Thứ 6, 29/03/2024 03:13:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 09:51, 10/09/2014 GMT+7

Phát hiện hai bức tượng phụ nữ ở khu lăng mộ Amphipolis

Thứ 4, 10/09/2014 | 09:51:00 231 lượt xem
BPO - Các nhà khảo cổ học Hy Lạp đã khai quật một khu mộ lớn thuộc thời kỳ Alexander Đại Đế trên đồi Kasta, vùng Serres phía bắc Hy Lạp. Tại đây, họ đã phát hiện ra hai bức tượng phụ nữ bằng đá cẩm thạch tinh xảo được tạc vào cột.

Bức tượng được các nhà khảo cổ tìm thấy

Các kết quả khai quật liên tiếp được công bố từ khi chính phủ Hy Lạp chính thức thông báo việc phát hiện ra hầm mộ ở Amphipolis tháng trước với thế giới. Tuần trước, tại căn phòng chờ phía sau lối vào hầm mộ, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra những chi tiết chạm khảm từ đá cẩm thạch trắng trên nền đỏ dưới sàn nhà.

Amphipolis là một thành phố Hy Lạp được người Athen thành lập nằm ở phía Đông Macedonia, bên dòng sông Strymon năm 438-437 trước Công nguyên. Khu lăng mộ tại đây được cho là một địa điểm vô cùng quan trọng vì nó lớn hơn gấp 10 lần lăng mộ của cha Alexander Đại Đế là Philip II của Macedon. 

Các nhà khảo cổ đã mất hai năm khai quật khu lăng mộ để tìm thấy lối vào hầm mộ, được hai tượng Nhân sư canh gác. Phía sau bức tường bị niêm phong là một phòng chờ và ba phòng khác, và có vẻ như lăng mộ được niêm phong lại bằng cách đổ cát vào qua những kẽ hở trên đỉnh các bức tường.

Theo Bộ Văn hóa Hy Lạp, sau khi dọn cát đi, các nhà khảo cổ đã phát hiện một cửa acsitrap (cửa có dầm đỡ được nâng bằng hai cột) niêm phong bằng một bức tường rộng 4,5m bằng đá vôi, một thiết kế của những người xây mộ để ngăn kẻ đột nhập. Hai cây cột bên cạnh cửa là cột tượng hai người phụ nữ, mỗi tượng có một cánh tay vươn sang bên. 

Hai bức tượng được cho là làm từ đá cẩm thạch nhập về từ đảo Thassos gần đó, và được tạc với cùng một kỹ thuật như hai tượng Nhân sư ngoài cửa lăng mộ. Có dấu vết của màu đỏ và màu xanh trên tượng cho thấy có khă năng hai bức tượng này là Korai, một loại tượng trinh nữ của người Hy Lạp rất phổ biến từ thế kỷ thứ 7 đến đầu thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Trên trần hầm mộ còn có một phiến đá cẩm thạch hình chữ nhật chậm khắc hoa hồng màu đỏ, vàng và xanh dương.
 

Khu lăng mộ có chiều dài 497m, với tường cao 3m. Mặc dù có dạng hình tròn gần như hoàn hảo tạc vào đá cẩm thạch, cách lăng mộ này được xây có nhiều điểm tương đồng với kim tự tháp Ai Cập, với lối vào khá rộng có hai tượng Nhân sư canh gác.

Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras cùng vợ và bộ trưởng bộ Văn hóa Hy Lạp là Constantinos Tassoulas đã tới thăm khu vực khai quật tháng trước.

"Macedonia tiếp tục khiến chúng ta kinh ngạc khi hé lộ những kho báu nằm sâu trong nó và góp phần tạo nên lịch sử mà mỗi người Hy Lạp đều rất đỗi tự hào," ông Samaras phát biểu. 

Tuy nhiên giới truyền thông Hy Lạp lại cho rằng ông Samaras đang dùng sự kiện khai quật để đánh lạc hướng dư luận với những vấn đề chính trị của chính phủ liên minh và biến Amphipolis thành "Công viên Disneyland khảo cổ học" để thu hút khách du lịch.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
95680

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu