Thứ 5, 25/04/2024 14:16:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 16:27, 25/09/2014 GMT+7

Phải tôn trọng nhân dân và chính mình

Thứ 5, 25/09/2014 | 16:27:00 149 lượt xem
BP - Cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh Bình Phước đã có trả lời chính thức trên báo ngày 20-9, để khép lại vụ việc “cán bộ chửi dân vô duyên”. Những gì sau câu chuyện này liệu đã kết thúc?

Hai tuần nay, nhiều người theo dõi thông tin báo phản ánh một nữ cán bộ trẻ của Cục Thi hành án Bình Phước khi tiếp dân đã nói trỏng, hạch sách, rồi nạt nộ, sau đó “chửi” một phụ nữ gần 50 tuổi đến làm việc là “vô duyên”, “cô là dân mà sao dám hỏi tên tôi?”. Vụ việc được quan tâm bởi có đơn thư của người trong cuộc gửi nhiều cơ quan chức năng, và đã xảy ra cả một tháng trước đó nhưng lãnh đạo Cục Thi hành án lại trả lời công luận “chưa được biết” nên chưa rõ dân “gian” hay cán bộ “hách dịch”. Kết quả: Lãnh đạo Cục Thi hành án tỉnh đã phải xin lỗi dân, hứa xử lý nghiêm nữ công chức này.

Cán bộ cửa quyền, hách dịch, không tôn trọng nhân dân khi đến làm việc không phải là chuyện hiếm và mới. Nhưng thay vì hậm hực, ấm ức ra về, người dân dũng cảm làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng và cung cấp thông tin cho báo chí, có lẽ ít người làm được. Bởi người dân còn phải đến, còn quyền lợi và nghĩa vụ liên quan với cơ quan đó, đặc biệt là rất khó để họ có... bằng chứng để có thể “cầm đằng chuôi” đi tố cáo.

Hàng năm, công chức, viên chức đều làm cam kết xây dựng văn hóa công sở, trong đó có cam kết “Trong giao tiếp và ứng xử với nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức phải nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến giải quyết công việc. Cán bộ, công chức, viên chức không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ” (điều 9 của Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước ban hành kèm theo Quyết định số 129 /2007/QĐ-TTg, ngày 2-8-2007 của Thủ tướng Chính phủ). Bản cam kết có ghi tên và chữ ký của mỗi cá nhân.

Với bản cam kết cá nhân và quy định rõ ràng trong quyết định của Thủ tướng Chính phủ, có lẽ lời hứa của Cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh sẽ được thực hiện nghiêm túc. Vụ việc “cán bộ chửi dân vô duyên”, chắc chắn là một bài học điển hình về sự tôn trọng nhân dân và tôn trọng chính bản thân mình đối với tất cả những ai đang làm việc trong công sở.

Trần Phương

 

 

  • Từ khóa
108383

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu