Thứ 6, 19/04/2024 21:21:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:10, 17/02/2017 GMT+7

Nuôi chó phải nhốt, xích trong khuôn viên gia đình

Thứ 6, 17/02/2017 | 15:10:00 2,709 lượt xem
BP - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 193/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021”. Theo đó, Chính phủ đề ra mục tiêu chung của chương trình là khống chế bệnh dại trên đàn chó nuôi và trên người vào năm 2021 nhằm tiến tới loại trừ bệnh dại.

Về mục tiêu cụ thể, Chính phủ đặt ra yêu cầu trên 95% số xã, phường, thị trấn lập được danh sách hộ nuôi chó. Tỷ lệ chó nuôi được tiêm phòng vắc-xin dại tại các xã, phường, thị trấn đạt trên 85%. Trên 70% số tỉnh không có ca bệnh dại trên chó trong 2 năm liên tiếp. Giảm 60% số tỉnh có nguy cơ cao về bệnh dại trên người. Giảm 60% số người tử vong do bệnh dại vào năm 2021 so với số ca mắc bệnh dại trung bình giai đoạn 2011-2015. Để đạt mục tiêu trên, Chính phủ đề ra các nhiệm vụ và giải pháp như sau:

Về quản lý chó nuôi, tổ chức quản lý chó nuôi theo hướng UBND cấp xã và cấp trưởng thôn, ấp, bản lập danh sách hộ nuôi chó và thống kê số lượng chó nuôi thực tế trong từng hộ nhằm hỗ trợ công tác tiêm phòng vắc-xin dại triệt để trên đàn chó. Chủ nuôi chó thông báo việc nuôi chó với cấp trưởng thôn hoặc UBND cấp xã; đồng thời cam kết nuôi nhốt (hoặc xích), giữ chó trong khuôn viên của gia đình.

Về tiêm phòng vắc-xin dại cho chó: UBND cấp tỉnh, huyện phát động tháng cao điểm tiêm phòng vắc-xin dại cho chó vào tháng 3-4 hằng năm; UBND cấp xã tổ chức đợt tiêm phòng tập trung theo địa bàn từng thôn, ấp, bản hoặc cụm dân cư, tổ chức tiêm bổ sung cho chó mới phát sinh hoặc bị bỏ sót chưa được tiêm, bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng đạt mục tiêu đã đề ra. UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định hỗ trợ vắc-xin dại tiêm phòng cho chó nuôi trên địa bàn từ nguồn ngân sách địa phương trong giai đoạn thực hiện chương trình để khống chế bệnh dại.

Về điều trị dự phòng sau phơi nhiễm cho người: Kiện toàn và mở rộng số lượng các điểm tiêm vắc-xin và huyết thanh kháng dại phục vụ công tác điều trị dự phòng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đặc biệt ở khu vực có nguy cơ cao. Về nguyên tắc mỗi huyện có ít nhất 1 điểm tiêm có đủ cơ sở vật chất và cán bộ được đào tạo theo đúng quy định về tổ chức một điểm tiêm chủng, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định hỗ trợ tiêm vắc-xin miễn phí cho người nghèo ở khu vực có nguy cơ cao như vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn hay tiêm vắc-xin miễn phí dự phòng trước phơi nhiễm cho người có nguy cơ cao như cán bộ làm công việc lấy bệnh phẩm, xét nghiệm, tiêm vắc-xin dại cho chó.

Lập quỹ dự phòng vắc-xin dại do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý để tiêm bao vây khẩn cấp ổ dịch dại trên đàn chó với số lượng khoảng 500 ngàn liều. Xây dựng chính sách hỗ trợ tiêm phòng vắc-xin dại cho nhân viên thú y, nhân viên y tế, người tham gia phòng chống bệnh dại trước phơi nhiễm và điều trị dự phòng sau phơi nhiễm. Bổ sung chính sách bảo hiểm y tế đối với người bị chó cắn, bảo hiểm trách nhiệm dân sự với người nuôi chó; chính sách hỗ trợ vắc-xin dại và huyết thanh kháng dại cho người nghèo ở khu vực có nguy cơ cao như vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

T.S

  • Từ khóa
23048

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu