đâu trồng lại cây đến đó”.

Do hầu hết vườn cây Nông trường An Bình quản lý xen kẽ trong khu dân cư nên trước đây tình trạng trộm cắp mủ, phá hoại vật tư luôn xảy ra. Nông trường đã thành lập Tiểu ban chỉ huy thống nhất gồm 22 người. Những thành viên của tiểu ban có nhiệm vụ phối hợp với lực lượng công an viên, dân quân các ấp, xã, huyện thường xuyên đi tuần tra bảo vệ vườn cây và xử lý kịp thời những đối tượng có hành vi trộm cắp, phá hoại. Nhờ đó tình hình trộm cắp trong lô ở nông trường đã giảm.

TẠO MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC THÂN THIỆN

Ông Điệt nói: “Để sản lượng khai thác luôn đạt, vượt kế hoạch thì việc tạo cho người lao động có môi trường làm việc thật hiệu quả là quan trọng nhất. Những năm qua, nông trường đã triển khai thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở và công khai minh bạch trong quản lý. Các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên được triển khai kịp thời đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động. Thông qua đó, người lao động được bàn bạc, trao đổi, biểu quyết về kế hoạch sản xuất, mục tiêu nhiệm vụ của tổ, nông trường và của từng cá nhân.

Anh Nguyễn Hữu Sum, công nhân khai thác mủ tổ 8 nói: “Tháng 9 hằng năm, nông trường căn cứ vào thực trạng vườn cây điều chỉnh định mức cho phù hợp. Mỗi lần như vậy, chúng tôi đều được tham gia thảo luận cùng với lãnh đạo nông trường để đưa ra định mức cho từng vườn cây, từng vị trí khai thác. Vì vậy, chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm và dân chủ, công khai của cấp trên nên yên tâm gắn bó với công việc”.

Để “giữ chân” người lao động trong bối cảnh giá mủ liên tục giảm, lãnh đạo nông trường thường xuyên xuống các tổ tham gia sinh hoạt định kỳ để gặp gỡ, trao đổi với công nhân. Thông qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời những thắc mắc, tạo niềm tin cho công nhân. Ông Mai Nhận, công nhân khai thác mủ tổ 8 cho hay: “Mặc dù giá mủ cao su giảm sâu, ảnh hưởng đến thu nhập của công nhân, người lao động, nhưng lãnh đạo nông trường vẫn luôn quan tâm đến chúng tôi. Ngoài chi trả lương đầy đủ, kịp thời, hằng ngày công nhân còn được nông trường hỗ trợ cơm trưa (15 ngàn đồng/suất). Chúng tôi rất vui khi trời mưa gió cũng được lãnh đạo nông trường, công đoàn động viên; khi người lao động bị bệnh, tai nạn... nông trường tổ chức quyên góp ủng hộ. Chính nhờ sự quan tâm chia sẻ này mà chúng tôi càng gắn bó với nông trường để vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì là thành viên Câu lạc bộ 2 tấn/ha của công ty”.

  • Từ khóa
40723

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu