Thứ 6, 26/04/2024 13:39:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:15, 16/10/2018 GMT+7

Phải biết lắng nghe nhân dân

Thứ 3, 16/10/2018 | 08:15:00 1,453 lượt xem
BP - Đấu tranh phòng, chống, làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, có thời điểm, chúng ta đã để các thế lực thù địch, phản động mua chuộc, lôi kéo được một bộ phận nhân dân, biến những người này trở thành lực lượng đắc lực phục vụ âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của chúng.

Sở dĩ có chuyện như vậy là do các thế lực thù địch, phản động đã lợi dụng được tâm lý bất mãn, thiếu niềm tin vào chế độ của một bộ phận nhân dân do sự thoái hóa biến chất, hách dịch, cửa quyền, quan liêu, xa rời quần chúng của một bộ phận cán bộ, đảng viên và những khuyết điểm, yếu kém kéo dài chậm được khắc phục. Bằng thủ đoạn “đánh vào lòng người”, đưa ra các vấn đề liên quan thiết thân tới quốc kế dân sinh, tới “miếng cơm manh áo” mà các thế lực phản động, thù địch đã thành công trong việc lôi kéo, xúi giục, kích động một bộ phận nhân dân nhẹ dạ, cả tin, thiếu suy nghĩ tham gia gây rối, biểu tình, bạo loạn, bạo động ở một số địa phương, tạo ra những hình ảnh không tốt về một Việt Nam thiếu ổn định.

Tuy nhiên, từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đến nay, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tham nhũng đang từng bước được kiềm chế, có chiều hướng giảm; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên phần nào được kiểm soát. Song, nhìn chung những vấn đề nổi cộm, liên quan thiết yếu đến “miếng cơm manh áo” của người dân như thu hồi đất ruộng làm dự án (treo); ô nhiễm môi trường; tham nhũng, lãng phí; biển thủ công quỹ, đầu tư công thiếu hiệu quả vẫn xảy ra... gây bức xúc không nhỏ trong các tầng lớp nhân dân. Một số vụ việc kéo dài tạo dư luận xấu trong nhân dân. Niềm tin của nhân dân vào Đảng, chế độ đã được khôi phục đáng kể nhưng đó mới chỉ là kết quả bước đầu. Việc xây dựng chính phủ kiến tạo, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân được triển khai ráo riết, quyết liệt, song vẫn còn xảy ra tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, kết quả mang lại chưa như kỳ vọng. Các cấp, các ngành mặc dù đã quan tâm giải quyết những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của nhân dân nhưng ở một vài nơi, một số lĩnh vực, vấn đề đó chưa được quan tâm đúng mức, nếu như không muốn nói là bị phớt lờ. Điều đó đã tạo cơ hội thuận lợi để các thế lực thù địch, phản động tuyên truyền xuyên tạc, bịa đặt về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, lôi kéo kích động người dân chống đối chính quyền, gây rối, bạo loạn, làm mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thâm độc hơn, chúng còn tung “tay chân” giả danh các lực lượng chức năng trà trộn vào đám đông để hành hung, đàn áp người biểu tình dẫn đến hiểu lầm, gây xung đột nghiêm trọng giữa nhân dân và chính quyền.

Để giải quyết tận gốc rễ vấn đề, để ý Đảng hợp với lòng dân thì yêu cầu đặt ra cho các cấp, ngành là phải luôn luôn chân thành, thiện ý lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có biện pháp giải quyết thấu tình đạt lý. Những vấn đề trong thẩm quyền thì phải giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, không hứa suông, không chần chừ, kéo dài. Những vấn đề thuộc thẩm quyền cấp trên phải mạnh dạn đề xuất, kiến nghị, tránh giấu giếm, ém nhẹm thông tin, không có gan đề đạt, không giải quyết được nhưng vẫn hứa với nhân dân làm mất uy tín của chính quyền và sụt giảm niềm tin của nhân dân vào hệ thống chính trị. Xin được liệt kê các vụ việc ở Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) và Thủ Thiêm (quận 2, thành phố Hồ Chí Minh) tưởng chừng rất phức tạp, khó giải quyết. Song, với tinh thần cầu thị, thái độ chân thành, biết lắng nghe, sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu thành phố thì nhân dân rất ủng hộ và hợp tác, sự việc được giải quyết một cách êm thấm. Qua đó, chúng ta thấy rằng, nhân dân ta rất tin tưởng chính quyền nhưng sự tắc trách, thờ ơ, vô trách nhiệm của một vài cán bộ có thẩm quyền đã gây ra những hậu quả đáng tiếc, để lại hệ quả kéo dài.

“Diễn biến hòa bình” là chiến lược phản động vô cùng thâm hiểm của các thế lực thù địch, phản động, với đối tượng tấn công chính là nhân dân, là lòng dân. Vì vậy, có thể nói, kết quả cuộc đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” phụ thuộc một cách quyết định vào việc chúng ta có giữ được lòng dân hay không. Cha ông ta đã từng răn dạy rằng lòng dân như nước, đẩy thuyền cũng là dân mà lật thuyền cũng là dân; anh em hòa mục, vua tôi đồng lòng, cả nước góp sức, muôn người như một, khoan thư sức dân làm kế giữ nước lâu bền. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói, trong bầu trời, không có gì mạnh bằng sức mạnh đoàn kết của nhân dân. Trước đây, khi phải đối mặt với 2 kẻ thù mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ nhưng chúng ta vẫn giành thắng lợi, nguyên nhân chủ yếu là ta đã biết phát huy sức mạnh vô địch của nhân dân trong thế trận chiến tranh nhân dân “thiên la địa võng”. Bởi vậy, trong cuộc đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” hiện nay, nhất thiết phải dựa vào dân, lấy dân làm gốc, sử dụng sức mạnh đoàn kết của nhân dân. Muốn vậy, phải biết lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Vì vậy, làm tốt việc lắng nghe lòng dân, gần dân, hiểu dân, giải quyết thấu đáo những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, không để phát sinh thành vụ việc gây bức xúc kéo dài trong nhân dân thì chúng ta nhất định sẽ làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” từ gốc rễ, không còn “đất diễn” cho bọn thù địch, phản động thực hiện “diễn biến hòa bình” ở Việt Nam.

Trần Minh Trong
(Ban CHQS huyện Chơn Thành)

  • Từ khóa
2806

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu