Thứ 6, 29/03/2024 08:54:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 15:04, 08/01/2016 GMT+7

Phải từ chính gia đình!

Thứ 6, 08/01/2016 | 15:04:00 134 lượt xem

>> Nghiện game online - Hậu quả khôn lường

BP - Một tin vui nhưng không ai muốn có con em mình trong đó: Đúng ngày cuối cùng của năm 2015, UBND huyện Chơn Thành đã tổ chức hội nghị ký cam kết giữa công an xã, thị trấn với ban giám hiệu các trường học và đại lý internet trên địa bàn về quản lý học sinh chơi trò chơi trực tuyến (game online) trong giờ học.

Tại hội nghị này, trách nhiệm của chủ các đại lý internet trên địa bàn huyện tiếp tục được làm rõ. Theo đó, thời gian hoạt động của các điểm truy cập internet công cộng, cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến bắt đầu từ 8 giờ và đóng cửa lúc 22 giờ hằng ngày; lưu trữ lịch sử truy cập và thông tin về người sử dụng dịch vụ; không cung cấp dịch vụ internet và trò chơi điện tử cho người sử dụng mặc đồng phục học sinh, người mang theo tập, sách đi học; kiên quyết từ chối việc truy cập game bạo lực, các nội dung đồi trụy, phản động, chống phá Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam...

Để siết chặt công tác quản lý, công an xã, thị trấn và ban giám hiệu các trường phối hợp lập biên bản tại đại lý internet khi phát hiện học sinh trong giờ học bỏ trốn ra truy nhập internet và trò chơi điện tử. Đồng thời, khi có thông tin báo về việc học sinh nghỉ, bỏ học chơi game tại các cơ sở kinh doanh internet thì hỗ trợ giúp các em trở lại lớp học và ghi nhận, lập biên bản những cơ sở, đại lý vi phạm để xử lý theo quy định.

Chưa bao giờ các loại hình trò chơi điện tử, nhất là game online lại thu hút giới trẻ nhiều như hiện nay. Ai cũng biết, nghiện game online cũng như nghiện ma túy, hậu quả khôn lường. Chơi game online quá lâu và trong thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều tác hại cả về sức khỏe lẫn tinh thần, gây rối loạn tâm sinh lý. Tâm lý của người chơi bị ảnh hưởng, dễ dẫn đến các hành vi lệch lạc, bạo lực như hiếp dâm, giết người, cướp của, trộm vặt... Đặc biệt, sau thời gian dài, các game thủ không phân biệt được cuộc sống thật và cuộc sống trong game; mọi sinh hoạt, hành động đều bị chi phối và ảnh hưởng từ game. Đối tượng chơi và nghiện game online đa phần là giới trẻ, trong đó có học sinh, sinh viên. Để lôi cuốn game thủ, các chủ tiệm không chỉ đầu tư dàn máy tính có nhiều tính năng, đường truyền internet tốc độ cao mà còn phục vụ luôn cả ăn, uống, bán sim, card điện thoại, thuốc lá, thậm chí cả dịch vụ mát xa.

Trước đó, ngày 24-6-2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 12/2014/QĐ-UBND quy định về quản lý điểm truy cập internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh. Trong đó quy định chi tiết địa điểm, biển hiệu, diện tích phòng máy, khoảng cách giữa đại lý internet với các trường học, thời gian mở và đóng cửa... Tuy nhiên, các cơ sở kinh doanh internet đã lách luật để kinh doanh dịch vụ game online không đúng nội dung đã đăng ký. Để qua mặt cơ quan chức năng, các tiệm game online này đã đóng cửa bên ngoài, còn bên trong khách vẫn ngồi chơi thâu đêm suốt sáng. Có lẽ trong các báo cáo của ngành giáo dục khi nhắc đến tình trạng học sinh, sinh viên bỏ học cũng phải lưu ý đến một nguyên nhân của thời đại công nghệ thông tin: nghiện game online.

Để giúp giới trẻ không bị ảnh hưởng xấu từ game online, bên cạnh sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của chính quyền, các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, trường học thì điều cốt lõi phải từ chính gia đình. Khuyến khích tìm đến thói quen tốt, mang lại nhiều ích lợi như: Rèn luyện thể thao, đọc sách, tham gia những trò chơi tập thể hoặc phụ giúp công việc gia đình sẽ là giải pháp giúp giới trẻ, đặc biệt học sinh, sinh viên không còn đắm chìm vào thế giới ảo, cuộc sống ảo bởi game online.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu