Thứ 5, 25/04/2024 14:29:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:30, 17/01/2019 GMT+7

Phải kiên quyết xóa bỏ tín dụng đen

Thứ 5, 17/01/2019 | 14:30:00 172 lượt xem
BP - Những ngày qua liên tục xảy ra các vụ án như bắn chết người ở Gia Lai, bắt giữ người trái phép ở Nghệ An và một người dân tại chợ Phan Thiết bị chặt mất 3 ngón tay vì tín dụng đen, gây xôn xao dư luận. Và việc công an nhiều tỉnh, thành phố đã triệt phá hàng trăm vụ việc liên quan đến tín dụng đen cho thấy, tình hình tội phạm ở lĩnh vực này đang có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Thông tin từ Bộ Công an, từ năm 2015 đến nay, cả nước đã xảy ra 7.624 vụ phạm tội liên quan đến tín dụng đen. Trong đó có 56 vụ giết người, 389 vụ cố ý gây thương tích, 629 vụ cướp tài sản, 836 vụ cưỡng đoạt tài sản, 1.809 vụ lừa đảo, 165 vụ hủy hoại tài sản... Công an cả nước đang rà soát, làm rõ hơn 200 băng nhóm với khoảng 2.000 đối tượng liên quan đến tín dụng đen. Loại tội phạm mới này xuất hiện ở nước ta vài năm trở lại đây. Hoạt động của loại tội phạm này rất nhiều dạng, nhưng phổ biến nhất là cho vay và đòi nợ thuê. Người dân có nhu cầu vay vốn nhưng ngại ra ngân hàng vì thủ tục nhiêu khê nên tìm đến các tổ chức tín dụng đen. Không cần thế chấp, cầm cố tài sản, người vay chỉ cần có giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu kèm theo những lời đường mật của chúng là “con mồi sập bẫy”. Bởi ngoài việc bị tính lãi suất cao thì “lãi mẹ đẻ lãi con”, lãi chồng lãi, nợ chồng nợ. Khi không trả được thì những kẻ đòi nợ thuê dùng mọi thủ đoạn từ đe dọa, bắt cóc, tra tấn, thậm chí tước mạng sống của người vay.

Để đưa con mồi sập bẫy, bọn tội phạm đội lốt doanh nghiệp, công ty tài chính, doanh nhân thành đạt, dịch vụ cầm đồ... để hoạt động. Chúng len lỏi từ hang cùng ngõ hẻm ở đô thị đến vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để mời chào bằng tin nhắn điện thoại, tờ rơi quảng cáo về cho vay tiêu dùng lãi suất thấp. Nhiều gia đình dính vào tín dụng đen không chỉ khuynh gia bại sản mà còn lo lắng, bất an vì bị đe dọa, khống chế, đánh đập hay tước đoạt tài sản. Nạn tín dụng đen đã và đang gây mất an toàn trật tự xã hội, kìm hãm phát triển kinh tế.

Tình trạng vỡ nợ tín dụng đen ở Bình Phước thời gian qua không hiếm. Nhiều gia đình vay tiền từ các công ty tài chính, doanh nghiệp và các cá nhân nhưng mất khả năng trả nợ, bị các công ty đòi nợ thuê gây áp lực, đe dọa làm mất an ninh trật tự ở khu dân cư. Tại thành phố Đồng Xoài, tình trạng quảng cáo, rao vặt khắp nơi, từ gốc cây, cột điện, nhà chờ xe buýt đến hàng rào công sở, ghế đá công viên... với những slogan như “Vay vốn ngân hàng không thế chấp”, “Vay vốn nhanh”, “Alô là có tiền”...  nên nhiều người đã sập bẫy, rước họa vào thân vì tín dụng đen...

Để tín dụng đen không còn đất sống, trước hết người dân cần nêu cao cảnh giác. Nếu có nhu cầu vay vốn thì đến các ngân hàng thương mại, các quỹ tín dụng nhân dân để được giúp đỡ. Về phía nhà nước, ngoài tăng cường công tác đấu tranh trấn áp, khắc chế loại tội phạm này, cần phải bổ sung chế tài để hình sự hóa khi xử lý các vụ việc liên quan đến tín dụng đen và hoạt động đòi nợ thuê. Các ngân hàng thương mại nên giảm bớt thủ tục hành chính không cần thiết, thẩm định tài sản, nâng cao mức cho vay và xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu để người dân yên tâm đến vay vốn.

Tấn Phong

  • Từ khóa
109033

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu