Thứ 6, 29/03/2024 04:30:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 08:32, 29/07/2016 GMT+7

Phát hiện kháng thể có thể giúp sản xuất vắcxin phòng virus Zika

Thứ 6, 29/07/2016 | 08:32:00 147 lượt xem
BPO - Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy các kháng thể trong chuột thí nghiệm có thể giúp ngăn ngừa lây nhiễm Zika, loại virus có thể gây ra các dị tật cho thai nhi, bùng phát khắp khu vực Mỹ Latinh và hiện đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Phát hiện này được coi là một "bước tiến đáng kể," mở ra triển vọng sản xuất thành công vaccine phòng ngừa loại virus nguy hiểm này.
Muỗi Aedes Aegypty vật trung gian chính truyền virus Zika. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Cell (Tế bào) số ra ngày 27-7, các nhà khoa học thuộc Đại học Washington cho biết trong cơ thể của các con chuột thí nghiệm chứa 6 loại kháng thể có thể "vô hiệu hóa" virus Zika và ngăn ngừa sự lây lan virus này. Các kháng thể có thể được sử dụng để tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán virus Zika. 

Ông Daved Fremont, giáo sư Khoa Miễn dịch và bệnh tật đồng thời là thành viên nhóm nghiên cứu, nêu rõ một số kháng thể được tìm thấy có thể vô hiệu hóa các chủng virus Zika ở châu Phi, châu Á và châu Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc một loại vắcxin chứa những kháng thể nói trên có thể bảo vệ con người chống lại tất cả các chủng virus Zika trên thế giới.

Cũng theo các chuyên gia nghiên cứu, các vắcxin được sản xuất từ một con virus sống thường phòng ngừa bệnh rất hiệu quả, nhưng lại không thể sử dụng được ở phụ nữ mang thai hoặc ở những người mắc các bệnh mãn tính do hệ miễn dịch của họ đã suy yếu. Tuy nhiên, với những kháng thể mới được phát hiện nói trên, các nhà khoa học có thể sản xuất loại vắcxin phù hợp để điều trị bệnh do virus Zika gây ra cho những đối tượng này.

Lây nhiễm virus Zika, truyền qua muỗi Aedes aegypti, có những triệu chứng nhẹ hơn bị sốt xuất huyết hoặc bệnh sốt phát ban do muỗi truyền bệnh - phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Nhưng khi phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika, họ có thể sinh ra những đứa trẻ có dị tật đầu nhỏ - một khiếm khuyết đặc trưng của não nhỏ bất thường và kém phát triển, hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Hiện chưa có vắcxin phòng ngừa virus này.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
96181

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu