Thứ 6, 26/04/2024 11:32:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:15, 25/08/2015 GMT+7

Phải chọn đúng người tài đức

Thứ 3, 25/08/2015 | 14:15:00 105 lượt xem

BP - Trong đợt tổ chức đại hội Đảng các cấp, ở thành phố Đà Nẵng đã xảy ra tình huống ngoài kịch bản đại hội. Đó là một Phó bí thư quận ủy, Chủ tịch UBND quận đương nhiệm bị rớt Ban chấp hành khi tiến hành Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020. Đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập thành phố (năm 1997) xảy ra tình huống như vậy. Sự việc bất ngờ và gây xôn xao dư luận đến nỗi tại cuộc họp rút kinh nghiệm công tác tổ chức đại hội,

Bí thư thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ đã phải nhắc nhở: những người làm “nghề” tổ chức phải nắm bắt được tình hình, nhất là với cán bộ thuộc diện Thường vụ Thành ủy quản lý. Đừng để xảy ra sự cố rồi mới bảo vì thế này, vì thế kia!

Ở Bình Phước, đợt tổ chức đại hội đảng cấp cơ sở cũng xảy ra một vài tình huống tương tự. Đáng nói nhất là tại phường Tân Đồng của thị xã Đồng Xoài, một cán bộ là phó bí thư, chủ tịch UBND phường đương nhiệm cũng... rớt Ban chấp hành khóa mới. Do cán bộ này còn trẻ nên trong cơ cấu cấp ủy khóa mới vẫn tiếp tục giữ chức chủ tịch UBND phường. Thế nhưng khi bầu Ban chấp hành thì bị rớt. Khi tình huống xảy ra, có người tỏ ra bất ngờ, nhưng cũng nhiều người không thấy bất ngờ. Và số đông dân chúng cả ở Đà Nẵng và thị xã Đồng Xoài đều cho rằng: Việc bầu cử không đúng theo kịch bản đại hội, trong chừng mực nào đó lại thể hiện sự dân chủ, khách quan trong bầu cử, bởi lựa chọn ai là quyền của đại biểu!

Thời nào cũng vậy, cùng với việc định ra đường lối, chủ trương của từng thời kỳ phát triển thì công tác nhân sự luôn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của cấp ủy các cấp. Đặc biệt trong thời kỳ hội nhập hiện nay, sứ mệnh phát triển nước nhà đang chờ đợi một đội ngũ cán bộ chủ chốt đủ đức, đủ tài, đủ khả năng và bản lĩnh để gánh vác nhiệm vụ. Đưa đất nước vững vàng tiến lên theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường; hòa nhập nhưng không hòa tan; xử lý các tình huống trong bối cảnh thế giới hết sức phức tạp, khó lường như hiện nay... rõ ràng cần một đội ngũ cán bộ vừa có đức, vừa có tài và nhạy bén về chính trị.

Người có đức, có tài phải được đánh giá qua thực tiễn, qua hành động chứ không phải chỉ qua lời nói. Những phẩm chất chung như yêu nước, trung thành với sự nghiệp của Đảng, của nhân dân, có trình độ chính trị và chuyên môn vững vàng, đạo đức tốt... phải được nhìn nhận một cách cụ thể, từ trong cuộc sống và việc làm của họ. Thành tích của họ phải vượt trội so với người bình thường. Và dù ở cương vị nào thì họ cũng phải có khả năng đề xuất, giải quyết những vấn đề quần chúng quan tâm. Họ phải có đủ kiến thức và bản lĩnh để xử lý những tình huống, những vấn đề nảy sinh trong thực tế và phải bày tỏ rõ quan điểm, chính kiến của mình trước mọi việc.

Từ xưa tới nay, những người lãnh đạo, quản lý đều cần có những phẩm chất đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định tùy theo yêu cầu của cương vị mà họ đảm nhiệm. Có như vậy họ mới có khả năng tập hợp quần chúng, phát huy được trí tuệ tập thể và tránh được những thói xấu như cá nhân, cục bộ, tha hóa về đạo đức, lối sống hoặc thiếu khách quan, thiếu sáng suốt trong xử lý công việc.

Và chỉ có phát huy dân chủ thực sự trong bầu cử thì mới tìm ra được những cán bộ đủ đức, đủ tài như thế.

Thảo Linh

 

 

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu