Thứ 7, 20/04/2024 18:14:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:06, 28/07/2015 GMT+7

Nức lòng kẻ phiêu lãng với biển đảo Ngọc Vừng

Thứ 3, 28/07/2015 | 13:06:00 367 lượt xem
BPO - Quảng Ninh là một tỉnh có ngành du lịch biển rất phát triển. Những bãi tắm lớn nhỏ, vịnh Hạ Long, đảo Tuần Châu, Quan Lạn, Cô Tô… đều rất quen thuộc với du khách. Thế nhưng, giữa những hòn đảo đã bị thương mại hóa ít nhiều, đảo Ngọc Vừng vẫn tồn tại trong một không gian hoang sơ, yên bình làm nức lòng khách du lịch tới đây.

 Đảo Ngọc Vừng hay còn gọi là đảo Ngọc, rộng khoảng 45 km vuông. Hòn đảo xinh đẹp này nằm giữa hai đảo đá nhỏ là Hòn Nét và đảo Phượng Hoàng thuộc huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Sở dĩ đảo mang tên Ngọc Vừng vì tương truyền, khu vực này xưa kia có nhiều loài trai ngọc quý hiếm, đêm đêm phát sáng cả một vùng trời.

 

Ngày nay, ở quanh vùng này người ta vẫn còn mò trai lấy ngọc đồng thời nghề nuôi trai lấy ngọc cũng đang phát triển mạnh. Từ trên tàu du lịch, du khách có thể nhìn thấy các trại nuôi trai dập dềnh trên mặt biển.  

 

Đảo Ngọc Vừng hay còn gọi là đảo Ngọc

 

Đảo Ngọc Vừng nằm giữa đảo Hòn Nét và đảo Phượng Hoàng  

Người dân ở đây còn tự cung tự cấp các loại hải sản như ghẹ, tôm, cá, mực… bằng cách nuôi thả bằng lồng ngoài biển. Ngay cả việc trồng lúa, lượng nước ngọt trên đảo cũng có thể đáp ứng. Chính vì vậy, trong khi các đảo lân cận như Cô Tô, Quan Lạn đã phát triển du lịch từ lâu, cái tên Ngọc Vừng vẫn còn được ít người biết đến.

Đảo Ngọc biếc xanh với các trại nuôi trai dập dềnh mặt biển

Bãi tắm Ngọc Vừng 

Nằm ở phía nam của đảo là bãi tắm Ngọc Vừng, với bãi cát dài khoảng 3km vàng óng dưới ánh mặt trời. Đường bờ biển ở đây trải dài, cong vòng như một mảnh trăng khuyết với hàng phi lao rì rào, lại hoang sơ và vắng người nên có lẽ đây là điểm hấp dẫn nhất của hòn đảo. Biển nước trong xanh, bờ cát dài phẳng lặng, mềm mại dưới chân cùng những đợt sóng vỗ không ngừng khiến những đôi chân thôi thúc chạy ào về phía biển.

Hoàng hôn góc đảo

 

Biển sớm mai 

Dân cư trên đảo thưa thớt, thị trấn nhỏ và các nhà nghỉ không có nhiều nên đảo phù hợp với các bạn trẻ ưa khám phá, thích cắm trại hơn là các hộ gia đình đi nghỉ dưỡng. Hòn đảo hoang sơ với con đường độc đạo chạy dọc ven biển, phương tiện công cộng duy nhất là những chuyến xe lam. 

Ghềnh đá ven biển

Để thăm thú hòn đảo nhỏ với những ngôi nhà đơn sơ, bạn có thể ngồi xe lam dạo quanh đảo. Hoặc thú vị nhất là mượn hay thuê một chiếc xe đạp của người dân ở đây, đạp đến từng ngóc ngách nhỏ nhất của hòn đảo nhỏ bé này, ngắm những cánh đồng lúa vừa gặt còn thơm mùi rơm rạ, cây mít đã thơm trái trên cây, hàng nhãn đung đưa những trái non xiu xíu, lũ trẻ vẫy tay chào khách lạ qua ngõ, con đường nhỏ rẽ ngoắt ngoéo qua làng, lũ chó lim dim mắt mơ màng trong giấc ngủ trưa.

Biển bình yên, hiền hòa   

Hải sản ở đảo Ngọc Vừng khá ngon và rẻ, hàng quán tuy thưa thớt nhưng không khó để có một bữa ăn ngon, nếu muốn, bạn còn có thể đặt cơm tại nhà dân với giá cả phải chăng hơn nhưng không kém phần ngon miệng.

 

Thưa thớt nhà nghỉ

 

Món dưa kiệu muối phổ biến trên đảo 

 

Hải sản Ngọc Vừng ngon mà rẻ

Để tới Ngọc Vừng rất đơn giản, du khách có thể thuê tàu ra đảo hoặc mua vé tàu khách tại các bến tàu Hạ Long (TP Hạ Long), Bến Do (TP Cẩm Phả) và bến tàu tại cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn) để ra đảo. Chỉ sau hơn hai tiếng đồng hồ ngồi tàu, bạn sẽ có những ngày thú vị trên hòn đảo Ngọc hoang sơ.

 

Rặng phi lao rì rào

Trưa vắng trên con đường ra biển

Thêm vào đó, xung quanh đảo có nhiều bãi biển đẹp, có núi Vạn Xuân cao 182m, có di chỉ khảo cổ thuộc văn hoá Hạ Long, có bến cảng cổ Cống Yên thuộc hệ thống thương cảng cổ Vân Đồn từ thế kỷ XI, có di tích thành cổ nhà Mạc và nhà Nguyễn. Trung tâm đảo Ngọc có một cây si um tùm, dưới cây si này năm 1962, Hồ Chủ Tịch đã ra thăm đảo và đứng ở đây nói chuyện cùng nhân dân.

 

Bãi tắm vắng vẻ vô cùng thư giãn 

Đêm trên đảo Ngọc Vừng tĩnh lặng, không có những thiết bị nghe nhìn hiện đại, không internet. Chỉ có trăng, sóng biển và tiếng ếch nhái ì oạp vui tai. Thi thoảng bắt gặp những đôi mắt đom đóm nhấp nháy làm không gian thêm huyền ảo. Chính sự xa rời tạm thời văn minh hiện đại sẽ mang tới cho bạn cảm giác khác biệt so với những chuyến du lịch khác, khi mà công nghệ đã quá xâm chiếm cuộc sống hiện nay.

Đốt lửa trại đêm trên đảo Ngọc Vừng 

Nếu bạn đã quá chán ngán sự xô bồ của các khu du lịch, bạn muốn có khoảng thời gian thư giãn trong không gian yên bình của vùng quê và thưởng thức vị nặm mòi của biển thì du lịch đảo Ngọc Vừng là một lựa chọn thú vị, đáng nhớ trong bất kì khoảng thời gian nào trong năm.

Nguồn Depplus 

  • Từ khóa
89627

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu