Thứ 6, 29/03/2024 12:28:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:20, 01/03/2019 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Nữ bác sĩ của người nghèo

Thứ 6, 01/03/2019 | 06:20:00 2,012 lượt xem
BP - Sau khi ra trường về công tác tại Trạm Y tế xã Tân Phước rồi làm Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tân Hòa (Đồng Phú), bác sĩ Võ Thị Phụng (35 tuổi) luôn đồng hành chăm sóc sức khỏe đồng bào nghèo vùng sâu. Duyên nghiệp “blouse trắng” đã kết nối bước chân bác sĩ Phụng đến tình nguyện tại những vùng xa xôi, khó khăn về cơ sở y tế, nơi người dân còn ít quan tâm chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình.

KẾT HỢP ĐÔNG - TÂY Y TRONG KHÁM, CHỮA BỆNH

Bác sĩ Võ Thị Phụng được đào tạo bài bản cả lĩnh vực tây y và đông y. Do đó, khi về làm việc và gắn bó với đồng bào vùng sâu của huyện Đồng Phú, bác sĩ Phụng luôn kết hợp nhuần nhuyễn 2 phương pháp trong khám, chữa bệnh cho người dân. Chính phương pháp đông - tây y kết hợp cùng với hướng dẫn tận tình của bác sĩ đã giúp bệnh nhân giảm nhiều chi phí và bảo đảm sức khỏe hơn.

Bác sĩ Võ Thị Phụng (ngoài cùng bên phải) được tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ V năm 2018

Bác sĩ Phụng kể, 4 năm trước, ông Lưu Quang Thành (dân tộc Nùng) đưa con trai bị chấn thương sọ não đến Trạm Y tế xã Tân Hòa đề nghị được điều trị theo phương pháp đông y. Tháng 10-2015, bác sĩ Phụng  được điều động về làm Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tân Hòa. Thời điểm đó, người dân Tân Hòa ít quan tâm chăm sóc sức khỏe, chưa chú ý tới vai trò của Trạm Y tế xã. Cả ngày, trạm chỉ tiếp nhận từ 1-2 lượt bệnh nhân. Khi tiếp nhận, điều trị cho con trai ông Thành, bác sĩ Phụng vừa sử dụng phương pháp tây y, đồng thời sử dụng các biện pháp đông y khác. Sau một thời gian điều trị, chấn thương của con trai ông Thành có chiều hướng giảm. Sau đó, trạm tiếp nhận số lượng người dân đến khám, chữa bệnh đông hơn.

Không đợi người dân đến trạm khám, chữa bệnh, bác sĩ Phụng trực tiếp đến nhà bệnh nhân, trong đó có nhiều người khuyết tật để thăm khám miễn phí. Anh Sầm Văn Thảo (1975) sau cơn huyết áp cao đột ngột bị tai biến, mất khả năng vận động và rơi vào tâm lý bất ổn. Đầu năm 2018, chị Phụng đến tận nhà đề nghị điều trị miễn phí và hướng dẫn tập phục hồi chức năng cho anh Thảo. “Ban đầu, anh Thảo không hợp tác, tôi vừa phải sử dụng biện pháp điều trị tâm lý, vừa kiên trì châm cứu, bấm huyệt đạo, hướng dẫn các bước thực hành phục hồi chức năng. Đến nay, anh Thảo đã phục hồi được hơn 50% sức khỏe” - bác sĩ Phụng nói.

Với sự hướng dẫn tận tình, thăm khám chu đáo, đến nay số lượt bệnh nhân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Tân Hòa ngày càng cao. Năm 2018, Trạm Y tế xã tiếp nhận 3.524 lượt người đến khám, chữa bệnh, đạt 207,5% so với chỉ tiêu; số trẻ từ 6-60 tháng được uống vitamin A ngừa khô mắt 2 lần/năm; số bà mẹ sinh trong tháng được uống vitamin A đạt trên 100%; duy trì xổ giun định kỳ 2 lần/năm cho học sinh tiểu học...

THEO BƯỚC CHÂN TÌNH NGUYỆN

Là thành viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh nên bác sĩ Võ Thị Phụng luôn tích cực tham gia các chương trình tình nguyện đến khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo ở vùng sâu, xa, khu vực biên giới.

“Tân Hòa là xã vùng sâu của huyện Đồng Phú, 42,52% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó đa số là đồng bào Hơmông di cư từ Bắc vào sinh sống, nhận thức về chăm sóc sức khỏe còn hạn chế... Do đó, đầu tiên là phải làm tốt việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn phụ trách. Hằng năm, tôi luôn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều đợt tuyên truyền vận động người dân nâng cao kiến thức phòng, chữa bệnh, đặc biệt ở khu vực 3 Nông trường cao su Tân Hòa 1, Tân Hòa 2 và Tân Lập” - bác sĩ Phụng cho biết.

Vừa tận tình khám, chữa bệnh và vận động nhiều đoàn thiện nguyện về với đồng bào nghèo xã Tân Hòa, bác sĩ Phụng còn thường xuyên phối hợp đi khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo trên địa bàn tỉnh, mỗi năm hơn 10 lần. Riêng năm 2018, bác sĩ Phụng còn tham gia khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà trên 600 lượt người nghèo tại xã Pusada, huyện Pechenda, tỉnh Mundulkiri (Campuchia). Dịp cuối năm 2018 và đầu năm 2019, bác sĩ Phụng đã vận động, phối hợp thực hiện 2 chuyến thiện nguyện về khám, chữa bệnh miễn phí và trao quà tặng người dân xã Đồng Nai (Bù Đăng) và xã Đa Kia (Bù Gia Mập). Những hành động đẹp của chị đã, đang và sẽ kết nối ngày càng nhiều trái tim thiện nguyện hướng tới cộng đồng, chia sẻ những khó khăn với đồng bào nghèo vùng sâu.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
26405

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu