Thứ 6, 29/03/2024 06:37:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:07, 16/10/2018 GMT+7

Phát huy nguồn lực đảng viên xuất ngũ: Dễ hay khó? - Bài 1

Thứ 3, 16/10/2018 | 06:07:00 225 lượt xem
BP - Trải qua môi trường quân ngũ, đảng viên trẻ có bản lĩnh chính trị, sống nền nếp, tác phong làm việc chính quy. Đây là nguồn lực chất lượng, đặc biệt đối với lực lượng vũ trang địa phương, chính trị cơ sở. Tuy nhiên, khi xuất ngũ về địa phương, một bộ phận đảng viên không muốn tham gia công tác xã hội, số khác không được bố trí sắp xếp công việc, người lại muốn đi làm ăn xa... Từ nhiều lý do dẫn đến tình trạng có đảng viên bỏ sinh hoạt hoặc xin ra khỏi Đảng, gây ra nhiều hạn chế trong quản lý, sử dụng đảng viên xuất ngũ.

XUẤT NGŨ, ĐẢNG VIÊN VỀ ĐÂU?

Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong 5 năm (từ 2013-2018), toàn tỉnh có 540 đảng viên xuất ngũ trở về địa phương, trong đó 257 đảng viên kết nạp trước nhập ngũ và 283 đảng viên kết nạp trong quân ngũ. 5 năm qua, 31 đảng viên bị xóa tên trong danh sách đảng viên hoặc làm đơn xin ra khỏi Đảng do không tham gia sinh hoạt, không đóng đảng phí hoặc hoàn cảnh gia đình khó khăn. Chỉ 3,82% đảng viên xuất ngũ được bố trí công tác trong hệ thống chính trị, xã hội. Vậy số đông đảng viên xuất ngũ đã đi đâu về đâu?

Cánh tay đắc lực của hệ thống chính trị cơ sở

Theo Ban Tổ chức Bộ CHQS tỉnh, việc quản lý, bố trí, sử dụng đảng viên sau khi xuất ngũ về địa phương được tiến hành chặt chẽ. Hằng năm, đảng viên trước khi xuất ngũ đều được đơn vị chuyển hồ sơ đảng và giới thiệu tham gia sinh hoạt tại các chi, đảng bộ nơi cư trú. Tiếp nhận quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, ban CHQS cấp xã sàng lọc, giới thiệu cho các tổ chức đảng, chính quyền cơ sở, sinh hoạt tại chi bộ thôn, ấp.

Thực tế cho thấy, đảng viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương và được bố trí làm việc trong hệ thống chính trị đã góp phần tăng nguồn lực cán bộ trẻ, tỷ lệ lãnh đạo trẻ, tăng sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong đảng bộ quân sự địa phương. Đồng thời nâng cao tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dự bị động viên, lực lượng dân quân tự vệ, cùng xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Lãnh đạo huyện Bù Đăng tặng quà động viên các chiến sĩ lên đường làm nghĩa vụ quân sự năm 2018

Xã Đức Liễu (Bù Đăng) hiện có khoảng 30 đảng viên xuất ngũ về làm việc tại xã và các thôn. Anh Hoàng Trọng Bình (1979) là một trong số đó. Anh Bình tham gia quân ngũ tại Trung đoàn 47, Quân khu thủ đô (Hà Nội) từ 1998-2000. Thời gian tại ngũ, anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Xuất ngũ, anh theo gia đình vào lập nghiệp tại xã Đức Liễu, sinh hoạt đảng tại Chi bộ 2. Tại đây, anh được giới thiệu và tham gia lực lượng thường trực Ban CHQS xã. Đến tháng 5-2003, anh được điều chuyển làm Phó trưởng công an xã. Làm tốt nhiệm vụ được giao, quần chúng tin tưởng, cấp trên tín nhiệm và tháng 10-2015, anh được bầu giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND xã, phụ trách khối văn - xã.

Anh Bình cho biết: Công việc nhiều nhưng thời gian tôi luyện trong quân ngũ giúp tôi kiên trì, chịu khó, tác phong, lề lối làm việc cũng chuyên nghiệp hơn. Nhất là có sự đoàn kết, hỗ trợ của lãnh đạo, cán bộ trong xã càng giúp tôi thêm tự tin để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khối văn hóa - xã hội rất nhiều việc “không tên”, lại thường xuyên tiếp xúc với người dân, từ hoạt động từ thiện đến giải quyết khiếu kiện...  Điều đó không chỉ yêu cầu trình độ, cần nhiều thời gian mà còn đòi hỏi cán bộ phải có kỹ năng giao tiếp, hòa nhã, thân thiện, giúp người dân hiểu rõ để thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ngoài kinh nghiệm sống thì thời gian trong môi trường quân ngũ, là đảng viên đã giúp anh nhiều vốn quý để thực thi tốt nhiệm vụ cũng như “đối nhân xử thế” trong cuộc sống.

Anh Trần Văn Vĩnh, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đức Liễu cho biết: “Những đồng chí được kết nạp Đảng trong quân ngũ đều có bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, tác phong làm việc nhanh nhẹn, lối sống giản dị, nền nếp. Cấp ủy đảng, chính quyền xã luôn tạo điều kiện cho các đồng chí học tập, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng công tác và đưa vào nguồn quy hoạch cán bộ chủ chốt trong chính quyền xã. Số đảng viên là quân nhân không thể sắp xếp vào công tác trong cấp ủy, chính quyền cơ sở thì bố trí sinh hoạt tại chi bộ thôn, ấp”.

“Từ đầu năm 2017 đến nay, huyện Hớn Quản có 8 trường hợp viết đơn xin ra khỏi Đảng và 2 đảng viên bị xóa tên. Đảng viên xin ra khỏi Đảng hay bị xóa tên, bị khai trừ vì không tham gia sinh hoạt Đảng... là nỗi đau của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Chúng tôi luôn trăn trở và muốn khắc phục thực trạng này nhưng đây là vấn đề nan giải. Bởi hệ thống chính trị cơ sở đã ổn định, khó bố trí việc làm cũng như tạo việc làm mới cho tất cả đảng viên xuất ngũ trở về địa phương”

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Hớn Quản Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết.

Sinh sống tại ấp 3, xã An Khương (Hớn Quản), anh Lê Hoàng Sang (1988) tự hào khi là một trong số ít chiến sĩ mới nhập ngũ là đảng viên. Khi xuất ngũ trở về địa phương, anh Sang được tiếp nhận công tác và hiện là Xã đội phó. Anh Điểu Nhê, Xã đội trưởng xã An Khương nhận xét: “Đồng chí Sang phụ trách mảng tham mưu, chuyên môn rất tốt, được cấp trên đánh giá cao”.

Anh Điểu Nhê còn cho biết thêm, những người đã kết nạp Đảng xuất ngũ về địa phương thường được lãnh đạo xã quan tâm, giúp đỡ tham gia hoạt động đoàn thể ấp hoặc lực lượng vũ trang xã. Từng được đào tạo trong khuôn khổ, có tính kỷ luật cao nên khi về địa phương, đảng viên xuất ngũ làm việc rất chuyên nghiệp, đạt hiệu quả cao. “Làm việc với những đồng chí đã được kết nạp Đảng xuất ngũ về công tác tại cơ sở, chúng tôi rất hài lòng. Họ biết việc, năng động. Nếu trưởng thôn là đảng viên thì rất tốt nhưng là quần chúng thì tình hình an ninh trật tự, lĩnh vực dân tộc, tôn giáo họ nắm rất mơ hồ... Chúng tôi thường xuyên phải hỗ trợ. Vì thế, chúng tôi rất mong được cấp trên tạo điều kiện để đảng viên xuất ngũ về xã có công việc ổn định, phát huy được năng lực và đóng góp cho địa phương” - anh Điểu Nhê nói.

Nặng gánh mưu sinh

Bên cạnh những đảng viên xuất ngũ phát huy hết năng lực, tính gương mẫu, làm tăng sức chiến đấu của Đảng thì lại có người không giữ được lý tưởng mà mình từng tuyên thệ dưới cờ Đảng. Tình trạng đảng viên xuất ngũ không tham gia sinh hoạt đảng phần nhiều do tác động của khách quan, chủ yếu vì mưu sinh. Một số khác vẫn tham gia sinh hoạt nhưng chiếu lệ vì còn lo làm kinh tế gia đình.

Lãnh đạo Trường trung cấp nghề số 16, Binh đoàn 16 và Trường cao đẳng Công nghiệp cao su họp bàn thống nhất phương án ký kết phối hợp dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ trong thời gian tới

Đầu năm 2018, xã Đức Liễu tiếp nhận 4 đảng viên xuất ngũ. Cả 4 đồng chí đều kết nạp Đảng tại Quân đoàn 4. Nhưng khi Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đức Liễu Nguyễn Đức Thuận đến từng nhà vận động tham gia thôn đội thì không ai chịu làm. “Ai cũng lấy lý do mới xuất ngũ, hoàn cảnh gia đình còn khó khăn phải tập trung phát triển kinh tế. Quả thật, lương thôn đội trưởng chưa được 900 ngàn đồng/tháng, công việc lại vất vả, đi nhiều, thời gian không ổn định nên rất khó thuyết phục anh em đảm nhận công việc này” - anh Nguyễn Đức Thuận giãi bày.

Bên cạnh đó, số đảng viên trẻ xuất ngũ có điều kiện sống tại nơi cư trú, ổn định sinh hoạt Đảng không nhiều. Họ phần lớn vì mưu sinh phải đi làm trong các công ty, doanh nghiệp. Việc duy trì sinh hoạt hằng tháng ở các tổ chức đảng gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng năm nào cũng có đảng viên xuất ngũ xin ra khỏi Đảng, bỏ sinh hoạt Đảng.

Anh N.V.K có hộ khẩu tại thị xã Đồng Xoài được kết nạp Đảng trong quân đội năm 2017. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh xin làm việc trong công ty tại một khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Rút kinh nghiệm của lần xin việc trước, anh không còn ghi mình là đảng viên khi điền thông tin vào đơn. Anh chia sẻ: “Công ty nước ngoài không thích tuyển công nhân là đảng viên, vì họ lo công nhân phải họp hành hay yêu cầu thành lập chi bộ, ảnh hưởng tới hiệu quả dây chuyền sản xuất. Công việc cuốn đi, hết tăng ca lại thêm giờ khiến mình không bố trí được thời gian sinh hoạt nên đã làm đơn xin ra khỏi đảng. Buồn lắm nhưng không còn cách nào khác!”.

Quang Minh

  • Từ khóa
94457

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu