Thứ 6, 29/03/2024 19:41:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 14:16, 27/08/2018 GMT+7

Olympic Việt Nam dưới "cây đũa thần" của HLV Park Hang-seo

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 27/08/2018 | 14:16:00 153 lượt xem
BPO - Dẫn dắt đội tuyển Việt Nam (và cả đội U23/Olympic Việt Nam) có thể coi là thách thức lớn trong sự nghiệp huấn luyện viên của ông Park Hang-seo. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã dẫn các tín đồ túc cầu giáo đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Huấn luyện viên Park Hang-seo

Khi mới được bổ nhiệm làm huấn luyện viên của đội tuyển Việt Nam năm 2017, ông Park Hang-seo đã dõng dạc tuyên bố mục tiêu của mình là đưa đội tuyển Việt Nam vào top 100 thế giới. 

Ở thời điểm đó, đội tuyển Việt Nam đứng thứ 130 thế giới. Phát biểu của nhà cầm quân người Hàn Quốc khiến nhiều người hoài nghi, do ông không có sự nghiệp huấn luyện viên nổi bật. 

Điểm đáng chú ý nhất trong lý lịch cá nhân của ông Park là từng làm trợ lý cho huấn luyện viên Guus Hiddink ở đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002. Đó là giải đấu mà Hàn Quốc vào tới bán kết. Tuy nhiên câu chuyện đó đã trở thành quá khứ. 

Ngay sau giải đấu đó, ông Park dẫn dắt U23 Hàn Quốc tham dự ASIAD 2002 và kết thúc bằng việc bị sa thải do chỉ giúp Hàn Quốc giành được Huy chương Đồng. 

Đội bóng gần nhất mà ông Park dẫn dắt ở Hàn Quốc trước khi sang Việt Nam là Changwon FC, thi đấu ở giải hạng 3 của Xứ Kim chi. Ông Park còn rơi vào cảnh thất nghiệp trong 2 năm trước khi tới dẫn dắt Changwon FC. 

Nhiều người tin rằng một huấn luyện viên có tiếng tăm hơn mới có thể giúp tuyển Việt Nam tiến lên. 

Khi đặt chân tới Việt Nam, ông Park hiển nhiên đã lường trước được áp lực rất lớn đang chờ đón mình. Và việc tuyên bố đưa Việt Nam vào Top 100 thế giới có thể xem là thử thách mà ông tự đặt ra cho chính mình. 

Cây bút của Fox Sport Asia John Duerden đã đưa ra tiên đoán của mình khi ông Park mới được bổ nhiệm làm huấn luyện viên của đội tuyển Việt Nam: “Huấn luyện viên Park chưa bao giờ có một sự nghiệp lớn tại K-League, ông chưa bao giờ được nhìn nhận là người sẽ đưa những cầu thủ lớn tiến về phía trước. Việt Nam cũng đang gặp vấn đề tương tự. 

Một đội tuyển lớn tại Đông Nam Á nhưng chưa phải ở châu Á. Để đạt đến đẳng cấp tiếp theo, cái tên Park Hang-seo có thể là một sự lựa chọn hợp lý. Ông ấy có thể không đưa đội tuyển Việt Nam vươn lên top đầu châu Á nhưng trong ngắn hạn hoặc trung hạn, Park có thể đưa đội tuyển đến gần vị trí đó hơn.” 

Bốn tháng sau đó, những việc mà ông Park làm được có lẽ đã vượt xa dự đoán của nhà báo John Duerden. 

Tại giải vô địch U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam đã rơi vào bảng đấu bị xem là “tử thần” với sự góp mặt của U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria. Bất chấp điều đó, huấn luyện viên Park Hang-seo và các học trò đã làm nên bất ngờ với chiến thắng 1-0 trước U23 Australia. 

Sau trận hòa 0-0 với U23 Syria ở vòng bảng, U23 Việt Nam đã làm được điều không tưởng là đoạt vé đi tiếp với tư cách nhì bảng. Nhưng bất ngờ vẫn chưa dừng lại ở đó, U23 Việt Nam đã vượt qua U23 Iraq và U23 Qatar để vào đến Chung kết. 

Dù thua U23 Uzbekistan ở trận chung kết nhưng HLV Park Hang-seo và các học trò đã viết nên câu chuyện thần kỳ ở Trung Quốc. Ông Park thậm chí còn được ca ngợi là "Guus Hiddink của Việt Nam." 

Thành công của vị chiến lược gia này cũng khiến giới truyền thông của Hàn Quốc phải khen ngợi ông. Cụm từ “phép thuật của huấn luyện viên Park” được các tờ báo của Hàn Quốc nhắc đến rất nhiều. 

Sau giải đấu đó, người hâm mộ Việt Nam đã tin tưởng và đặt kỳ vọng rất lớn vào huấn luyện viên Park Hang-seo, khác hẳn so với lúc ông mới nhậm chức. 

Tại ASIAD 2018, huấn luyện viên Park Hang-seo tiếp tục viết nên trang sử mới cho bóng đá Việt Nam, khi đưa U23 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Tứ kết. 

Hiện tại, đội tuyển Việt Nam đang xếp thứ 102 thế giới, rất gần với top 100. Mục tiêu mà ông Park đặt ra khi mới nhậm chức không còn xa. 

Trả lời phỏng vấn phóng viên, chiến lược gia Hàn Quốc đã chia sẻ về bí quyết cầm quân của mình: "Dù là khi làm huấn luyện viên ở Hàn Quốc cũng như lúc nhận lời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam thì tôi luôn tâm niệm một điều rằng không hề có khoảng cách nào giữa tôi so với các thành viên khác trong đội bóng. 

Khi ở trong sân thì tôi là huấn luyện viên trưởng, nhưng bên ngoài sân thì tôi có thể là thầy, là cha, là bạn của các cầu thủ, tùy vào từng trường hợp khác nhau, nói một cách khác thì tôi đóng vai trò như là một tiền bối, một chuyên gia lớn tuổi với họ. 

Trở ngại lớn nhất của tôi ở Việt Nam là không thể trực tiếp giao tiếp với cầu thủ do rào cản ngôn ngữ, nên khi mới tới đây tôi đã đề ra bộ quy tắc ứng xử của đội tuyển về những gì các cầu thủ được làm và những gì họ không được làm rồi yêu cầu mọi người làm theo. Còn sự hài hước mà tôi duy trì ở đội tuyển chính là cách để tôi xoá tan hàng rào ngăn cách về ngôn ngữ giữa tôi với các cầu thủ." 

Chính việc xóa nhòa khoảng cách với các cầu thủ đã giúp nhà cầm quân người Hàn Quốc khai thác tiềm năng của họ và biến đội tuyển Olympic Việt Nam trở thành một tập thể chắc chắn, kỷ luật, không hề ngán bất cứ đối thủ nào. 

Dưới bàn tay của "phù thủy" Park Hang-seo, Olympic Việt Nam hiện tại có nhiều gương mặt triển vọng như Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Phan Văn Đức… Cộng với những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Văn Quyết và Anh Đức, Olympic Việt Nam hứa hẹn có thể tiếp tục tạo nên nhiều bất ngờ nữa ở ASIAD 2018.

  • Từ khóa
100665

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu