Thứ 6, 19/04/2024 17:31:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:37, 08/11/2018 GMT+7

Nữ 9x mê đờn ca tài tử

Thứ 5, 08/11/2018 | 14:37:00 196 lượt xem
BP - Hiện nay, dù chịu sự cạnh tranh của nhiều loại hình giải trí nhưng nghệ thuật đờn ca tài tử vẫn có sức sống mãnh liệt trong lòng người dân. Qua bao đời, đờn ca tài tử vẫn lan tỏa và thu hút nhiều hạt nhân văn nghệ. Điều đáng mừng, trong phong trào này có rất nhiều bạn trẻ tham gia, góp phần gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống Nam bộ. Chị Võ Trúc Phương (1994), ngụ ấp Suối Đôi, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú là một điển hình.

Sinh ra ở tỉnh Bạc Liêu - quê hương của đờn ca tài tử, chị Võ Trúc Phương cho biết: Nghệ thuật đờn ca tài tử được xem là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Bạc Liêu. Ai biết đờn, ca, dù chỉ bập bõm  cũng rủ nhau đàn hát cho vui rồi khuyến khích nhau tập luyện đến khi hát thật hay, đàn thật giỏi.

Chị Võ Trúc Phương (bìa phải) tại liên hoan đội, nhóm văn nghệ huyện Đồng Phú năm 2017

Từ nhỏ, chị Phương đã được nghe ông bà, ba mẹ ngân nga những đoạn cải lương, bài vọng cổ... Tuổi thơ nơi quê hương miền Tây gắn liền chiếc radio với những bài vọng cổ, càng nghe càng mê, nghệ thuật đờn ca tài tử đã thấm vào máu thịt chị lúc nào không hay. Năm 2008, chị theo ba mẹ lên Bình Phước lập nghiệp. Trên vùng đất mới, cuộc sống gia đình chị gặp nhiều khó khăn nhưng tình yêu nghệ thuật đờn ca không bao giờ tắt. Lúc rảnh rỗi, mọi người lại quây quần cùng chiếc đờn ngân nga vài bài vọng cổ. Gia cảnh khó khăn, không có thầy hướng dẫn, truyền dạy bài bản, chị chỉ được ba mẹ dạy ca một số làn điệu truyền thống của nhạc tài tử, cải lương.

Năm 2013, chị theo ba mẹ sinh hoạt câu lạc bộ đờn ca tài tử. Mọi người trong câu lạc bộ đều thân thiện và gần gũi, vui vẻ góp ý cho nhau những chỗ chưa đạt trong từng giai điệu, từng phần bài hát. Các thành viên câu lạc bộ còn giới thiệu những ca khúc mới và hát cho nhau nghe trích đoạn cải lương hoặc ca khúc vừa sáng tác... Một lần ngẫu hứng, chị xin các cô chú ca thử và được mọi người khen chất giọng tốt, đồng thời hướng dẫn thêm kỹ thuật hát đúng nhịp, lấy hơi... để bài hát mượt mà hơn. 

Đam mê nên chị thường xuyên nghe băng đĩa của các nghệ sĩ cải lương và tự luyện giọng hát. Đồng thời, chị tham gia lớp tập huấn về nghệ thuật đờn ca tài tử do tỉnh tổ chức. Ở đây, chị học được rất nhiều kỹ năng đàn, hát và biểu diễn. Chị Phương nói: “Để thể hiện tốt một nhạc phẩm thì không chỉ hát hay, đúng nhịp, đúng lời mà quan trọng phải nhập tâm thể hiện trọn vẹn ý nghĩa của bài ca cổ, tài tử. Không chỉ thể hiện sự phong phú về hình thức, sức hấp dẫn của đờn ca tài tử còn ở nội dung từ chỗ chỉ nói lên tiếng lòng, giải khuây, chủ đề không ngừng được mở rộng diễn đạt mọi góc độ tâm tư, tình cảm của các tầng lớp nhân dân qua nhiều thanh âm, cung bậc”.

Giọng ca của chị tiến bộ rất nhanh và chị mạnh dạn tham gia nhiều chương trình văn nghệ, hội thi do huyện, tỉnh tổ chức. Chị đã thể hiện thành công các thể điệu, như: Tây Thi, Song Phi Hồ Điệp... với giọng ca ngọt ngào, sâu lắng, để lại trong lòng người nghe nhiều cung bậc cảm xúc. Năm 2015, chị tham gia liên hoan đờn ca tài tử huyện Đồng Phú lần thứ I và đoạt giải 3 đơn ca. Năm 2017, chị đoạt giải nhì đơn ca tại liên hoan các câu lạc bộ, đội, nhóm văn nghệ huyện Đồng Phú. Đặc biệt, tháng 9-2018, chị đoạt giải nhất đơn ca tại liên hoan đờn ca tài tử tỉnh lần thứ IV.

Không chỉ mê cải lương, đờn ca tài tử, đầu năm nay, chị vào vai Bông trong vở kịch nói “Rồi nắng sẽ lên” đại diện huyện Đồng Phú tham gia liên hoan tuyên truyền lưu động tỉnh Bình Phước năm 2018. Với diễn xuất tự nhiên, chân thật, chị được ban giám khảo đánh giá cao, là diễn viên trẻ triển vọng và đoạt giải 3 diễn viên xuất sắc toàn tỉnh.

Có thể nói, chị Phương đến với nghệ thuật bằng tình yêu chân thành và niềm đam mê. Với năng khiếu cùng nhiệt huyết, hy vọng chị sẽ tiến xa trên con đường chinh phục bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
93776

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu