Thứ 5, 28/03/2024 15:55:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:49, 31/01/2015 GMT+7

Nữ doanh nhân say mê làm từ thiện

Thứ 7, 31/01/2015 | 15:49:00 703 lượt xem
BP - Những năm qua, dù công việc sản xuất - kinh doanh còn nhiều khó khăn nhưng chị Nguyễn Thị Bông (45 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH MTV Tuấn Bông ở ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) vẫn trích hơn 1 tỷ đồng/năm làm từ thiện. Chị cho rằng, được làm từ thiện là niềm vui, niềm hạnh phúc và đó cũng là động lực để tiếp tục kiếm thêm nhiều tiền giúp ích cho xã hội. Chị hiện là nhà tài trợ chính cho chương trình “Chia sẻ nỗi đau” của Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh.


Giám đốc Công ty TNHH MTV Tuấn Bông (thứ 3 bên trái) cùng các nhà hảo tâm nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo năm 2014

“Nữ tướng” thời bình

Nguyễn Thị Bông là chị cả trong gia đình có 5 chị em. Mới học hết cấp hai thì chị mồ côi cả cha lẫn mẹ. Chị cho biết: “Những năm tháng khó khăn, túng quẫn nhất mình mong ước có người thương tình giúp đỡ, hỗ trợ phần nào cho 5 chị em vươn lên trong cuộc sống, nhưng bấy giờ ai cũng nghèo nên phải tự nỗ lực”.

Với bản chất siêng năng, chịu khó từ nhỏ, chị đi khắp nơi thu gom điều về bán lại cho các đầu mối lấy lời. Đến năm 1996, khi có chút kinh nghiệm về kinh doanh, chị mở đại lý thu mua nông sản. Năm 2004, chị thành lập doanh nghiệp tư nhân (DNTN) và đến năm 2010, chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Tuấn Bông, chuyên kinh doanh, chế biến, xuất nhập khẩu hạt điều. Hiện Công ty Tuấn Bông là đơn vị tiên phong trong phát triển thị trường bằng những cải tiến, đầu tư trang thiết bị, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Sản phẩm được sản xuất bằng dây chuyền, thiết bị hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu và an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài cơ sở chế biến, công ty còn xây dựng các xưởng gia công hạt điều, tạo việc làm cho 400 lao động.

Những năm qua, dù ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, nhưng Công ty TNHH MTV Tuấn Bông vẫn phát triển ổn định. Giám đốc Nguyễn Thị Bông trở thành nữ doanh nhân thành đạt, được nhiều tổ chức vinh danh. Năm 2014, chị vinh dự được Trung tâm Văn hóa doanh nhân Việt Nam chứng nhận danh hiệu: Doanh nhân văn hóa - nữ tướng thời bình.

Say mê làm từ thiện

Đến nay, ngoài tạo dựng sự nghiệp cho 4 người em trai và 3 người con, thì mỗi năm chị Bông trích hơn 1 tỷ đồng làm từ thiện. Chị cho rằng, làm từ thiện phải có tâm và kế hoạch ngay từ đầu. Còn nếu làm từ thiện mà chờ dư tiền mới làm thì chẳng bao giờ thực hiện được. Năm 2008, công việc kinh doanh chưa mấy thuận lợi, nhưng chị đã trích 100 triệu đồng và vận động các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh được 400 triệu đồng mua lương thực thực phẩm, quần áo, rồi về tận 4 huyện của tỉnh Quảng Ngãi cứu trợ người dân vùng lũ. Chị kể: Sau khi đoàn phát hết quà và quay về thì một cụ ông trạc tuổi 70 chặn ngang đường không cho đi. Lúc đó, mọi người cứ nghĩ là cụ xin quà, nhưng không phải thế. Khi đoàn cứu trợ bước xuống xe giải thích là đã hết quà, ông cụ nói chỉ xin vét số gạo rơi vãi trên xe về nấu nồi cháo ăn qua ngày. Nghe ông cụ nói vậy, cả đoàn 12 người đều rơi nước mắt, rồi cùng san sẻ với ông cụ. Đó cũng là thời khắc đặt dấu mốc trong hoạt động từ thiện của nữ doanh nhân trẻ.

Hiện nay, ngoài tài trợ chính cho chương trình “Chia sẻ nỗi đau” với số tiền 10 triệu đồng/tháng (thực hiện từ đầu năm 2013) thì những trường hợp cần giúp đỡ như: trẻ cơ nhỡ, người già neo đơn, gia đình gặp hoạn nạn, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người tàn tật... khi chính quyền cơ sở, ban, ngành, đoàn thể gửi danh sách đều được chị hỗ trợ. Riêng học sinh nghèo các cấp, chị quan tâm hỗ trợ bằng nhiều hình thức như: trao học bổng, tặng xe đạp, sách vở... với số tiền mỗi năm từ 200 đến 500 triệu đồng. Chị nói, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Khi người ta nghèo khó, túng quẫn thì cho mới có ý nghĩa và mình cũng thấy vui, hạnh phúc.                

Vũ Thuyên

 

  • Từ khóa
50810

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu