Thứ 4, 24/04/2024 08:02:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:21, 16/05/2019 GMT+7

Phải công khai doanh thu của trạm BOT

Thứ 5, 16/05/2019 | 08:21:00 110 lượt xem
BP - Bộ Giao thông vận tải vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ trên cổng thông tin điện tử, để lấy ý kiến đóng góp của các cấp, ngành và nhân dân. Ngay sau khi dự thảo được công bố, trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện không ít ý kiến trái chiều về việc đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”.

Tuy nhiên, bài viết này không đề cập đến vấn đề nêu trên, mà chỉ bàn đến những quy định về công khai thông tin, chế độ báo cáo, lấy ý kiến người dân, cơ quan quản lý, địa phương về vị trí đặt trạm thu phí; quy định phạt do các lỗi của nhà đầu tư; quy định về dừng thu phí do việc bảo trì dự án chưa đảm bảo. Đây là nội dung hoàn toàn mới và được đông đảo người dân đồng thuận cao. Vì trong thực tế đã có không ít công trình BOT, việc đặt trạm ở đâu là do nhà đầu tư quyết định. Từ đó dẫn đến việc người không sử dụng cũng phải trả phí hoặc người ở địa bàn đặt trạm cũng phải gánh oan mức phí này. Cụ thể, trong dự thảo thông tư đã quy định vị trí trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phải được công khai khi công bố dự án và được xác định trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan (Nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng); phải thuận lợi cho việc thu tiền, đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án đối với dự án đối tác công tư.

Đối với các trạm theo hình thức thu hở (thu vé lượt), vị trí trạm phải được công khai cho chính quyền cấp quận (huyện) và nhân dân địa phương trong thời gian 30 ngày trước thời điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm. Đối với quốc lộ, trạm thu tiền phải nằm trong phạm vi dự án và được lấy ý kiến của đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND cấp tỉnh, hiệp hội vận tải ôtô tỉnh, thành phố nơi đặt trạm (nếu có). Đồng thời, trạm thu tiền phải sao lưu định kỳ dữ liệu thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ để phục vụ giám sát, hậu kiểm.

Dự thảo thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của đơn vị thu tiền là bảo trì công trình, tổ chức giao thông an toàn, thông suốt. Đơn vị này phải phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương giữ gìn an ninh trật tự, tránh ùn tắc giao thông. Đặc biệt, đơn vị thu không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực, cản trở, gây phiền hà trong quá trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ; xử lý hành vi gian lận như không mua vé, sử dụng vé giả, quay vòng vé, vé không đúng chủng loại... Trong quá trình thu, các thông tin của dự án đường bộ phải được công khai trên biển báo điện tử tại nhà điều hành trạm, bao gồm tên dự án, giá trị công trình dự án, tổng thời gian được thu tiền, thời gian thu còn lại, doanh thu tháng trước, số điện thoại đường dây nóng...

Những nội dung nêu trên trong dự thảo thông tư của Bộ Giao thông vận tải đã nhận được sự đồng tình của người dân và doanh nghiệp. Bởi trong thực tế cho thấy, có không ít trạm thu phí BOT không bao giờ thông tin công khai về dự án, mức thu cũng như thời gian thu, chi phí cho việc bảo trì mỗi năm và đến khi nào thì chấm dứt... Bên cạnh đó, dự thảo thông tư mới còn quy định cụ thể về việc nhà đầu tư vi phạm về chất lượng bảo trì không được khắc phục kịp thời thì phải tạm dừng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ. Quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng đường vừa làm xong đã xuống cấp, nhưng nhà đầu tư vẫn cứ thu phí.

ĐK

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu