Thứ 6, 26/04/2024 06:38:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:30, 17/01/2015 GMT+7

Trinh sát kể chuyện:

Ông chủ thật sự của nhà nghỉ LX và khẩu súng quân dụng P64

Thứ 7, 17/01/2015 | 14:30:00 3,056 lượt xem

BP - Truy tìm dấu vết từ đồng nai

Cuối tháng 11-2014, qua trao đổi nghiệp vụ, chúng tôi tiếp nhận thông tin từ Công an huyện Trảng Bom, với nội dung: Đêm 17-11, tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai xảy ra vụ đục tường nhà vào trộm tài sản. Khi bị nhân dân phát hiện hô hoán, đối tượng đã dùng súng bắn lại người phát hiện để tẩu thoát.


Ảnh nhận dạng truy nã Voòng A Sáng

Qua nhiều kênh, một thời gian sau chúng tôi nắm được thông tin đối tượng dùng súng quân dụng gây án có thể đang lẩn trốn tại địa bàn huyện Bù Đăng. Thông tin này nhanh chóng được trao đổi với Công an huyện Trảng Bom. Đích thân Phó công an huyện Trảng Bom cùng một số trinh sát hình sự sang phối hợp với chúng tôi truy tìm đối tượng nghi vấn. Sau một thời gian bí mật rà soát, các trinh sát đã khoanh vùng xác định khả năng đối tượng đang lẩn trốn tại xã Bom Bo.

Các đối tượng nghi vấn ở xã Bom Bo được chúng tôi lên danh sách để rà soát kỹ càng. Qua rà soát, tất cả các đối tượng đều có những bằng chứng ngoại phạm, duy nhất một trường hợp khiến các trinh sát chú ý. Đó là chủ nhà nghỉ LX đăng ký tạm trú và kinh doanh nhà nghỉ tại thôn 8 đã mấy năm nay, nhưng người chồng, tên thường gọi là Ba Tường, không đăng ký và công an địa phương không nắm được lai lịch cụ thể.

Buông lưới

Danh tính người đàn ông này được chúng tôi chỉ đạo tập trung xác minh làm rõ. Một mặt các trinh sát hình sự Công an tỉnh Bình Phước và Công an huyện Bù Đăng bí mật giám sát khu vực nhà đối tượng, mặt khác các trinh sát Công an tỉnh Đồng Nai quay về tiếp tục xác minh các thông tin về đối tượng gây ra vụ án. Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã thu được thêm một thông tin rất giá trị, đó là chủ nhà nghỉ LX chính là Voòng A Sáng (1958), tên gọi khác là Gia Tường, Cát Sài, thường trú tổ 3, ấp Hiệp Quyết, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Voòng A Sáng là đối tượng đang bị truy nã về hành vi trốn khỏi nơi giam giữ theo Quyết định truy nã số 38 ngày 18-6-2003 của Công an huyện Đạ Hoai, tỉnh Lâm Đồng. Vụ trộm tại huyện Trảng Bom vào đêm 17-11-2014, đối tượng đã sử dụng súng bắn lại người phát hiện, do đó không thể loại trừ việc đối tượng luôn mang theo súng bên mình. Một phương án bắt giữ, khống chế Voòng A Sáng bất ngờ và tuyệt đối an toàn được chúng tôi vạch ra chi tiết cho từng tình huống.

Sau nhiều ngày bí mật giám sát khu vực nhà đối tượng, một ngày cuối tháng 11-2014, khi đối tượng vừa xuất hiện tại nhà đã bị trinh sát bất ngờ khống chế và đưa ngay về trụ sở Công an xã Bom Bo. Với kinh nghiệm của kẻ đã hơn 12 năm trốn truy nã, sau ít phút bàng hoàng vì bất ngờ, đối tượng đã trấn tĩnh lại và trả lời quanh co, không thừa nhận mình bị truy nã. Qua nhiều giờ đấu tranh, với nhiều nguồn tài liệu trinh sát thu thập được, đặc biệt là những đặc điểm nhận dạng và các thông tin trong quyết định truy nã của Công an huyện Đạ Hoai, đối tượng phải thừa nhận tên thật là Voòng A Sáng.

Lời thú tội của ông chủ nhà nghỉ

Thông tin bắt giữ Voòng A Sáng được chúng tôi thông báo ngay cho Công an huyện Đạ Hoai. Cùng lúc đó, một kế hoạch phối hợp đấu tranh về vụ trộm tại huyện Trảng Bom và khẩu súng gây án tiếp tục được thực hiện. Liên tục một tuần đấu tranh quyết liệt, cuối cùng Voòng A Sáng khai nhận y cùng đối tượng tên Bình gây ra vụ án ở Trảng Bom. Khẩu súng quân dụng gây án hôm đó Voòng A Sáng đang gửi nhờ người quen cất giấu. Ngay sau đó, chúng tôi phối hợp Công an huyện Trảng Bom bắt khẩn cấp 2 đối tượng tên Bình và tên Linh. Tại nhà Linh, lực lượng công an thu giữ được khẩu súng quân dụng P64 cùng 4 viên đạn. 3 đối tượng cùng vũ khí sử dụng gây ra vụ án chúng tôi đã bàn giao công an hai huyện Đạ Hoai và Trảng Bom điều tra, xử lý theo quy định.

Thủ phạm có kinh nghiệm hàng chục năm lẩn trốn sự truy bắt của pháp luật, nhưng nhờ làm tốt công tác phối hợp trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình địa bàn và quản lý con người nên chúng tôi đã nhanh chóng phối hợp, khám phá thành công vụ án, bắt giữ các đối tượng, thu hồi hung khí.

                                                                              Văn Tuyên
(Ghi theo lời kể của trung tá Minh Sơn Đông, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về TTATXH)

  • Từ khóa
28053

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu