Thứ 5, 25/04/2024 23:57:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 07:24, 23/04/2014 GMT+7

OSCE có cuộc gặp hữu ích với lực lượng ly khai ở Ukraine

Thứ 4, 23/04/2014 | 07:24:00 177 lượt xem
Theo Reuters, ngày 22-4 tại miền Đông Ukraine, nhà hòa giải hàng đầu của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), ông Mark Etherington, đã gặp các thủ lĩnh lực lượng ly khai đang chiếm đóng các tòa nhà ở khu vực Donetsk và nhận định hai bên đã có cuộc đàm phán "mang tính xây dựng."

Cảnh sát Ukraine ngăn người biểu tình chiếm giữ trụ sở cơ quan cảnh sát ở thành phố Horlivka

Trả lời báo giới sau cuộc gặp khoảng 90 phút, ông Etherington khẳng định: "Chúng tôi đã có cuộc gặp hữu ích và xây dựng với đại diện lực lượng ly khai đang chiếm đóng tòa nhà chính quyền ở Donetsk, thị trưởng Donetsk và cảnh sát trưởng Donetsk."

Ông Etherington nói: "Họ đã giải thích quan điểm của mình. Chúng tôi cũng đã thảo luận về sự cần thiết của đối thoại, xoa dịu căng thẳng và sự cần thiết phải tránh xa bạo lực."

Trước đó, theo hãng tin RT, phái bộ OSCE ngày 21-4 đã bất ngờ xuất hiện ở các khu vực boongke của người biểu tình tại thành phố phía Đông Ukraine này.

Cùng ngày, nhà trung gian hòa giải cấp cao thuộc OSCE Mark Etherington đã tiến hành cuộc đàm phán đầu tiên với thủ lĩnh lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở thành phố Slavyansk, điểm nóng trong cuộc khủng hoảng hiện nay tại Ukraine.

Trả lời báo giới, ông Etherington cho biết ông đã gặp thị trưởng tự xưng của thành phố Slaviansk, ông Vyacheslav Ponomaryov trong 2 giờ.

Ông đã nêu câu hỏi liệu ông Ponomaryov và nhóm ly khai của ông có tuân thủ thỏa thuận Geneva đạt được tuần trước hay không.

Ông cũng đã hỏi về những người bị bắt tại Slavyansk, trong đó có thị trưởng trước đó của Slavyansk, về những thông tin ngược đãi cộng đồng người thiểu số Rome và về vụ đụng độ đẫm máu hôm 20/4 đã khiến ít nhất ba người thiệt mạng.

Tuy nhiên, ông Etherington không cho biết thủ lĩnh ly khai đã trả lời như thế nào cũng như chi tiết về cuộc gặp.

Phái bộ quan sát viên OSCE tại Ukraine hiện nay gồm 150 người được tài trợ một phần bằng ngân sách thống nhất của tổ chức với số tiền là 3 triệu euro. Ngoài ra, OSCE cũng có thêm ngân sách từ phần đóng góp của các thành viên.

Trong cuộc gặp mới đây của Tổng Thư ký OSCE Lamberto Zannier tại Brussels với lãnh đạo EU, liên minh này đã đồng ý cấp kinh phí để OSCE tăng số lượng quan sát viên tại Ukraine.

Trước đó, OSCE đã cử 100 quan sát viên tới Ukraine nhưng đặt mục tiêu tăng lên 500 người. Các quan sát viên thực hiện nhiệm vụ tại Donetsk, Dnepropetrovsk, Kharkov, Lougansk, Kherson, Lvov, Odessa, Ivanovo-Frankivsk và Tchernovtsy.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
71145

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu