Thứ 7, 20/04/2024 14:06:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:38, 20/08/2014 GMT+7

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ 4, 20/08/2014 | 16:38:00 2,080 lượt xem
BPO - Cách đây tròn 69 năm, trong không khí sục sôi cách mạng, nắm bắt thời cơ "ngàn năm có một" do tình hình trong nước và thế giới đem lại, Đảng ta và lãnh tụ Hồ Chí Minh đã phát động toàn dân tiến hành Tổng khởi nghĩa, đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân, phát xít, lật đổ chế độ thực dân, phong kiến, giành chính quyền trong cả nước, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa-Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước ta từ một nước thuộc địa trở thành một nước độc lập; nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người dân độc lập, tự do, làm chủ nước nhà. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đã mở ra kỷ nguyên mới của lịch sử dân tộc-kỷ nguyên độc lập, tự do và CNXH. Thật tự hào, Cách mạng Tháng Tám là thắng lợi đầu tiên trong thời đại mới, khi một dân tộc nhỏ đã tự giải phóng khỏi ách đế quốc thực dân; Đảng ta mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, giành chính quyền trong toàn quốc.


Những ngày tháng Tám lịch sử ở Hà Nội. Ảnh tư liệu 

Vị thế ngày càng cao của đất nước, dân tộc ta trên trường quốc tế bắt nguồn từ thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và được xây đắp bởi sự cống hiến, hy sinh của bao thế hệ cách mạng. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám trước hết nhờ chúng ta có một Đảng tiên phong thật sự cách mạng, đã tiếp thu và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, được Tư tưởng Hồ Chí Minh soi sáng; luôn nắm vững hoàn cảnh của từng giai đoạn cách mạng, đề ra đường lối cách mạng đúng đắn; biết nắm bắt thời cơ, xây dựng và sử dụng lực lượng đúng lúc; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để dẫn dắt quần chúng tiến lên giành và giữ chính quyền. Đó là thắng lợi của đường lối độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, lòng yêu nước nồng nàn, ý chí tự lực, tự cường, quyết "đem sức ta mà giải phóng cho ta" của cả dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Cách mạng Tháng Tám là sự kiện vĩ đại, mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Thành quả và những bài học quý báu về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức cuộc cách mạng được Đảng ta đúc kết, vận dụng sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc suốt gần 70 năm qua. Trước hết, đó là bài học về sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng; về bảo vệ thành quả cách mạng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tận dụng thời cơ đưa đất nước tiến lên; về khơi dậy tinh thần yêu nước, chăm lo, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân; luôn gắn kết chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 cũng là dịp chúng ta kỷ niệm 45 năm Ngày Bác Hồ đi xa và 45 năm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta thực hiện Di chúc của Người. 45 năm qua, Di chúc của Bác vẫn tươi mới, vang vọng trong tâm khảm mỗi chúng ta. Đặc biệt, lời căn dặn của Bác trong Di chúc: “… Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” là di huấn sâu sắc, là kim chỉ nam trong công tác xây dựng Đảng suốt 45 năm qua, cũng như thời gian tới.

69 năm đã qua kể từ mùa Thu lịch sử, song tinh thần, hào khí và những thành quả vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám vẫn mãi là nguồn động lực to lớn cổ vũ chúng ta tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách, bảo đảm cho đất nước hội nhập và phát triển bền vững, đưa công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đạt những thành tựu mới, thực hiện trọn vẹn Di chúc của Bác Hồ, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Kế thừa và phát huy thành quả của Cách mạng Tháng Tám, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong điều kiện hiện nay, chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân, dân với Đảng; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh tụ Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, đã góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân làm nên Cách mạng Tháng Tám và giành thắng lợi vẻ vang trong hai cuộc kháng chiến chống xâm lược, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, quân đội ta luôn tỏ rõ là lực lượng chiến đấu, lực lượng chính trị trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân.

Sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi, đồng thời có không ít khó khăn, thách thức đan xen. Nhiệm vụ xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đang đặt ra những yêu cầu mới; khả năng SSCĐ, chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của quân đội cần tiếp tục được nâng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Toàn quân cần tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm, tư duy mới của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, trên cơ sở đó, tiếp tục nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, thực sự là công cụ bạo lực sắc bén, lực lượng chính trị trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân, làm nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, đồng thời làm tốt chức năng của “đội quân công tác, đội quân sản xuất”, góp phần đẩy nhanh công cuộc đổi mới, CNH, HĐH đất nước.

Tự hào với trang sử hào hùng của mùa Thu cách mạng 69 năm trước, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần, hào khí và thành quả của Cách mạng Tháng Tám trên trận tuyến chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, lập nên những kỳ tích mới trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
11600

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu