Thứ 3, 19/03/2024 18:15:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 15:47, 17/07/2019 GMT+7

Pháp thúc giục G7 tìm giải pháp quốc tế về thuế dịch vụ kỹ thuật số

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 17/07/2019 | 15:47:00 185 lượt xem
BPO - Bộ trưởng Tài chính Pháp tin tưởng các nước G7 có thể tìm ra giải pháp thỏa đáng về đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số tại hội nghị bộ trưởng Tài chính nhóm, dự kiến diễn ra từ 17 đến 18-7 ở ngoại ô Paris.

Phap thuc giuc G7 tim giai phap quoc te ve thue dich vu ky thuat so hinh anh 1Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire ngày 16-7 đã hối thúc Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) tìm kiếm một giải pháp mang tính quốc tế về đánh thuế kỹ thuật số đối với các tập đoàn công nghệ lớn, trong bối cảnh Paris và Washington đang tranh cãi về vấn đề này.

Ông Le Maire tỏ ý tin tưởng rằng các nước G7 có thể tìm ra giải pháp thỏa đáng về đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số tại hội nghị bộ trưởng Tài chính nhóm, dự kiến diễn ra từ ngày 17-18/7 ở ngoại ô Paris.

Theo ông Le Maire, động thái này sẽ mở đường cho một thỏa thuận quốc tế dưới sự bảo trợ của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và đây là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Ông Le Maire có kế hoạch gặp người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin trước hội nghị để thảo luận về vấn đề đánh thuế kỹ thuật số.

Ngày 11-7, Thượng viện Pháp đã thông qua dự luật đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số đối với các công ty công nghệ lớn, như Google, Apple, Facebook và Amazon, đưa Pháp trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên áp dụng loại thuế này.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ trước đó ra lệnh điều tra kế hoạch đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số của Pháp - động thái có thể dẫn tới trả đũa thuế quan giữa hai nước, bởi lo ngại các doanh nghiệp Mỹ sẽ là đối tượng chịu tổn thất đặc biệt lớn do chính sách này.

Theo kế hoạch, Washington sẽ tiến hành cuộc điều tra theo Đạo luật 301 trong vòng một năm nhằm làm rõ kế hoạch thuế của Pháp có gây tổn hại đến các công ty công nghệ Mỹ hay không, cũng như xác định có bất cứ hoạt động thương mại không công bằng nào hay không.

Trước đó, một thành viên G7 khác là Anh cũng thông báo kế hoạch đánh thuế tương tự đối với các tập đoàn công nghệ lớn. Tuy nhiên, các nước nhỏ hơn trong Liên minh châu Âu (EU) như Ireland và Luxemburg - nơi đặt trụ sở chính của các tập đoàn công nghệ lớn - vẫn đang chờ sự nhất trí chung trong EU.

  • Từ khóa
99102

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu