Thứ 3, 14/05/2024 18:28:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:04, 14/08/2015 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ IV

“Ông bụt” của bệnh nhân nghèo

Thứ 6, 14/08/2015 | 15:04:00 299 lượt xem

>> Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp...(*)
>> Người có nhiều sáng kiến thiết thực cho ngành điện lực
 

BP - “Yêu nước không nhất thiết phải làm cái gì đó lớn lao, đơn giản chỉ là mang đến bữa cơm no cho bệnh nhân nghèo” - đó là suy nghĩ của ông Nguyễn Minh Phụng, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo thị xã Phước Long, nguyên Chủ tịch UBND huyện Phước Long cũ. Ở tuổi 75, nhưng hằng ngày ông Phụng vẫn cùng tập thể lo được trên 100 suất cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Phước Long; vận động các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh hỗ trợ mổ tim cho bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn.

LO CƠM CHO BỆNH NHÂN NGHÈO

Lật giở lại chồng sổ đã ngả màu, ông Phụng khoe với chúng tôi danh sách những nhà hảo tâm đã đồng hành với bếp cơm tình thương suốt 10 năm qua. Năm 2005, bếp cơm tình thương tại Bệnh viện đa khoa Phước Long được thành lập từ những thành viên trong hội và các nhà hảo tâm với mục đích giúp bệnh nhân nghèo giảm phần nào chi phí khi đến bệnh viện điều trị. Từ vài chục suất cơm những ngày đầu thành lập, hiện đã tăng lên 100-200 suất tùy số lượng bệnh nhân đến điều trị.

Hằng ngày, ông Phụng đến bếp cơm tình thương của Bệnh viện đa khoa Phước Long phát cơm, động viên bệnh nhân nghèo mau lành bệnh

Ở tuổi 75, từng giữ nhiều chức vụ khác nhau nhưng đến nay sự nhiệt huyết, tận tâm trong ông vẫn vẹn nguyên. Người dân quý mến, tin tưởng bởi ở cương vị nào ông cũng nghĩ và lo cho dân. Bếp cơm tình thương cũng là tâm huyết giúp ông tìm được niềm vui tuổi già. Ông chia sẻ: “Lúc mới đi vào hoạt động, bếp ăn gặp nhiều khó khăn, nhất là chi phí hằng tháng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, thấy được việc làm ý nghĩa của bếp ăn, nhiều nhà hảo tâm đã nhiệt tình đóng góp. Để bếp ăn duy trì thường xuyên, lâu dài, Ban điều hành cùng Hội Chữ thập đỏ thị xã đã phân công mỗi đơn vị đảm trách một phần việc. 7 cơ sở hội của 7 xã, phường phân công mỗi đơn vị nấu một tháng. Theo đó, ban điều hành bếp vận động quyên góp gạo, hội chữ thập đỏ các xã, phường đảm trách việc vận động thực phẩm và nấu cơm cho bệnh nhân. 10 năm, bếp ăn được duy trì theo lịch trình, sự chỉ đạo chặt chẽ của các xã, phường. Đến nay, việc vận động xã hội hóa đã trở thành nếp, chẳng ai bảo ai, cứ đến tháng được phân công là đơn vị nào cũng hoàn thành nhiệm vụ.

Nhanh nhẹn chuyển những phần cơm nóng hổi, dẻo thơm đến tay bệnh nhân nghèo, chị Bùi Thị Mùi nở nụ cười hiền và luôn động viên mỗi bệnh nhân mau chóng khỏi bệnh. Đến lịch được phân công nấu, chị Mùi và các thành viên trong hội đi vận động xin gạo, mắm, rau để những suất ăn luôn đúng giờ phát cho bệnh nhân.

Với người nghèo, được ăn những bữa cơm tình thương thì ai cũng vui. Chị Phạm Thị Phước, ở phường Long Thủy nghẹn ngào: “Chồng tôi bị bệnh tim, huyết áp, nằm viện nhiều ngày, điều trị kéo dài nên chi phí thuốc men, giường bệnh rất tốn kém. Bữa ăn từ thiện đã giúp gia đình tôi giảm một khoản chi tiêu”.

ÂN NHÂN CỦA NHIỀU BỆNH NHÂN TIM

“Từng chứng kiến hai bệnh nhân bị tim bẩm sinh sức khỏe yếu dần do không có tiền chữa trị và một người đã chết khi chờ quá lâu, tôi không khỏi xót xa. Sau khi bàn với anh em trong hội và nhận được sự đồng tình ủng hộ, các thành viên trong hội chia nhau đi vận động. Chỉ trong thời gian ngắn, hội đã vận động được 96 triệu đồng hỗ trợ chị Vũ Thị Nhuần ở Nhơn Hòa 2, xã Long Giang mổ tim. Sau mổ, sức khỏe ổn định, chị Nhuần mở một cửa hàng buôn bán nhỏ” - ông Phụng vui vẻ kể.

5 năm qua, Hội bảo trợ Người tàn tật - trẻ mồi côi và bệnh nhân nghèo thị xã Phước Long phối hợp các cơ sở hội nấu 131.500 suất ăn, trị giá 595 triệu đồng; cấp 8.500 ly sữa, trị giá 85 triệu đồng; tổ chức 10 đợt khám, chữa bệnh cho 17.540 lượt người, trị giá gần 76 triệu đồng; hỗ trợ đột xuất 25.857 lượt bệnh nhân nghèo, trị giá 105 triệu đồng; vận động xây tặng 10 căn nhà tình thương, trị giá 384 triệu đồng; phối hợp mổ mắt cho 150 người nghèo, trị giá 123 triệu đồng...

Từ ca mổ đầu tiên thành công, hội tiếp tục có nhiều bệnh nhân khác trên địa bàn thị xã được cứu sống. Có được thành quả này, ông Phụng đã thực hiện phương pháp, bệnh nhân ở địa phương nào thì vận động tại địa phương đó để người ủng hộ biết số tiền mình giúp đỡ ai, hoàn cảnh như thế nào. Như vậy việc vận động mới hiệu quả. Nhóm còn mở rộng địa bàn, vận động được tổ chức lớn hơn như: Tổ chức hành động vì trẻ em Children Ation (có trụ sở tại Thụy Sĩ). Hiện quỹ này đã nhận tài trợ mổ tim miễn phí 20 ca/năm tại Phước Long nhưng thị xã chỉ mổ 5 ca/năm, còn lại dành chia sẻ cho bệnh nhân tim trên toàn tỉnh.

Từ năm 2010 đến nay, hội đã vận động mổ thành công 57 trường hợp. Có ca mổ chi phí lên tới 460 triệu đồng. Anh Trần Văn Phúc ở tổ 10, khu phố Ninh Thành, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh có con trai Trần Anh Vũ, 7 tháng tuổi bị tim bẩm sinh. Anh Phúc đã tìm đến nhiều tổ chức từ thiện giúp đỡ nhưng phải chờ, trong khi sức khỏe cháu Vũ ngày càng yếu. Được người quen giới thiệu, anh Phúc tìm đến Hội Bảo trợ Người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo thị xã Phước Long nộp hồ sơ. Sau khi xem xét hồ sơ, anh Phúc được thông báo 2 tuần sau cháu Vũ sẽ được mổ tại Bệnh viện tim Tâm Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, nhưng với ông Phụng, hạnh phúc lớn hơn cả là đã kịp thời cứu sống nhiều người. Hôm nay 14-8, ông Phụng là một trong 70 bông hoa đẹp giữa đời thường được tuyên dương tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Bình Phước lần thứ IV.  

Ngân Hà

  • Từ khóa
52121

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu