Thứ 6, 19/04/2024 21:44:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:39, 08/09/2018 GMT+7

Phát huy tinh thần 2-9 trên mặt trận kinh tế

Thứ 7, 08/09/2018 | 09:39:00 349 lượt xem

BP - Trong không khí kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, một số tỉnh, thành đã có thêm sức mạnh khi được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc truyền lửa trên mặt trận kinh tế. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Thủ tướng đã dự 7 hội nghị xúc tiến đầu tư từ phía Bắc, miền Trung, miền Đông đến Tây Nam bộ với số tiền Chính phủ cam kết đầu tư hàng chục tỷ USD. Những nỗ lực nêu trên cho thấy, Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền các cấp đang phát huy tối đa tinh thần Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 trên mặt trận kinh tế.

Sau ngày thống nhất đất nước, Đảng ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để ổn định xã hội, cải tạo kinh tế, trong đó có việc mở cửa, đổi mới đất nước. Sau 32 năm đổi mới, nhiều tỉnh, thành đã có những bứt phá ngoạn mục trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng vẫn còn không ít tỉnh nghèo, khó khăn chồng chất. Nhiều tỉnh, thành đã chủ động ban hành các chính sách ưu đãi, thu hút doanh nghiệp đến đầu tư nhưng không phải tỉnh nào cũng gặt hái được thành công.

 Bình Phước sau 21 năm phát triển, đã thực hiện nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư, trong đó có việc tổ chức hội nghị ở nước ngoài nhưng kết quả vẫn chưa khả quan. Có nhiều nguyên nhân như địa bàn ở vùng sâu, xa, hạ tầng giao thông không thuận lợi, mặt bằng dân trí thấp... nên chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư đến hợp tác làm ăn. Việc Thủ tướng Chính phủ chủ trì 7 hội nghị xúc tiến đầu tư trong thời gian ngắn thực sự là “truyền lửa” không chỉ cho các tỉnh, thành mà còn để các doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm đến đầu tư. Một số hội nghị xúc tiến đầu tư tiêu biểu như tỉnh Tiền Giang vào ngày 9-8 vừa qua đã có tổng vốn cam kết trên 16.000 tỷ đồng. Thành phố Cần Thơ công bố danh mục 54 dự án với số vốn 124.000 tỷ đồng và đã có 85.000 tỷ đồng cam kết đầu tư. Cuối tháng 8 vừa qua, tỉnh Quảng Bình trao giấy chứng nhận và biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 66 dự án, tổng vốn cam kết hơn 7 tỷ USD... Trước đó, tại hội nghị ở các tỉnh Thái Nguyên, Sóc Trăng, Hà Nội... cũng đã có hàng chục ngàn tỷ đồng được cam kết đầu tư. Và ngày 20-8 vừa qua, Thủ tướng dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Phước, đã có hơn 1 tỷ USD được cam kết đầu tư vào tỉnh.

Các hội nghị xúc tiến đầu tư trong thời gian qua đều đạt kết quả rất khả quan. Cho thấy Chính phủ, Thủ tướng rất quan tâm đến hoạt động thúc đẩy đầu tư thông qua việc đẩy mạnh cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh. Phát biểu chỉ đạo tại các hội nghị, Thủ tướng đã “tiếp thị” về tiềm năng, thế mạnh, lợi thế từng địa phương, so sánh với các dự án trước để các nhà đầu tư trong và ngoài nước nghiên cứu. Tại Bình Phước, Thủ tướng đã nói về Cà phê Công, về sản phẩm hạt điều, cao su... Thủ tướng còn chỉ ra những tồn tại, bất lợi và gợi mở các giải pháp để tỉnh khắc phục. Đồng thời chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án kết nối giao thông giữa Bình Phước với Sân bay Long Thành và cảng biển... cho thấy sự quan tâm sâu sắc của người đứng đầu Chính phủ đối với từng địa phương, trong đó có Bình Phước.

Bên cạnh tinh thần của một chính phủ “liêm chính - kiến tạo - hành động - phục vụ”, cá nhân Thủ tướng còn đóng vai trò “người tiếp lửa” cho việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của từng địa phương. Đây chính là động lực để mỗi địa phương phát huy cao độ tinh thần của cuộc Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 trên mặt trận kinh tế.

 Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu