Thứ 6, 29/03/2024 07:44:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:02, 18/09/2019 GMT+7

Nữ sinh mồ côi vượt khó học giỏi

Thứ 4, 18/09/2019 | 15:02:00 330 lượt xem
BP - Nhà đông anh em, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cha mẹ lần lượt qua đời vì bạo bệnh, nhưng vượt lên tất cả, 10 năm liền em Ngô Thị Thu Trang (ảnh, lớp 11A2, Trường THPT Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập) là học sinh giỏi toàn diện, được bạn bè, thầy cô quý trọng, tin yêu.

Thu Trang cho biết: Em là con thứ tư trong gia đình có 6 anh, chị, em. Cha người Kinh, mẹ người S’tiêng, ngụ thôn Đắk Á, xã Bù Gia Mập. Khi em lên 6 tuổi thì cha đột ngột qua đời vì tai biến mạch máu não. Năm em lên lớp 8, mẹ cũng theo cha sau nhiều năm chống chọi với bệnh suy thận. Cả cha và mẹ lần lượt qua đời để lại 6 người con thơ dại, sống nương tựa vào nhau trong hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn. Lúc đầu, khi cha mẹ ở riêng được ông bà ngoại cho 7 sào đất rẫy nhưng ở xa khu dân cư. Không có đất ở, gia đình mượn mảnh đất gần nhà văn hóa thôn dựng tạm căn nhà gỗ, sau đó phải trả. Sau khi mẹ mất, các anh, chị phải bán toàn bộ đất rẫy mới mua được mảnh đất ở trung tâm thôn và được đoàn thể, ngành chức năng vận động xây tặng căn nhà đại đoàn kết.

Hoàn cảnh khốn khó nên khi cha mất, 3 anh, chị đầu và 1 người em kế nghỉ học đi làm thuê kiếm tiền nuôi Trang và em út ăn học, trang trải cuộc sống. Không phụ lòng tin của mọi người, Trang luôn nỗ lực hết mình và đã dành tặng các anh, chị, thầy cô những tấm giấy khen, suất học bổng về thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Từ lớp 1 đến lớp 10, Trang đều là học sinh giỏi toàn diện; năm học 2018-2019, em xuất sắc giành huy chương vàng Olympic 19/5 môn Địa lý lớp 10 cấp tỉnh. Năm học 2019-2020, dù đang là học sinh lớp 11 nhưng Trang được thầy, cô chọn vào đội tuyển ôn luyện, chuẩn bị dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý lớp 12. Chia sẻ về bí quyết học giỏi, Trang cho biết, em không đi học thêm, chủ yếu lên lớp chăm chú nghe thầy cô giảng bài, về nhà hoàn thành các bài tập và đọc thêm tài liệu. Mặt khác, là lớp phó học tập nên những bài tập khó, chưa hiểu em tổ chức cho tập thể lớp bàn luận, trao đổi, tìm cách giải, qua đó trau dồi thêm kiến thức cho bản thân và các bạn.

Trước nghị lực vượt khó học tốt của nữ sinh mồ côi, từ năm 2017, Đồn biên phòng Đắk Ca nhận đỡ đầu, hỗ trợ Trang mỗi tháng 500 ngàn đồng. Ngoài ra, trường còn tặng em những suất học bổng có giá trị. Thầy Lê Duy Bình, Hiệu trưởng trường cho biết: Trong 735 học sinh toàn trường thì em Ngô Thị Thu Trang là trường hợp đặc biệt khó khăn nhất. Dù mồ côi cha mẹ từ sớm nhưng em luôn nỗ lực học tập, đạt thành tích cao trong các kỳ thi, là tấm gương sáng cho những học sinh khác noi theo. Để giúp em vươn lên học tập tốt, ngoài dành tặng các suất học bổng, hỗ trợ đỡ đầu, trường đang có kế hoạch làm thủ tục kêu gọi trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” cho em.

 Vũ Thuyên

  • Từ khóa
88907

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu