Thứ 5, 28/03/2024 18:22:27 GMT+7

Khoa học - Công nghệ 15:56, 13/01/2015 GMT+7

Phát hiện một rừng cây hóa thạch 250 triệu năm tại Nam Cực

Thứ 3, 13/01/2015 | 15:56:00 198 lượt xem
BPO - Đầu năm 2015, trong một chuyến khảo sát khu vực Allan Hills tại Nam Cực, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Sienna, Italy đã phát hiện ra một khu rừng hóa thạch chưa từng được biết tới.
Các nhà khoa học Italy tại Nam Cực

Nguồn tin từ hãng thông tấn ANSA cho biết, trong chuyến khảo sát thuộc chương trình nghiên cứu quốc gia về Nam Cực, bốn nhà khoa học Italy đã tìm thấy tại khu vực nghiên cứu rất nhiều thân cây bị cháy và hóa thạch, bước đầu được xác định có niên đại từ kỷ Trias, cách đây khoảng 250 triệu năm.

Những dấu vết còn lại cho thấy khu vực rừng cổ đại này đã trải qua một trận cháy lớn trong quá khứ. Điều này đã đặt ra những câu hỏi và nhiều giả thuyết lý thú đối với các nhà nghiên cứu.

Franco Talarico, một thành viên của nhóm nghiên cứu đã thông tin từ hiện trường cho biết rằng có rất nhiều dấu vết trầm tích của than trên một khoảng diện tích lớn, tuy nhiên lại bố trí theo một trật tự nhất định; đây dường như là những thân cây bị cháy và hóa thạch.

Từ đó, nhóm nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng một đám cháy cực lớn đã thiêu trụ cánh rừng kỷ Trias trên diện rộng.

Tuy nhiên, nguyên nhân của đám cháy từ kỷ Trias vẫn còn là một bí ẩn dù đó có thể là do nham thạch phun trào sau những đứt gẫy về địa chất hoặc do ảnh hưởng của thiên thạch khổng lồ rơi xuống trái đất.

Đến nay, các nhà khoa học trên thế giới đều rất quan tâm nghiên cứu về địa chất tại khu vực Allan Hills ở Nam Cực, nơi được xác định đã có một mảnh thiên thạch có nguồn gốc từ một ngọn núi lửa phun trào trên Sao Hỏa từ 4 tỷ năm trước rơi xuống.