Thứ 7, 20/04/2024 11:37:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:59, 20/11/2015 GMT+7

Nuôi heo trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường

Thứ 6, 20/11/2015 | 08:59:00 351 lượt xem
BP - Gần một năm qua, nhiều hộ dân ở xóm Quyết Chiến, ấp 6, xã Tân Thành (Đồng Xoài) phải chịu cảnh ô nhiễm do trại nuôi heo được xây dựng ngay trong khu dân cư. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trại nuôi heo của ông Đào Huy Quyền xây dựng đầu năm 2015. Tình trạng ô nhiễm không khí tại xóm Quyết Chiến đã diễn ra nhiều tháng nay nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Trại nuôi heo của ông Quyền nằm trong khu dân cưTrại nuôi heo của ông Quyền nằm trong khu dân cư

Trại nuôi heo của ông Quyền xây dựng cặp đường Hồ Chí Minh từ tháng 2-2015,  theo hình thức khép kín. Cách trại nuôi heo khoảng 100m, ông Quyền xây dựng hầm chứa chất thải có nắp đậy. Phía trước trại heo là nhà của ông Quyền và một số hộ dân khác, phía sau trại heo cũng có một số hộ dân.

Một hộ dân sống gần trại nuôi heo cho biết, buổi sáng và buổi chiều, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Khu vực này có một số trẻ nhỏ mắc bệnh viêm mũi dị ứng do hít phải không khí ô nhiễm. Nếu tình trạng này kéo dài thì sức khỏe của người dân ở đây sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Do hệ thống xử lý chất thải của trại heo không được xây dựng theo quy trình khép kín nên bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sinh hoạt của những hộ dân xung quanh. Gần đây, ông Quyền tăng số lượng đàn heo khiến không khí ô nhiễm càng trầm trọng. Do vậy, một số hộ dân trong xóm yêu cầu ông Quyền khắc phục nhưng không được thực hiện. Sau đó, người dân đã phản ánh lên chính quyền với nội dung yêu cầu ông Quyền chấm dứt nuôi heo trong khu dân cư với số lượng lớn.

Tháng 7-2015, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Đồng Xoài phối hợp với UBND xã Tân Thành tới kiểm tra thực địa. Tại thời điểm kiểm tra, trại nuôi heo của ông Quyền có 88 con, trong đó 8 heo nái, 54 heo thịt, còn lại heo nhỏ. Đoàn kiểm tra yêu cầu ông Quyền giảm đàn heo xuống còn 30 con/lần nuôi; sớm sửa chữa, xây dựng hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải; xây hàng rào che chắn chuồng trại.

Sau đó, giữa tháng 9 và đầu tháng 10-2015, UBND xã Tân Thành đã hai lần tới kiểm tra trại heo của ông Quyền. Qua kiểm tra đoàn nhận thấy, ông Quyền đã thực hiện một số nội dung mà đoàn kiểm tra tháng 7-2015 yêu cầu. Tuy nhiên, số lượng đàn heo không giảm theo đúng yêu cầu.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm không khí trong xóm vẫn chưa được khắc phục. Những hộ dân nơi đây mong cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm từ trại nuôi heo để trả lại môi trường sống trong sạch trong khu dân cư.

N.Sơn

  • Từ khóa
46663

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu