Thứ 4, 17/04/2024 00:15:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:48, 07/09/2018 GMT+7

Phát huy truyền thống vẻ vang, chủ động, sáng tạo để phát triển nhanh và bền vững (*)

Thứ 6, 07/09/2018 | 09:48:00 840 lượt xem

Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

>> Cao su Phú Riềng kỷ niệm 40 năm thành lập

BP - LTS: Ngày 6-9-2018, Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập (6-9-1978 - 6-9-2018). 40 năm qua, nhiều thế hệ cán bộ và công nhân viên trong công ty đã trải qua muôn vàn khó khăn, thách thức để có được vị thế như ngày hôm nay. Và trong sự phát triển của tỉnh Sông Bé trước đây, cũng như tỉnh Bình Phước ngày nay, có phần đóng góp tích cực của nhiều thế hệ lãnh đạo và người lao động của công ty. Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng đạt được trong 40 năm qua; đồng thời mong muốn công ty phát huy cao độ truyền thống vẻ vang của đơn vị và chủ động, sáng tạo để phát triển nhanh, bền vững. Báo Bình Phước xin giới thiệu cùng độc giả toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Hôm nay, Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập công ty. Trước hết, thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh, xin gửi tới quý vị đại biểu về tham dự buổi lễ lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công và qua các đồng chí xin gửi lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam nói chung và Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng nói riêng.

Địa danh Phú Riềng Đỏ đã đi vào lịch sử dân tộc từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Phú Riềng là chiếc nôi cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam, Phú Riềng Đỏ là truyền thống cách mạng kiên cường của công nhân ngành cao su Việt Nam. Nơi đây, một bộ phận giai cấp công nhân đã hình thành Chi bộ Đông Dương Cộng sản đầu tiên ở miền Đông Nam bộ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại lễ kỷ niệm

Vinh dự và tự hào với truyền thống bất khuất, kiên cường đó, cách đây 40 năm, ngày 6-9-1978, trên mảnh đất Phú Riềng, tỉnh Sông Bé anh hùng, Công ty cao su Phú Riềng được thành lập. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Sông Bé (cũ) sau ngày giải phóng và sự phát triển của tỉnh Bình Phước sau ngày tái lập đến nay. Khi mới được thành lập, công ty gặp nhiều khó khăn do tổ chức bộ máy còn thiếu và yếu với 23 cán bộ, nhân viên công ty; diện tích vườn cây còn ít, mới thực hiện khai hoang được 150 ha; cơ sở vật chất máy móc, phương tiện kỹ thuật còn lạc hậu; việc triển khai hoạt động sản xuất - kinh doanh trên vùng đất mới sau chiến tranh gặp nhiều khó khăn.

Song với tinh thần đoàn kết, cần cù, vượt khó của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động công ty, được sự quan tâm của Trung ương và sự giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh Sông Bé (cũ) và tỉnh Bình Phước đã tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng phát triển; với diện tích vườn cây nằm khắp tỉnh, dọc theo tuyến quốc lộ 14 đến giáp tỉnh Đắk Nông, diện tích cao su nối liền giữa vùng Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Hiện nay, tổng diện tích công ty đang quản lý trên 26.700 ha, trong đó có trên 19.200 ha cao su, trên 7.500 ha rừng và đất rừng được tỉnh giao quản lý; sản phẩm của công ty đã có mặt trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ; giải quyết công ăn, việc làm cho hơn 6.000 cán bộ, công nhân viên chức, người lao động công ty, bình quân lương người lao động đạt gần 10 triệu đồng/người/tháng.

Trong hơn 20 năm qua từ ngày tái lập tỉnh, công ty đã đạt tổng doanh thu trên 36.400 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 6.200 tỷ đồng và nộp ngân sách địa phương trên 2.000 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, đồng hành với địa phương thực hiện tốt các chính sách xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở hạ tầng, với kinh phí hàng trăm tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng được 158 căn nhà tình nghĩa, tình thương, nhà cho người lao động công ty.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ công ty với gần 1.200 đảng viên và 20 chi, đảng bộ cơ sở luôn là một tập thể đoàn kết, nhiều năm liền được Tỉnh ủy đánh giá, xếp loại Đảng bộ trong sạch - vững mạnh toàn diện. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã phát triển mạnh cả về chất lượng và quy mô tổ chức, luôn lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế của ngành và góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, có những thời điểm ngành cao su cả nước nói chung, Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng nói riêng gặp không ít khó khăn, thách thức do giá cao su giảm mạnh, thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng vườn cây. Nhưng với truyền thống Phú Riềng Đỏ anh hùng, bất khuất, cùng với quyết tâm vượt khó vươn lên, tập thể cán bộ, công nhân viên công ty qua nhiều thế hệ kế tiếp nhau đã đồng tâm hiệp lực, đoàn kết một lòng, nỗ lực trong lao động, sản xuất đã tạo ra hàng ngàn héc ta cao su cho năng suất, lợi nhuận cao.

Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh xin trân trọng cảm ơn sự đóng góp tích cực của tập thể Đảng ủy, Ban giám đốc, công nhân, viên chức, người lao động Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng cho sự phát triển của tỉnh nhà thời gian qua.

Hiện nay, cơ hội phát triển của nước ta là rất lớn, song thách thức cũng không hề nhỏ, điều này sẽ có tác động đến từng ngành, từng lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có ngành cao su nói chung và Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng nói riêng; bên cạnh đó giá mủ cao su trên thị trường vẫn biến động bất thường; tình hình thời tiết, khí hậu có thể sẽ khắc nghiệt hơn, đây là những khó khăn mà công ty thường xuyên phải đối mặt; thực tế đó đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực, năng động, sáng tạo nhiều hơn nữa mà Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng cần phải vượt qua.

Tại buổi lễ trọng thể này, tôi xin nêu một số vấn đề để các đồng chí quan tâm xem xét:

Một là, kế thừa và phát huy những thành quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, công ty cần đúc kết thành những bài học kinh nghiệm để trong thời gian tới đạt kết quả cao hơn. Đảng ủy, Ban giám đốc, người lao động công ty tăng cường tinh thần đoàn kết, nhất trí cao trong lãnh đạo, điều hành và thực hiện; phát huy dân chủ thực sự để anh chị em công nhân đem hết tinh thần trách nhiệm, hăng say lao động sản xuất và luôn gắn bó với công ty; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề, chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho người lao động công ty.

 Hai là, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu và cổ phần hóa công ty; cần tập trung nghiên cứu các giải pháp thâm canh, tăng năng suất vườn cây để nâng giá trị sản phẩm; ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất và chế biến, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường. Tiếp tục duy trì các thị trường truyền thống; tìm kiếm, khai thác, mở rộng các thị trường mới để vừa tiêu thụ tốt sản phẩm của công ty nhưng cũng giúp giải quyết tốt đầu ra cho nông dân sản xuất cao su tiểu điền.

Ba là, ngoài nhiệm vụ phát triển của ngành, của công ty và đảm bảo ổn định cuộc sống cho công nhân, công ty cũng đã góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Lãnh đạo tỉnh mong rằng thời gian tới công ty sẽ ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn nữa với địa phương, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, chăm lo cho người nghèo...

Chặng đường đã qua là rất vẻ vang nhưng phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách, để tiếp tục phát huy truyền thống của ngành, lãnh đạo tỉnh mong muốn mỗi cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam nói chung, Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng nói riêng không ngừng tìm tòi, sáng tạo, hiến kế để hoạt động sản xuất - kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn, đóng góp cho sự phát triển chung của ngành và của tỉnh.

Một lần nữa, nhân dịp buổi lễ trọng thể này, xin chúc các đồng chí đại biểu  khách quý và toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam nói chung và Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng nói riêng sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

>> Cao su Phú Riềng - 40 năm xây dựng và phát triển
>> Xứng danh truyền thống “Phú Riềng Đỏ” anh hùng
>> Dấu ấn một binh đoàn
>> Tiếp xúc, đối thoại - Giải pháp phát triển bền vững

  • Từ khóa
22882

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu