Thứ 6, 19/04/2024 15:11:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 17:46, 04/09/2018 GMT+7

Phát huy truyền thống, chủ động, sáng tạo để phát triển bền vững

Thứ 3, 04/09/2018 | 17:46:00 895 lượt xem

BPO - LTS: Ngày 6-9-1978, Công ty cao su Phú Riềng và ngày nay là Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, được thành lập. 40 năm qua, nhiều thế hệ cán bộ và công nhân trong công ty đã trải qua muôn vàn khó khăn, thách thức để có được vị thế như ngày hôm nay. Và trong sự phát triển của tỉnh Sông Bé trước đây, cũng như tỉnh Bình Phước ngày nay, có phần đóng góp tích cực của nhiều thế hệ lãnh đạo và người lao động của công ty. Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã dành cho phóng viên Báo Bình Phước cuộc phỏng vấn về quá trình xây dựng và phát triển của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng.

PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về sự phát triển và những đóng góp của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng trong 40 năm qua cho sự phát triển của tỉnh Sông Bé trước đây và Bình Phước ngày nay?

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi: Trước tiên, thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân nhân dân tỉnh Bình Phước, tôi đánh giá cao những đóng góp của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng trong suốt 40 năm qua đối với quá trình phát triển của tỉnh Sông Bé trước đây và Bình Phước ngày nay.

Như các đồng chí đã biết, tỉnh Bình Phước chính thức được tái lập từ ngày 1-1-1997, trên cơ sở chia tách tỉnh Sông Bé thành tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Kế thừa những thành tựu tỉnh Sông Bé đã đạt được, và nhờ sự quan tâm giúp đỡ trách nhiệm, nghĩa tình của tỉnh Bình Dương anh em; trải qua hơn 21 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, tỉnh Bình Phước đã đạt nhiều thành tựu rất quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, kinh tế của tỉnh có bước phát triển khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì từ 6,7 đến 7%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; đến nay, đã có 10/25 chỉ tiêu đạt trên 50% nghị quyết năm, đặc biệt thu ngân sách đã vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh đề ra; có 6/15 nhóm chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đạt và vượt so với nghị quyết đại hội; 

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có bước phát triển, đã huy động tốt các nguồn lực để chăm lo cho đời sống của nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; chương trình xóa đói, giảm nghèo, chương trình xây dựng nông thôn mới đã có sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Lĩnh vực quốc phòng - an ninh, nội chính tiếp tục được giữ vững và ổn định, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố và tăng cường. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội đã có nhiều đổi mới, sát với cơ sở.

Đạt được những thành tựu trên là sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng. Xin trân trọng cảm ơn sự đóng góp tích cực của tập thể Đảng ủy, Ban giám đốc, công nhân, viên chức, người lao động Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng cho sự phát triển của tỉnh nhà thời gian qua.

Cách đây 40 năm, ngày 6-9-1978, trên mảnh đất Phú Riềng, tỉnh Sông Bé anh hùng Công ty Cao su Phú Riềng được thành lập, điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Sông Bé cũ sau ngày giải phóng và sự phát triển của tỉnh Bình Phước sau ngày tái lập đến nay. Trong thời gian đầu được thành lập, công ty gặp nhiều khó khăn do tổ chức bộ máy còn thiếu và yếu, với 23 cán bộ nhân viên công ty; diện tích vườn cây còn ít, mới thực hiện khai hoang được 150 ha, làm được 0,8 ha vườn ươm phục vụ cho công tác trồng mới; cơ sở vật chất máy móc, phương tiện kỹ thuật còn lạc hậu (chủ yếu tiếp nhận từ Liên Xô chuyển sang); việc triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh trên vùng đất mới sau chiến tranh gặp nhiều khó khăn.

Song với tinh thần cần cù, vượt khó, được sự quan tâm của Trung ương Đảng, chính phủ, các bộ ngành Trung ương và sự giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh Sông Bé (cũ) đã tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Cao su Phú Riềng phát triển đi lên; nhờ vậy, chỉ trong vòng 3 năm (từ năm 1982 đến năm 1985) công ty đã trồng được trên 16.900 ha cao su, với diện tích vườn cây nằm khắp các vùng của tỉnh Sông Bé, dọc theo tuyến Quốc lộ 14 đến giáp tỉnh Đắc Nông, diện tích cao su nối liền giữa vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế của tỉnh Sông Bé cũ và của vùng, giải quyết việc làm cho lực lượng lớn lao động địa phương và các tỉnh phía bắc chuyển vào (như tỉnh Hà Sơn Bình, Thái Bình, Thanh Hóa…)

Từ giai đoạn 1986-2008, đây là thời công ty tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh tăng trưởng, phát triển sản xuất, kinh doanh; đến giai đoạn 2010-2015 có ý nghĩa rất quan trọng đối với Công ty Cao su Phú Riềng, đây là giai đoạn công ty phát triển ổn định và bền vững; tháng 7 năm 2010 Công ty Cao su Phú Riềng chính thức chuyển đổi sang mô hình Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, tạo bước ngoặc căn bản trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt và phù hợp với xu thế phát triển của doanh nghiệp.

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển; có những thời điểm ngành cao su cả nước nói chung, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng nói riêng gặp không ít khó khăn, thách thức do giá cao su giảm mạnh, thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng vườn cây. Nhưng với truyền thống Phú Riềng Đỏ anh hùng, bất khuất, cùng với quyết tâm vượt khó vươn lên, tập thể cán bộ - công nhân viên công ty qua nhiều thế hệ kế tiếp nhau đã đồng tâm hiệp lực, đoàn kết một lòng, nỗ lực trong lao động, sản xuất đã tạo ra hàng ngàn ha cao su cho năng suất, lợi nhuận cao góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sông Bé cũ và tỉnh Bình Phước ngày nay. Hiện nay tổng diện tích công ty đang quản lý trên: 26.700 ha, trong đó có trên 19.200 ha cao su và trên 7.500 ha rừng và đất rừng; sản phẩm của công ty đã có mặt trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hơn 21 năm kể từ ngày tái lập tỉnh Bình Phước, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng đã không ngừng phát triển và đóng góp lớn cho sự phát triển của tỉnh nhà; giai đoạn 1998-2017, công ty đã đạt tổng doanh thu trên 36.400 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 6.200 tỷ đồng và nộp ngân sách địa phương trên 2.000 tỷ đồng; Năm 2017, công ty đã giải quyết công ăn, việc làm cho hơn 6.000 cán bộ, công nhân viên chức, người lao động công ty, bình quân lương người lao động đạt gần 10 triệu đồng/người/tháng (đạt cao so với các công ty cao su khác trong ngành). Đặc biệt công ty đã tham gia góp vốn dự án BOT đường ĐT 741 để đầu tư xây dựng tạo tuyến đường huyết mạch của tỉnh, góp phần cho sự phát triển kinh tế của địa phương những năm vừa qua; ngoài ra công ty cũng bố trí nguồn lực tham gia xây dựng các khu dân cư tập trung (Bù Nho, Nghĩa Trung, Long Phước…)

Bên cạnh đó, Công ty luôn chủ động xây dựng, tạo mối quan hệ gắn bó với chính quyền địa phương, nhất là những địa phương có vườn cây trên địa bàn. Trong hơn 20 năm qua, Công ty luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa cử cao đẹp, đồng hành cùng địa phương thực hiện tốt các chính sách xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở hạ tầng …, với kinh phí trên 100 tỷ đồng; từ năm 2008 đến nay đã hỗ trợ xây dựng được 83 căn nhà tình nghĩa, tình thương, xây dựng 75 căn nhà “mái ấm công đoàn” cho người lao động công ty; chính những việc làm có ý nghĩa đó đã góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận người dân trong tỉnh; cải thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương. 

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Công ty với gần 1.200 đảng viên và 20 chi, đảng bộ cơ sở luôn là một tập thể đoàn kết, nhiều năm liền được Tỉnh ủy đánh giá, xếp loại Đảng bộ trong sạch - vững mạnh toàn diện. Trong nhiệm kỳ qua Đảng bộ đã phát triển mạnh cả về chất lượng và quy mô tổ chức, luôn lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế của ngành và góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Từ những thành quả lao động cần cù sáng tạo đó, qua 40 năm xây dựng và trưởng thành; Công ty đã đạt được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và của Tập đoàn CNCS Việt Nam trao tặng; trong đó có Huân chương Độc lập hạng III; đó là niềm tự hào của mỗi cán bộ - công nhân viên Công ty TNHH MTV Cao su  Phú Riềng nói riêng cũng như của tỉnh Bình Phước nói chung. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, xin chúc mừng những kết quả mà công ty đã đạt được trong thời gian qua và ghi nhận sự đóng góp quý báu của công ty cho sự phát triển của tỉnh Sông Bé cũ và tỉnh Bình Phước ngày hôm nay. 

PV: Để góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu mà Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra, đồng chí nhắn nhủ điều gì với tập thể cán bộ, người lao động trong công ty ?

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi: Hiện nay, cơ hội phát triển của nước ta nói chung và Bình Phước nói riêng là rất lớn, song thách thức cũng không hề nhỏ, điều này sẽ có tác động đến từng ngành, từng lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có ngành cao su nói chung và Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng nói riêng. Bên cạnh đó, giá mủ cao su trên thị trường vẫn tiềm ẩn các yếu tố biến động bất thường; tình hình thời tiết, khí hậu có thể sẽ khắc nghiệt hơn, đây là những khó khăn mà công ty thường xuyên phải đối mặt; thực tế đó đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực, năng động, sáng tạo nhiều hơn nữa mà Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng cần phải vượt qua trong thời gian tới.

Do đó, tôi đề nghị Đảng ủy và Ban lãnh đạo công ty thời gian tới đề ra chiến lược để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; kế thừa và phát huy tốt những thành quả đã đạt được, tạo nguồn lực cho sự phát triển của công ty.

Chủ động bố trí sắp xếp tổ chức lao động, tổ chức bộ máy; đầu tư chiều sâu cho công nghệ sản xuất, chế biến; mở rộng thị trường, nâng cao vai trò trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của mỗi đảng viên, chăm lo cho công tác xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí; thực hiện tốt các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước; chăm lo tốt đời sống cán bộ công nhân viên. 

Tiếp tục chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn cao đủ sức đảm nhiệm nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý điều hành sản xuất kinh doanh của công ty trong giai đoạn mới. Tự hào về truyền thống vô cùng quý báu đã được các thế hệ cán bộ - công nhân viên công ty dày công xây dựng, các đồng chí cần nhận thức rõ hơn về trách nhiệm hiện nay và sắp tới của mình. 

Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh tin tưởng rằng tập thể cán bộ - công nhân viên Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vững bước vươn lên trong giai đoạn phát triển mới, trở thành một công ty mạnh của ngành cao su, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của quê hương Bình Phước, cũng như góp phần để Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hiện đại.

PV: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

PV (thực hiện)

  • Từ khóa
22840

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu