Thứ 7, 20/04/2024 05:51:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:50, 07/03/2018 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Phát huy vai trò già làng, người uy tín bảo vệ biên giới

Thứ 4, 07/03/2018 | 14:50:00 1,171 lượt xem
BP - Từ thực tiễn bao năm qua, già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số có vai trò rất quan trọng. Họ không chỉ là người nắm được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn hiểu rõ phong tục tập quán của đồng bào mình. Từ đó họ vận dụng linh hoạt trong giải quyết mâu thuẫn, các vấn đề của xã hội cũng như tuyên truyền vận động nhân dân. Họ thực sự là “cầu nối” giữa ý Đảng và lòng dân.

Năm nay 77 tuổi thế nhưng những bước chân của già làng Điểu Ché, thôn Bù Nga, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập vẫn không mỏi. Hằng ngày, ông cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bù Gia Mập đi đến từng nhà dân, vận động, giải quyết các mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai cũng như tuyên truyền xóa bỏ hủ tục. Mỗi lần như thế ông thường kể lại năm tháng tham gia du kích, mất mát, đau thương mà chiến tranh đã gây ra cho nhân dân. Ông nhắc nhở con cháu phải quý trọng, giữ gìn từng tấc đất thiêng liêng mà ông cha đã hy sinh máu xương để bảo vệ. Sự gương mẫu, đi đầu của già làng trong các phong trào bảo vệ biên giới, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đã góp phần tích cực cho sự bình yên của vùng biên cương Tổ quốc.

Cán bộ Đồn biên phòng Bù Gia Mập thăm gia đình già làng Điểu Ché

Ở thôn Bù Nga, nhắc đến ông Điểu Mun thì hầu như ai cũng biết. Bởi không chỉ làm kinh tế giỏi mà ông còn luôn mẫu mực trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đến thăm nhà ông, chúng tôi không khỏi choáng ngợp bởi số lượng giấy khen, bằng khen các cấp từ Trung ương đến địa phương mà ông được vinh danh, trao tặng. Vừa đưa tay vuốt ve tấm bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng trong lễ tuyên dương người có uy tín, trí thức, doanh nhân tiêu biểu người dân tộc thiểu số năm 2017, ông Điểu Mun tự hào kể về những ngày tháng tích cực tuyên truyền vận động nhân dân. Ông nói: “Đồng bào dân tộc thiểu số nơi tôi sinh sống vốn quen với cuộc sống du canh du cư, trong nhân dân còn nhiều hủ tục. Với quyết tâm mang đến đồng bào cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bài trừ tệ nạn, tôi đã đến từng nhà để vận động. Tôi không thể nhớ hết đã bao nhiêu lần đến từng nhà để thuyết phục nhân dân xóa bỏ tập tục du canh, chăm chỉ làm ăn để ổn định cuộc sống. Mới hôm rồi, trên địa bàn có 17 hộ dân bỏ sang Đắk Nông phát rẫy. Tôi cùng chính quyền xã và bộ đội biên phòng vận động nhân dân quay trở về”.

Biết người dân thường vào rừng thuộc Vườn quốc gia Bù Gia Mập hái rau, măng, ông cùng bộ đội biên phòng thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con về ranh giới chủ quyền, không xâm canh, xâm cư, vượt biên trái phép. Dần dần đồng bào nhận thức rõ và thấy được trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm cũng như giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới nên càng tích cực tham gia.

Trung tá Nguyễn Thành Niên, Đồn trưởng Đồn biên phòng Bù Gia Mập cho biết: Đồn được giao nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới dài 16,2km với 8 thôn thuộc xã Bù Gia Mập. Những năm qua, đơn vị đã phối hợp tốt với chính quyền xã phát huy vai trò già làng, người có uy tín trong bảo vệ đường biên, mốc giới. Thành lập và vận động nhân dân tham gia 8 tổ tự quản, 98% hộ dân tham gia phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Bên cạnh đó, hằng năm đồn đều xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Đặc biệt phát huy vai trò già làng, người có uy tín để chuyển tải các nội dung chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các hiệp ước, nghị định về biên giới, giúp nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số dễ hiểu, dễ tiếp thu. Cũng từ đó, nhân dân tích cực cung cấp cho bộ đội biên phòng nhiều tin giá trị trong việc quản lý địa bàn, đấu tranh phòng, chống tội phạm khu vực biên giới. Việc đánh giá và phát huy được vai trò của già làng, người có uy tín đã mang lại hiệu quả to lớn, giúp nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Hồng Ánh

  • Từ khóa
20121

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu