Thứ 7, 20/04/2024 03:16:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:10, 07/03/2019 GMT+7

Nữ nhà giáo tận tâm, nhiệt huyết với nghề

Thứ 5, 07/03/2019 | 06:10:00 2,614 lượt xem
BP - Trẻ trung, năng động và luôn tìm tòi sáng tạo trong giảng dạy, đó là cô Nguyễn Thị Xuân (1984), giáo viên Trường THCS Tân Tiến (Đồng Phú). Bằng sự nỗ lực và tâm huyết với nghề, cô đã đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp “trồng người”.

Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bắc Giang, từ nhỏ cô Xuân luôn mong ước được đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức cho học sinh. Tốt nghiệp THPT năm 2002, cô Xuân thi đậu ngành Lý - Hóa, hệ cao đẳng, Trường đại học Sư phạm Thái Nguyên. Cô luôn chăm chỉ học tập để lĩnh hội kiến thức ngay trên lớp. Kinh tế gia đình khó khăn, cô đi làm gia sư để trang trải học tập cũng như cọ xát thực tế. Tuy vậy, trong 3 năm học cao đẳng, cô đều nhận học bổng của trường. Năm 2005, tốt nghiệp với tấm bằng loại khá, cô khó xin việc đúng chuyên ngành. “Thời gian mới ra trường rất khó khăn, tôi phải làm nhiều nghề để kiếm sống, lúc bán đồ gốm rồi làm công nhân tại Bắc Giang, sau đó vào TP. Hồ Chí Minh làm công nhân, gia sư... Với tình yêu nghề, tôi luôn hy vọng sẽ được đứng trên bục giảng để truyền đạt kiến thức cho học sinh” - cô Xuân kể.

Cô Nguyễn Thị Xuân và đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý, Trường THCS Tân Tiến

 Năm 2006, Bình Phước có chính sách tuyển dụng giáo viên. Cô được tuyển thẳng và phân công về giảng dạy tại Trường THCS Tân Tiến. Mới ra trường chưa có kinh nghiệm, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thiếu thốn... nhưng cô nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám hiệu và đồng nghiệp. Cô thường xuyên tham gia các tiết dự giờ, từ đó học hỏi thêm kinh nghiệm giảng dạy từ những giáo viên đi trước và tìm phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất. Cô Xuân cho biết: “Tôi thường xuyên tham khảo sách, báo, internet và học hỏi kinh nghiệm của người đi trước để tích lũy kiến thức cho bản thân. Với học sinh, tôi luôn đổi mới phương pháp truyền đạt để đạt hiệu quả. Trong giờ học nâng cao, tôi chia nhóm học sinh theo lực học để giảng dạy phù hợp. Tôi còn lồng ghép kiến thức nâng cao vào từng bài học cụ thể để các em phát huy được tính sáng tạo. Tôi luôn lấy học sinh làm trung tâm để các em tự giải quyết vấn đề nhằm phát huy hết khả năng; chú trọng giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, nền nếp... giúp học sinh phát triển toàn diện hơn và định hướng cho các em sau khi tốt nghiệp THCS”.

Cô Xuân luôn gần gũi, chia sẻ với học sinh, được các em quý mến. Năm học 2009-2010, em Hoàng Văn Nhã, học sinh lớp 9A5 thường xuyên bỏ học chơi game..., cô đã phối hợp với gia đình kèm cặp và động viên để em chú tâm học tập. Cô kể: “Có hôm tôi phải cùng một số học sinh chạy xe lên vườn điều của gia đình Nhã ở trên đồi cao để tìm và động viên em trở lại lớp học. Sau một thời gian, Nhã chú tâm hơn trong học tập và không bỏ học nữa. Sau khi tốt nghiệp THCS, Nhã theo học nghề rồi đi làm phụ giúp cha mẹ trang trải việc gia đình và giờ em đang thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Với tình yêu nghề, cô đã nỗ lực phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục và gặt hái được nhiều thành tích đáng trân trọng. Hơn 12 năm công tác trong ngành giáo dục, năm nào cô cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm học 2017-2018, cô được Phòng GD-ĐT huyện phân công làm Tổ trưởng tổ ôn luyện học sinh giỏi môn Vật lý cấp tỉnh, trong số 10 học sinh của đội tuyển thì có tới 9 em đạt học sinh giỏi môn Vật lý cấp tỉnh, trong đó 2 giải nhì, 4 giải ba, 3 giải khuyến khích. Trong những năm công tác tại trường cô còn bồi dưỡng nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi Violympic Vật lý cấp huyện và tỉnh. Đặc biệt, trường có khoảng trên 10 học sinh do cô bồi dưỡng thi đậu Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài).

Bên cạnh đó, cô Xuân còn đam mê môn Hóa học, năm 2006, cô học đại học từ xa ngành Sư phạm Hóa học, Đại học Huế và tốt nghiệp với tấm bằng loại khá. Cô luôn tìm tòi nghiên cứu các thí nghiệm, tự học hỏi và bổ sung kiến thức. Năm học 2009-2010, cô tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện môn Hóa học, sau đó tiếp tục thi và đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Năm học 2016-2017, tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật ở lĩnh vực Hóa học, cô đạt giải ba cấp huyện và giải khuyến khích cấp tỉnh.

Ghi nhận những nỗ lực đóng góp, cô 3 lần được UBND tỉnh tặng bằng khen, nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được tuyên dương giáo viên dạy giỏi. Khi hỏi về bí quyết thành công, cô Xuân chia sẻ: “Giáo viên phải luôn tự học tập bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay. Bên cạnh đó, rất cần sự quyết tâm của học trò, sự đồng hành của phụ huynh, hỗ trợ của đồng nghiệp, quan tâm của các cấp lãnh đạo. Đặc biệt, có chồng công tác trong ngành giáo dục đã hiểu, thông cảm và tạo điều kiện tốt nhất để tôi phát huy năng lực. Với tôi, phần thưởng lớn nhất chính là sự trưởng thành của các thế hệ học trò, giúp các em có tri thức trong hành trình chinh phục ước mơ”.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
2221

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu