Thứ 7, 20/04/2024 08:44:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:31, 16/02/2019 GMT+7

Nuôi gà, vịt bằng trùn quế

Thứ 7, 16/02/2019 | 13:31:00 1,267 lượt xem
BP - Nuôi gà, vịt bằng trùn quế là mô hình chăn nuôi sạch của gia đình anh Từ Khắc Đình ở ấp 2, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành. Bằng cách làm kinh tế này đã mang lại thu nhập cao cho gia đình anh và góp phần không nhỏ bảo vệ môi trường.

Để có được sản phẩm gà, vịt sạch cung cấp ra thị trường, anh Đình cho biết: Những năm gần đây, giá mủ cao su xuống thấp, chi phí sản xuất cao nên gia đình anh đã thanh lý cao su để chuyển đổi sản xuất. Đến năm 2017, anh quyết định chuyển sang chăn nuôi, trong đó có gà rừng, gà ta và vịt... nuôi theo phương pháp sử dụng thức ăn tự nhiên là chủ yếu. 

Một góc trại gà, vịt của gia đình anh Từ Khắc Đình

Do gà, vịt nuôi thả vườn nên đã tận dụng được tối đa thức ăn khác ngoài cám như cỏ, côn trùng, nhờ vậy vừa tiết kiệm được chi phí thức ăn lại không mất nhiều công chăm sóc. Bên cạnh đó, anh Đình còn nuôi thêm trùn quế để bổ sung nguồn đạm giúp gà, vịt phát triển nhanh, cho sản phẩm thịt thơm ngon, an toàn, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Nuôi trùn quế khá đơn giản bởi thức ăn chủ yếu là các loại phụ phẩm nông nghiệp. Anh Đình cho biết thêm, gà con từ khi mới nở đến 1 tháng tuổi cho ăn 100% cám công nghiệp, sau đó mới cho ăn lúa, bắp. Với việc nuôi gà bằng trùn quế đã giảm được 50% chi phí thức ăn và có nhiều chất đạm nên gà lớn nhanh, sức đề kháng tốt, ít bị dịch bệnh.

Ngoài ra, để đạt hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi, anh luôn thực hiện nuôi gà, vịt với phương châm “cho gà ăn sạch, ở sạch”. Đặc biệt là khoảng thời gian giữa lứa cũ và lứa mới, sau khi xuất bán, anh chú trọng vệ sinh kỹ chuồng trại, trồng thêm chuối trong vườn để cung cấp thức ăn cho lứa gà mới nuôi. Vì vậy, đàn gà, vịt của gia đình anh phát triển khỏe mạnh, không cần dùng thuốc kháng sinh. Sản phẩm thịt gà, vịt của anh luôn được thương lái thu mua với giá khá cao do đáp ứng yêu cầu của thị trường hiện nay. Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như kỹ thuật và con giống cho những hộ muốn nhân rộng mô hình nuôi.

Chăn nuôi gà, vịt bằng trùn quế của gia đình anh Đình mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng. Mô hình này không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, hướng tới sản xuất nông nghiệp sạch.

Tiến Công

  • Từ khóa
43942

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu