Thứ 4, 17/04/2024 05:10:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:14, 22/04/2018 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP HUYỆN BÙ ĐỐP

Ở xã nông thôn mới Thiện Hưng

Chủ nhật, 22/04/2018 | 15:14:00 1,204 lượt xem
BP - Nhờ xây dựng thành công nông thôn mới (NTM) trong năm 2017, xã Thiện Hưng (Bù Đốp) đã có hạ tầng vững chắc, thêm điều kiện thuận lợi để tiếp tục phát huy lợi thế của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần nâng cao đời sống người dân.

ĐI LÊN TRONG GIAN KHÓ

Được tỉnh chọn làm điểm về đích NTM giai đoạn 2011-2015, Thiện Hưng đối diện với nhiều khó khăn, thử thách. Bởi đây là xã biên giới có xuất phát điểm thấp, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, cơ sở vật chất yếu kém, kinh tế - xã hội chậm phát triển, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Trước khi xây dựng NTM, Thiện Hưng có hơn 90% số dân sản xuất nông nghiệp, khoảng 8% số dân thuộc hộ nghèo, thu nhập bình quân chỉ 15 triệu đồng/người/năm. Toàn xã chỉ 60% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Trạm y tế xã chưa hoàn thiện. Toàn xã chỉ khoảng 10% đường giao thông liên thôn và 29% đường giao thông liên xã được cứng hóa. Những trở lực đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ xây dựng NTM ở Thiện Hưng.

Một góc chợ Thiện Hưng hôm nay

Đứng trước những khó khăn, thử thách đó, mọi công tác chỉ đạo đã được Đảng bộ xã tiến hành bài bản, có trước có sau, có nghĩa có tình, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ, tạo lan tỏa sâu rộng phong trào xây dựng NTM. Ông Trần Chí Công, Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng cho biết: “Chính sự đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động từ trong Đảng bộ tới nhân dân đã giúp Thiện Hưng vượt qua tất cả để cán đích NTM trong năm 2017”.

THAY ĐỔI DIỆN MẠO

Qua 7 năm xây dựng NTM, số tiền đầu tư lên tới 119 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 88 tỷ đồng, vận động doanh nghiệp hỗ trợ 7 tỷ đồng, vốn huy động từ người dân 25 tỷ đồng. Nhờ đó, Thiện Hưng hiện có 18,6/26,9km đường ngõ xóm được cứng hóa, đường liên xã 100% được nhựa hóa. Tỷ lệ người dân sử dụng điện đạt 98%. Xã đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng được 12km đèn đường. Trạm Y tế xã xây dựng khang trang. Đáng chú ý, có 80% trường học trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia. Cùng với sự phát triển về hạ tầng, người dân Thiện Hưng đã có nhiều thay đổi trong cách nghĩ, cách làm trong sản xuất, chăn nuôi. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người trong năm 2017 của xã đạt 31 triệu đồng; hộ nghèo giảm còn 80 hộ, chiếm khoảng 3,2% số hộ toàn xã.

Cách trung tâm xã 3km, nhưng Thiện Cư là thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã. Thiện Cư hiện có 190 hộ nhưng 90% số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Khi chưa xây dựng NTM, con đường đất đỏ vào thôn mùa nắng bụi đỏ, mùa mưa trơn trượt cản trở giao thông. Đời sống người dân vô cùng khó khăn do đất sản xuất ít, công việc làm thuê không ổn định nên trong thôn có trên 100 hộ nghèo. Ông Điểu Ngọc, Trưởng thôn Thiện Cư cho biết: “Nhờ có chương trình xây dựng NTM, tuyến đường vào thôn đã được nhựa hóa. Người dân thôn được chính quyền hỗ trợ cây - con giống, khoa học - kỹ thuật; được hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nên nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo. Đàn gia súc của các hộ trong thôn trên 350 con. Hiện thôn chỉ còn 20 hộ nghèo...”.

Một điểm nhấn từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là công trình chợ xã đầu tư nâng cấp, mở rộng khang trang. Với kinh phí đầu tư hơn 13 tỷ đồng bằng hình thức xã hội hóa, chợ Thiện Hưng được xây dựng trên diện tích 0,5 ha, gồm 170 ki-ốt kiên cố có hệ thống phòng cháy, chữa cháy, camera an ninh, hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường... đáp ứng nhu cầu kinh doanh của các hộ tiểu thương. Tiểu thương Trần Thị Thanh có 30 năm buôn bán tại chợ cho biết: “Chợ cũ trước đây được xây dựng lâu đời, chật chội, xuống cấp trầm trọng, hàng hóa thường xuyên bị mất trộm. Mùa mưa chợ lầy lội làm cản trở việc kinh doanh cũng như mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện chợ mới đã đưa vào sử dụng vừa bảo đảm an toàn vừa khang trang, sạch sẽ nên tiểu thương rất yên tâm kinh doanh, buôn bán”.

Chia sẻ về niềm vui với chúng tôi, ông Trần Chí Công, Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng cho biết: “Dù xuất phát điểm thấp, nhưng với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Thiện Hưng đã xây dựng thành công NTM. Thời gian tới, xã tiếp tục duy trì tốt phong trào sản xuất, củng cố, nâng cao chất lượng và giữ vững các tiêu chí để xứng đáng với danh hiệu xã Anh hùng trong thời kỳ mới.

X.Túc

  • Từ khóa
54282

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu