Thứ 6, 26/04/2024 08:30:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:31, 04/02/2016 GMT+7

Phấn khởi và tự hào về thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Thứ 5, 04/02/2016 | 10:31:00 2,252 lượt xem
BP - Ngày 3-2, đúng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông báo nhanh kết quả Đại hội XII của Đảng; triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

“TINH THẦN DÂN CHỦ TRONG ĐẢNG ĐƯỢC PHÁT TRIỂN
LÊN MỘT TRÌNH ĐỘ MỚI”

Hội nghị là một trong chuỗi hoạt động Tỉnh ủy tổ chức gắn với kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2016). Trước đó, lãnh đạo tỉnh cũng đã tổ chức các đoàn đi thăm gia đình chính sách, đảng viên cao tuổi đảng, viếng nghĩa trang liệt sĩ và truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ đã hy sinh tại Campuchia về an nghỉ tại nghĩa trang tỉnh.

Báo cáo trước hội nghị về kết quả Đại hội XII của Đảng, đồng chí Trần Tuyết Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: Đại hội XII của Đảng thành công rất tốt đẹp. Phương châm: “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới” được thực hiện đầy đủ, toàn diện. Việc thông tin báo chí trong và ngoài nước kịp thời, đầy đủ dưới nhiều góc độ đã làm cho tin nhắn rác, thư nặc danh... không có cơ hội gây nhiễu.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII ra mắt đại hộiĐoàn đại biểu tỉnh Bình Phước cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tại Đại hội lần thứ XII của Đảng - Ảnh: T.Minh

Đại hội Đảng diễn ra trong bối cảnh đất nước có nhiều thách thức hơn là thuận lợi. Thứ nhất, tụt hậu về kinh tế; thách thức đẩy lùi tư tưởng suy thoái của một bộ phận không nhỏ đảng viên, lợi ích nhóm; bảo vệ an ninh chính trị, hòa bình của đất nước; hội nhập với nhiều tổ chức kinh tế... Kết quả cao nhất là Đại hội Đảng đã đề ra được lộ trình phát triển đất nước trong 5 năm hoàn chỉnh nhất và bầu được bộ máy cấp cao xứng tầm hiện thực hóa lộ trình đó.

Thành công của đại hội trước hết phải kể đến công tác nhân sự. Xác định nhiệm vụ rất quan trọng trong lãnh đạo đất nước nên công tác nhân sự được chuẩn bị công phu, bài bản. Việc quy hoạch, tạo nguồn được sàng lọc kỹ. Ngày 26-1, Đại hội Đảng đã bầu xong Ban Chấp hành Trung ương gồm 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết. Bộ Y tế và tỉnh Sơn La không có ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Trong số các ủy viên Trung ương mới, có 19 người dưới 45 tuổi, 4 phó thủ tướng, 9 bộ trưởng, 22 thứ trưởng, 5 cán bộ ngành công an, 20 cán bộ khối quân đội. Nét mới ở công tác nhân sự còn thể hiện ở việc không phải đại biểu dự đại hội cũng được đề cử. Các đại biểu dự đại hội đều chủ động đề cử, ứng cử mà không có sức ép nào và đặt lợi ích của đất nước lên trên hết.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi chỉ đạo:

Đối với Đại hội XII của Đảng, các đảng bộ, chi bộ cơ sở khẩn trương, linh hoạt lồng ghép để truyền đạt nội dung thành công đại hội đến cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tạo không khí phấn khởi, tin tưởng vào kết quả đại hội và có cơ sở phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, xuyên tạc, nhất là nội dung cốt lõi của văn kiện đại hội và nhân sự. Các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền thành công, ý nghĩa đại hội gắn với kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng. Về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, các đại biểu xem đây là nhiệm vụ trọng tâm; đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong năm 2016. Nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ chính trị, trách nhiệm công dân về xây dựng, củng cố và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị cần quan tâm đảm bảo công tác nhân sự, tổ chức tốt các hội nghị hiệp thương cũng như công tác bầu cử.

Thắng lợi quan trọng tiếp theo là việc góp ý văn kiện. Ngoài các góp ý bằng văn bản, qua 34 bài tham luận tại đại hội, nhiều bài được đánh giá cao về sự thẳng thắn, nêu được những vấn đề cần giải quyết, điển hình như tham luận của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Đỗ Thị Hoàng...

7 CÁI NHẤT TẠI ĐẠI HỘI XII CỦA ĐẢNG

Cái nhất đầu tiên là đại hội đã nhận được thư, điện hoa chúc mừng nhiều nhất của các chính đảng, tổ chức bạn bè quốc tế so với các kỳ đại hội trước. Điều đó chứng tỏ vai trò, vị thế của đất nước trên trường quốc tế ngày càng cao. Thứ hai, số lượng đại biểu dự đại hội tăng hơn 133 người so với khóa XI. Thứ ba, trình độ đại biểu cao nhất, với 1.510 đại biểu, chỉ có 1 đại biểu trình độ trung cấp, còn lại là đại học và trên đại học. 1.000 đại biểu đã được Đảng và Nhà nước khen tặng các danh hiệu; đặc biệt, đại biểu Hà Thị Khiết dự Đại hội đại biểu của Đảng nhiều nhất với 8 lần. Thứ tư, việc quy hoạch chức danh chủ chốt được thực hiện dân chủ và tạo được sự thống nhất cao với 1 lần bầu. Thứ năm, số lượng ủy viên Trung ương chính thức cao nhất, hơn Đại hội XI 5 ủy viên. Thứ sáu, có nhiều đồng chí trong Bộ Chính trị không tái cử nhất (8 người). Điều đó cũng thể hiện niềm tin của Đảng vào lớp cán bộ trẻ. Thứ bảy, trong 6 lần tham gia Ban Chấp hành, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có 4 lần là Ủy viên Bộ Chính trị và 2 kỳ đại hội liên tiếp được bầu làm tổng bí thư.

Tại hội nghị, Thường trực Hội đồng thi đua - khen thưởng cũng công bố quyết định của Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho đồng chí Nguyễn Tấn Hưng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đoàn đại biểu của tỉnh Bình Phước, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương với 95,47% phiếu tán thành, đứng thứ 26/180 ủy viên chính thức. Đó là niềm vinh dự cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước.

Nguyên nhân lớn nhất, quyết định nhất đến thành công của Đại hội XII của Đảng chính là truyền thống đoàn kết trong Đảng. Song song đó là sự chuẩn bị đại hội công phu, chu đáo, kỹ lưỡng đã tạo nên thành công trọn vẹn. Công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới. Việc cởi mở, dân chủ đã giúp cho báo chí trong và ngoài nước kịp thời tiếp cận được những thông tin đại hội để cập nhật từng ngày, từng giờ.

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU
QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Sau phần thông báo nhanh, các đại biểu đã được đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy thông qua Chỉ thị số 51-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI và Chỉ thị số 05-CT/TU về lãnh đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Các chỉ thị này sẽ được phổ biến đến từng chi bộ. Để bầu cử thành công, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh. Công tác bầu cử thực hiện trên tinh thần dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của nhân dân. Lãnh đạo tốt công tác nhân sự; đủ số lượng đại biểu theo quy định. Việc giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử phải đảm bảo đúng quy trình, pháp luật.

Các đại biểu dự hội nghị

Theo đó, Ban chỉ đạo công tác bầu cử được thành lập tại Quyết định số 130-QĐ/TU ngày 2-2-2016 gồm 19 thành viên do đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng ban. Về Ủy ban bầu cử, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 251/QĐ-UBND ngày 29-1-2016 gồm 16 thành viên do đồng chí Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Chủ tịch Ủy ban bầu cử. Hội nghị cũng đã trao đổi một số điểm cần lưu ý về dự kiến cơ cấu, thành phần đại biểu HĐND tỉnh; thông qua thời gian và công việc cần thực hiện trong bầu cử.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
14987

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu