Thứ 4, 24/04/2024 16:23:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:14, 30/06/2016 GMT+7

Nuôi gà tiến vua trên đất Bình Phước

Thứ 5, 30/06/2016 | 14:14:00 1,106 lượt xem

BP - “Trước đây, tôi rất thành công với nghề nuôi gà công nghiệp nhưng vẫn quyết định chuyển sang nuôi gà Mía vì nhận thấy lợi thế của giống gà này. Để có gà Mía giống thuần chủng, tôi phải ra tận xã Đường Lâm (Hà Nội) đặt hàng và vận chuyển bằng đường hàng không vào. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, mình phải nuôi thành công và phát triển, nhân rộng để không chỉ người dân Bình Phước mà cả các tỉnh, thành phía Nam biết đến giống gà nổi tiếng này” - anh Hoàng Quốc Phú ở thôn 3, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng chia sẻ.

Ông Lê Văn Hoàng, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Liễu đưa chúng tôi đến trang trại của anh Phú vào một buổi chiều cuối tháng 6. Trang trại của anh nuôi 10 ngàn con gà trong 5 khu trại trên diện tích 9.000m2 nằm gần như tách biệt khu dân cư. Chúng tôi rất ngạc nhiên vì ngồi trò chuyện cùng ông chủ trang trại trẻ trong căn nhà ở giữa các trại nuôi nhưng không có mùi hôi.

MUỐN BẢO TỒN GIỐNG GÀ ĐẶC SẢN

Không biết cái nghiệp chăn nuôi gà đã gắn bó với anh Phú từ khi nào, chỉ biết sau khi rời quân ngũ, chàng trai sinh năm 1978 này trở về địa phương và chủ động phát triển kinh tế bằng nghề nuôi gà. Việc anh đột ngột chuyển sang nuôi gà Mía - giống gà nổi tiếng của Việt Nam là nhằm bảo tồn và phát triển giống gà quý này trên đất Bình Phước. Đây cũng là mô hình nuôi gà đặc sản đầu tiên trong tỉnh với giá khoảng 80-90 ngàn đồng/kg, phù hợp túi tiền người tiêu dùng. Hiện gà thành phẩm anh chủ yếu cung cấp cho các mối quen và người dân trên địa bàn nên đầu ra không ổn định.

Anh Phú cho biết: Ở miền Bắc có 4 giống gà quý là gà chọi ở Quốc Oai (Hà Nội), gà Hồ ở Bắc Ninh, gà Đông Tảo ở Hưng Yên và gà Mía ở Đường Lâm. Do thịt gà có hương vị đặc biệt nên đất Đường Lâm vẫn tương truyền gà Mía là sản vật tiến vua. Giống gà Mía thuần chủng có ngoại hình hơi thô, mình ngắn, đùi to, mắt sâu, mào đơn, chân có 3 hàng vẩy, da đỏ sắc long tía; gà mái lông màu xám hoặc vàng. Đây là giống gà duy nhất ít bị pha tạp so với các giống gà nội khác, sau 4 tháng nuôi, bình quân gà trống nặng 2,3kg/con, gà mái 1,9kg/con. Thịt gà thơm ngon, vị ngọt đậm đà, thịt dai, da rất giòn, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Anh Phú giới thiệu những nét đặc trưng của giống gà Mía

Nuôi gà Mía không giống như gà công nghiệp là chỉ cho ăn cám mà phải nuôi theo phương thức thả vườn. Gà được vận động và cho ăn cả thức ăn xanh như rau, củ, quả... mới khỏe mạnh, bảo đảm tốc độ sinh trưởng và chất lượng thịt; đồng thời bảo đảm vệ sinh chuồng trại, có sân chơi để gà chạy nhảy. Do đó, trại nuôi phải thiết kế thoáng mát, bảo đảm ánh sáng và sử dụng đệm lót sinh học để tiêu khí độc và khử mùi hôi thối. Phòng bệnh bằng tiêm vắc-xin, bổ sung các loại khoáng chất, vitamin, nhất là giai đoạn gà đẻ trứng và vỗ béo để tăng sức đề kháng. Hiện anh Phú không chỉ tự tiêm phòng mà còn nghiên cứu các biện pháp phòng chống dịch bệnh, giúp đàn gà khỏe mạnh và phát triển đồng đều.

Do chưa tự nhân giống được nên anh phải mua trứng từ xã Đường Lâm và dùng máy ấp để chủ động con giống. Anh Phú cho biết thêm: “Tôi đang nghiên cứu để tự sản xuất con giống và xây dựng mô hình theo quy trình khép kín từ con giống đến cung cấp gà thương phẩm ra thị trường. Trong trường hợp tìm được nguồn tiêu thụ ổn định, tôi sẽ xây dựng khu vực giết mổ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm để cung ứng đến người tiêu dùng sản phẩm gà sạch và chất lượng”.

NHỮNG TRĂN TRỞ VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN

Lợi ích là vậy song anh Phú còn không ít trăn trở, đó là việc quảng bá hình ảnh gà Mía chưa được đầu tư đúng mức. Mặt khác, muốn mở rộng quy mô chăn nuôi cũng gặp không ít vướng mắc do việc tiếp cận vốn khó khăn, trong khi diện tích chăn nuôi hẹp, trình độ quản lý trang trại, dịch bệnh không chuyên nghiệp... Nếu những khó khăn trên được tháo gỡ và tạo được chuỗi tiêu thụ sản phẩm gà Mía sạch có chứng nhận của ngành chức năng ra thị trường thì không chỉ góp phần xây dựng thương hiệu mà còn giúp các hộ chăn nuôi nơi đây xây dựng vùng chuyên nuôi giống gà quý này.

Gà Mía thương phẩm trong trang trại của anh Hoàng Quốc Phú

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Hoàng cho hay: Để cơ sở chăn nuôi của anh Phú phát triển, hội đã giới thiệu anh tham gia hội thảo kết nối giao thương giữa doanh nghiệp với nhà nông do Hội Nông dân tỉnh tổ chức vừa qua. Tại hội thảo, ông Võ Đăng Khoa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh hứa sẽ tạo điều kiện hỗ trợ trang trại quảng bá và giới thiệu hình ảnh gà Mía đến các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm trong và ngoài tỉnh. Đây là cơ hội rất lớn đối với trang trại của anh Phú nếu biết tận dụng. Thực tế cho thấy, để có nguồn thực phẩm sạch và bảo đảm chất lượng như gà Mía của anh Phú là rất khó. Do vậy, hội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh gà Mía đến với người dân và tạo điều kiện hỗ trợ anh Phú phát triển sản xuất bền vững.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Tình, Phó thôn 3 nói: Mô hình nuôi gà Mía của anh Phú đang phát triển rất tốt và được người dân trong xã ưa chuộng. Đây cũng là mô hình chăn nuôi tiêu biểu của thôn 3 nói riêng và xã Đức Liễu nói chung. Rất mong các cấp và ngành chức năng tạo điều kiện hỗ trợ để anh Phú duy trì chăn nuôi loại gà quý này, cũng như tìm nhà phân phối để ổn định đầu ra sản phẩm và sớm được nhân rộng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa bàn.

Lâm Phương

  • Từ khóa
40480

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu