Thứ 7, 20/04/2024 21:34:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 06:31, 09/01/2016 GMT+7

Phát hiện ra những khám phá mới về "người băng Otzi"

Thứ 7, 09/01/2016 | 06:31:00 353 lượt xem
BPO - Vi khuẩn đường ruột của "người băng Otzi," xác ướp nổi tiếng có niên đại 5.300 năm được tìm thấy trên dãy Alps từ 25 năm trước, đã hé lộ những khám phá mới về lịch sử di cư của con người vào thời đại của "người băng."
Xác ướp người băng Otzi

Thông tin được công bố trên tạp chí Science (Khoa học) của Mỹ số ra ngày 7-1.

Các nhà khoa học cho biết sau khi kiểm tra ổ bụng của "người băng," họ đã phát hiện vi khuẩn đường ruột Helicobactor pylori (HP), một loại vi khuẩn cổ mà sau này đã tiến hóa và phân nhánh thành các dòng vi khuẩn khác nhau tùy từng khu vực địa lý trên thế giới.

Loại vi khuẩn được tìm thấy trong đường ruột của "người băng" được xác định có nguồn gốc từ châu Á, trái ngược với thông tin mà giới khoa học lâu nay cho rằng vi khuẩn trong hầu hết cơ thể người châu Âu hiện đại có nguồn gốc Bắc Phi.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, khám phá trên cho thấy làn sóng di cư của người châu Phi mang theo vi khuẩn HP nguồn gốc Bắc Phi vào châu Âu đã không xảy ra hoặc ít nhất là không xảy ra vào thời kỳ mà "người băng" sống. Vi khuẩn HP có thể gây ra bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng và ung thư dạ dày.

"Người băng Otzi" được tìm thấy vào năm 1991 trên dãy Alps thuộc miền Bắc Italy và là một trong những xác ướp nổi tiếng nhất thế giới. Băng tuyết đã giữ cho thi thể của "người băng" được nguyên vẹn.

Từ nhiều năm qua, các nhà khoa học đã thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu để vén lên những bức màn bí ẩn về thời đại của "người băng." Mới đây nhất, đầu năm 2008, sau khi nghiên cứu chiếc rìu đồng của "người băng," các nhà khoa học Italy đã khẳng định nghệ thuật đúc đồng thời đó phát triển nhanh hơn nhiều so với những giả thiết khoa học hiện tại.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
95785

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu