Thứ 6, 29/03/2024 17:34:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:15, 20/02/2019 GMT+7

Ổn định nguồn thu từ kinh tế tổng hợp

Thứ 4, 20/02/2019 | 10:15:00 123 lượt xem
BP - Nhiều năm trở lại đây, không ít nông dân rơi vào cảnh khó khăn trước thực trạng nông sản được mùa mất giá, được giá mất mùa. Bà Lê Thị Hoa ở khu phố 2, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành đã xây dựng mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Nhờ vậy, dù bị tác động bởi thời tiết hay thị trường thì bà vẫn có nguồn thu từ 5 sào đất để ổn định cuộc sống.

Bà Hoa có hàng chục năm kinh nghiệm làm kinh tế nông hộ với việc trồng các loại điều, tiêu và cây ăn trái như sầu riêng, cam, bưởi da xanh.  Thời gian đầu, vườn cây cho năng suất cao, sản lượng tốt và giá hợp lý đã mang lại thu nhập cao cho gia đình bà. Nhưng nguồn thu của không chỉ riêng gia đình bà mà nhiều hộ khác trong vùng dần giảm sút khi việc chăn nuôi, trồng trọt chạy theo phong trào, cùng với đó là thị trường bấp bênh, biến đổi khí hậu. Từ những kinh nghiệm cùng việc tìm hiểu thực tế, bà quyết định đầu tư trồng trọt, chăn nuôi kết hợp.

Bà Lê Thị Hoa chăm sóc vườn sầu riêng của gia đình

Trước đây đất vườn bà Hoa đầu tư trồng cây hồ tiêu. Khi cây tiêu già cỗi, bà tận dụng trồng các loại cây ngắn ngày để tăng thu nhập. Thời điểm cây tiêu đang cho năng suất cao, bà Hoa vẫn tiếp tục trồng xen sầu riêng, mít và bưởi da xanh. Bà cho rằng, khi cây tiêu già cỗi kém năng suất thì đến lúc cây ăn trái trưởng thành, phát triển mạnh. Từ đó, 2 loại cây trồng này có thể cho thu nhập song song trong một thời gian. Cây tiêu giảm năng suất thì cây ăn trái sẽ bù lại.

Bên cạnh đó, bà Hoa còn đầu tư nuôi gà thả vườn. Với hàng trăm con gà giống, mỗi tháng bà thu từ bán trứng và gà thịt hàng chục triệu đồng. Hiện nay, với giá gà thịt 120 ngàn đồng/kg, nhưng nhiều lúc bà không còn gà để bán. Bà Hoa chia sẻ: Nhiều năm gắn bó với cây trồng, vật nuôi, tôi thấy việc chỉ trồng hoặc nuôi chuyên canh một loại rủi ro rất cao. Người nông dân liên tục chuyển đổi cây trồng khi mất mùa, mất giá, sâu bệnh... Từ thực tế đó, bà đã kết hợp nhiều loại cây trồng, vật nuôi một cách phù hợp. Mất mùa, mất giá cây trồng này hay vật nuôi kia thì có cây khác, con khác bù lại nguồn thu. 

Với điều kiện đất đai thuận lợi, bà Hoa đã làm kinh tế tổng hợp trồng trọt kết hợp chăn nuôi mang lại hiệu quả. Đây là cách làm có tính ổn định về thu nhập trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Tiến Công

  • Từ khóa
43953

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu