Thứ 4, 24/04/2024 04:45:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 15:17, 31/08/2017 GMT+7

Phải nghiêm trị để làm gương

Tấn Phong
Thứ 5, 31/08/2017 | 15:17:00 71 lượt xem
BPO - Sự kiện thu hút dư luận tuần qua là việc Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử công khai vụ án Công ty dược VN Pharma nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg chữa ung thư không đảm bảo chất lượng. Từ diễn biến của vụ án cho thấy, đường đi của thuốc kém chất lượng đến tay người bệnh, là hành vi cấu thành tội buôn lậu và là một tội ác khó có thể tha thứ.

Sau khi Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho phép nhập 200 ngàn hộp thuốc H-Capita 500mg từ Canada để điều trị ung thư, tháng 11-2014, công ty dược VN Pharma nhập về 9.300 hộp thuốc. Cục Quản lý dược nghi ngờ chất lượng nên tổ chức kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm tại công ty này. Cụ thể, lãnh đạo công ty này đã làm và sử dụng các giấy tờ giả, con dấu bất hợp pháp như: Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC), Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada được đóng dấu hợp pháp hóa của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada; sử dụng con dấu bất hợp pháp đóng vào hồ sơ thuốc cần nhập khẩu... Cơ quan cảnh sát điều tra đã vào cuộc và đã bắt giữ Chủ tịch Công ty dược VN Pharma cùng một số người liên quan để điều tra làm rõ. Ngày 25-8 vừa qua, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt cựu Chủ tịch công ty này 12 năm tù về tội buôn lậu. Dư luận cho rằng mức án đó là quá nhẹ so với hành vi mà bị cáo đã gây ra. Bởi khi phát hiện mắc ung thư thì người bệnh gần như đã đối mặt với tử thần. Vì vậy, người bệnh đặt trọn niềm tin vào đội ngũ y bác sĩ và thuốc điều trị để kéo dài thêm sự sống. Thế nhưng, những kẻ táng tận lương tâm đã buôn thuốc giả để kiếm lời bất chính, bất chấp hậu quả xảy ra đối với người bệnh. Hành vi này không những bị xử lý theo quy định pháp luật mà còn bị xã hội lên án về mặt đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, bởi nó làm xói mòn lòng tin của người dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân mà Đảng và Nhà nước đã dày công xây dựng.

Tại Bình Phước hiện chưa có bệnh viện nào điều trị bệnh ung thư. Nếu các bệnh viện phát hiện ra bệnh nhân ung thư thì sẽ chuyển lên tuyến trên điều trị. Trong thực tế, nhiều người dân ở Bình Phước khi tự phát hiện những dấu hiệu bất thường trong cơ thể thì đến thăm khám ở các bệnh viện lớn. Vì vậy, các bệnh viện ở Bình Phước rất khó thống kê số người đang điều trị bệnh ung thư nên rất khó nắm được số ca đã sử dụng thuốc H-Capita 500mg không đảm bảo chất lượng của Công ty dược VN Pharma.

Vào cuối tháng 5-2017 vừa qua, Bệnh viện Truyền máu và Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã gây ra “cú sốc” với dư luận khi tổ chức tiêu hủy 20.000 viên thuốc Tasigna (được viện trợ) đặc trị ung thư đã hết hạn sử dụng, gây lãng phí gần 14 tỷ đồng. Nay thêm sự kiện nhập thuốc ung thư với thành phần không giống như giới thiệu ngoài bao bì đã tạo ra tâm lý hoang mang cho người dân vì thuốc giả và nỗi lo bệnh đang hiện hữu. Vì vậy, hành vi nhập thuốc giả nói trên là một tội ác không thể dung thứ.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu