Thứ 6, 29/03/2024 22:07:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:45, 23/03/2019 GMT+7

Phát huy vai trò già làng, người có uy tín xây dựng khối đại đoàn kết

Thứ 7, 23/03/2019 | 07:45:00 954 lượt xem
BP - Toàn tỉnh có 233/866 khu dân cư đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống. Trong những năm qua, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, vùng đồng bào DTTS được đầu tư nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội. Từ đó đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào được nâng lên và càng củng cố thêm sự tin tưởng của đồng bào các DTTS đối với chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước và MTTQVN.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong vùng đồng bào DTTS, các già làng, người có uy tín đã phối hợp chặt chẽ với ban công tác mặt trận ở ấp, sóc, khu dân cư vận động đồng bào các dân tộc trên địa bàn chung tay xây dựng khu dân cư và gia đình văn hóa. Trong năm 2018, toàn tỉnh có 220/233 khu dân cư đông đồng bào DTTS đạt chuẩn văn hóa. Trong đó, không ít khu dân cư giữ vững danh hiệu văn hóa nhiều năm liên tục như: thôn Bình Giai (xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập); sóc Đắk Sư (xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản); ấp 9 (xã Lộc An, huyện Lộc Ninh)... Qua đó, nhiều phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS đạt hiệu quả cao, nổi bật nhất là phong trào giảm nghèo bền vững. Từ phong trào, các hoạt động thiết thực hỗ trợ nhau, như: khuyến nông, khuyến lâm; giúp nhau vốn, giống cây trồng, vật nuôi, ngày công lao động, tạo việc làm... được duy trì thường xuyên. Nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao như: nuôi dê ở ấp 2 (xã An Khương, huyện Hớn Quản); nuôi bò sinh sản ở ấp Sóc Lớn (xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh)... hằng năm mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng và đang được nhân rộng. Qua các hoạt động thiết thực của già làng, người có uy tín đã giúp hàng trăm hộ DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng tặng quà các già làng, người có uy tín tiêu biểu tại buổi họp mặt đầu xuân Kỷ Hợi 2019

Hơn 2 năm trở lại đây (2017-2018), nhiều già làng, người tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc S’tiêng, Khơme... đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ những người nghèo về đất, tiền, vật liệu xây dựng để cùng MTTQ các cấp xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Điển hình như các ông: Điểu Ken, ấp Bù Ka (xã Long Hà, huyện Phú Riềng); ông Điểu Tuồng, thôn Sơn Trung (xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập) đã hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường giao thông và nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Qua đó góp phần cùng chính quyền cơ sở thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe, thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình được các già làng, người có uy tín quan tâm. Các hoạt động tuyên truyền sinh con có kế hoạch, sinh ít, thưa; tiêm chủng, thực hiện ăn ở hợp vệ sinh, ăn chín, uống chín; phòng, chống bệnh... được già làng, người có uy tín ở khu dân cư làm gương để đồng bào noi theo. Chính vì vậy, trong năm 2018, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và mức tăng dân số tự nhiên trong vùng đồng bào DTTS giảm mạnh so với năm trước, trong đó nhiều khu dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Phát huy dân chủ, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, già làng và người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS đã có những đóng góp thiết thực. Cụ thể: tham gia các tổ hòa giải ở khu dân cư; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật; phòng, chống tội phạm; giáo dục, cảm hóa, cải tạo người lầm lỗi sớm tái hòa nhập cộng đồng. Già làng, người có uy tín tiêu biểu ở các huyện Lộc Ninh, Bù Gia Mập, Bù Đốp đã có những hoạt động hiệu quả trong phong trào Toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia ở địa bàn khu dân cư. Từ đó, góp phần gìn giữ bình yên cho các khu dân cư vùng biên, xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Những kết quả đạt được từ các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở vùng đồng bào DTTS có sự đóng góp không nhỏ của già làng, người có uy tín tiêu biểu. Họ chính là những nhân tố và hạt nhân quan trọng tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Hơn thế nữa, việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở vùng đồng bào DTTS đã phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu và tạo niềm tin vững chắc cho đồng bào các dân tộc phát huy nội lực trong lao động sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế.

Trọng Phước

  • Từ khóa
26708

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu