Thứ 7, 27/04/2024 11:52:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 02:20, 26/12/2018 GMT+7

Phản biện xã hội các dự thảo quyết định của UBND tỉnh

Thứ 4, 26/12/2018 | 02:20:00 425 lượt xem
BP - Ngày 25-12, UBMTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo quyết định của UBND tỉnh quy định hạn mức đất, diện tích tối thiểu và điều kiện tách thửa đất đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh và dự thảo quyết định của UBND tỉnh về tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí cho sinh viên người dân tộc thiểu số. Trên 50 đại biểu đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND, UBMTTQVN thành phố Đồng Xoài và các huyện, thị xã trong tỉnh dự hội nghị.

Sau khi nghe đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ sự cấp thiết của các dự thảo quyết định UBND tỉnh; sự phù hợp của dự thảo đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản pháp luật liên quan, các đại biểu đã tập trung xem xét tính đúng đắn, khoa học, phù hợp với thực tiễn địa phương cũng như tính khả thi của các quyết định.

Luật sư Hoàng Minh Quang, thành viên Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật UBMTTQVN tỉnh phản biện tại hội nghị

Đối với dự thảo quyết định của UBND tỉnh quy định hạn mức đất, diện tích tối thiểu và điều kiện tách thửa đất đối với các loại đất, nhiều đại biểu cho rằng, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Đơn cử như quy định tại Điều 3 của dự thảo về hạn mức đất ở khi Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất ở phường, thị trấn và tại các xã đã phù hợp chưa? Việc quy định tại phường và thị trấn hạn mức đất ở khi Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất không quá 300m2 và tại xã trên địa bàn tỉnh hạn mức đất ở khi Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất không quá 400m2 thực tế đã công bằng chưa, có ảnh hưởng quyền lợi công dân không? Quy định điều kiện cụ thể tách thửa đất nông nghiệp (Điều 5 của dự thảo) tại các phường diện tích tách thửa tối thiểu là 500m2; tại thị trấn, xã diện tích tách thửa tối thiểu là 1.000m2 liệu đã phù hợp?...

Đối với dự thảo quyết định của UBND tỉnh về tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí cho sinh viên người dân tộc thiểu số, các đại biểu đề nghị bổ sung đối tượng áp dụng sinh viên dân tộc thiểu số các xã vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới đang học tại trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Mức hỗ trợ tại Điều 3 và thời gian, phương thức chi hỗ trợ quy định như trong dự thảo liệu có phù hợp? Đối với trường hợp nhận kinh phí hỗ trợ đầu năm học sau đó bỏ học thì xử lý, giải quyết như thế nào?...

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo quyết định của UBND tỉnh  là hoạt động thường xuyên của UBMTTQVN tỉnh nhằm có thêm thông tin đánh giá, phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội đối với các dự thảo quyết định của UBND tỉnh, góp phần đảm bảo tính khoa học, phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn đời sống xã hội khi ban hành.

 Phương Dung

  • Từ khóa
25292

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu