Thứ 6, 19/04/2024 12:58:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:17, 16/06/2017 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Ông Lâm Vi - người có uy tín góp sức bảo vệ quê hương

Thứ 6, 16/06/2017 | 15:17:00 1,200 lượt xem
BP - Từ tình yêu quê hương đất nước và trách nhiệm của công dân, ông Lâm Vi, dân tộc Khơme ở xã Lộc Thịnh (Lộc Ninh) đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, được người dân tin yêu và quý trọng.

Gần và hiểu dân để tuyên truyền

Ông sinh ra và lớn lên ở ấp Tà Thiết, xã Lộc Thịnh, nơi có Cửa khẩu Tà Vát, tiếp giáp nước bạn Campuchia và có hơn 90% hộ dân là người Khơme. Người dân nơi đây phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp như làm ruộng, chăn nuôi nhỏ nên đời sống còn nhiều khó khăn. Trước đây, người dân 2 bên biên giới thường qua lại thăm thân không qua cửa khẩu mà bằng đường tắt và đi vào ban đêm. Theo đó, hàng hóa nhập lậu qua biên giới có cơ hội vào nước ta theo đường tiểu ngạch, gây khó khăn cho lực lượng làm công tác chống buôn lậu. Như bao người dân khác, ông Lâm Vi được phổ biến tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này, với vai trò là trưởng ấp, đồng thời là người có uy tín nên ông tích cực vận động nhân dân tham gia chương trình tự quản đường biên, cột mốc quốc gia và giữ gìn an ninh, trật tự khu vực biên giới. Ông vận động con cháu, người thân trong gia đình, dòng tộc chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước để trở thành công dân gương mẫu, có ích cho xã hội.

Ông Lâm Vi (bìa phải) và người dân trong ấp cùng bộ đội biên phòng thăm cột mốc

Để bảo vệ vững chắc đường biên và hệ thống cột mốc biên giới, giữ gìn an ninh trật tự khu vực, ông Lâm Vi còn tuyên truyền vận động nhân dân không sang Campuchia tham gia đá gà, đánh bạc, khai thác lâm sản trái phép và không nghe kẻ xấu tuyên truyền, xúi giục. Là người có uy tín trong cộng đồng, ông giáo dục con cháu và người dân không vi phạm quy chế biên giới của hai quốc gia, không phá rừng làm rẫy, không xâm hại Khu di tích lịch sử Tà Thiết; vận động Chi hội phụ nữ ấp thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, cọc dấu”. Trong ấp khi xảy ra mâu thuẫn, ông luôn lắng nghe rồi phân tích phải trái cho mọi người. Vì thế, các cuộc hòa giải có sự tham gia của ông đều thành công, tình làng nghĩa xóm thêm phần keo sơn gắn bó. Ông Lâm Út Le ở ấp Tà Thiết cho biết: “Trước đây, người dân trong ấp thường qua biên giới bằng đường mòn và vào rừng khai thác gỗ trái phép. Nhưng từ khi được ông Lâm Vi tuyên truyền người dân đã hiểu ra những việc làm của mình là sai nên không làm nữa”.

Phát huy vai trò người có uy tín

Với những thanh niên thường xuyên tụ tập, lêu lổng, đánh vợ con, ông Lâm Vi đến can ngăn, thuyết phục có tình, có lý giúp họ nhận ra lỗi và sửa chữa khuyết điểm. Trong ấp có nhiều người vận chuyển hàng cấm qua biên giới cho các chủ đầu nậu, ông Lâm Vi đến phân tích điều hơn lẽ phải và vận động bà con không làm ăn phi pháp mà tìm việc làm chính đáng để có thu nhập ổn định. Quen địa hình và nắm rõ mọi hoạt động của các đối tượng buôn lậu, ông đã giúp các đội công tác của Đồn biên phòng Tà Vát triệt phá nhiều vụ buôn lậu và gian lận thương mại tràn qua biên giới vào địa bàn huyện. Thượng tá Ngô Phi Thuân, Chính trị viên Đồn biên phòng Tà Vát cho biết: “Để bảo đảm an ninh biên giới, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở, đặc biệt phát huy vai trò người có uy tín trong vùng đồng bào dân  tộc thiểu số để tuyên truyền người dân không vi phạm quy chế biên giới, giúp an ninh khu vực được giữ vững. Trong đó, ông Lâm Vi là điển hình về công tác vận động nhân dân”.

Tham gia theo dõi, tố cáo những vụ việc nguy hiểm nhưng ông Lâm Vi không sợ mà còn rất vui, vì đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở xã vùng biên giới. Nhờ sự tiếp sức của những người dân như ông Lâm Vi mà tình hình an ninh biên giới ở xã được ổn định, nhân dân đoàn kết, an tâm sản xuất, lao động. Với những đóng góp trong giữ gìn an ninh khu vực biên giới, bảo vệ đường biên, cột mốc trên địa bàn, ông vinh dự được chính quyền và cơ quan chức năng các cấp khen thưởng.

Văn Hùng

  • Từ khóa
18197

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu