Thứ 3, 19/03/2024 18:42:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 18:16, 15/09/2019 GMT+7

Phên dậu của Tổ quốc

Trần Phương
Chủ nhật, 15/09/2019 | 18:16:00 2,789 lượt xem
BPO - Giữa tháng 9-2019, Đồn biên phòng Lộc Thiện ký kết thực hiện mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Đồn biên phòng Lộc Thiện đã ký kết với người thân của em Nguyễn Phi Long, SN2012, trú ấp 4A, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh và các cơ quan chức năng vê việc nhận Long làm con nuôi - là con nuôi đúng nghĩa theo quy định của pháp luật.

Các đồn biên phòng làm dân vận không có gì mới, vì nó là một trong những quan điểm, chủ trương của lực lượng vũ trang Việt Nam ngay từ khi ra đời. Bộ đội biên phòng giúp dân, sống cùng dân cũng không phải xa lạ. Bởi lực lượng biên phòng tư tưởng cao nhất là dựa vào nhân dân để bảo vệ biên cương của Tổ quốc... Nhưng tất cả những điều đó đều không ràng buộc bởi quy định cụ thể của pháp luật. Chỉ khi bộ đội biên phòng “nhận con nuôi”, điều đó mới xảy ra - con nuôi theo pháp luật, có cơ quan pháp luật xác nhận và chính quyền cùng các tổ chức đoàn thể làm chứng.

Mỗi người dân là một cột mốc sống trên biên giới, lực lượng vũ trang là nòng cốt, bộ đội biên phòng là chuyên trách - Đây là quan điểm xuyên suốt của đảng và nhà nước ta trong bảo vệ biên cương. Bờ cõi của Tổ quốc là thiêng liêng, là bất khả xâm phạm, là địa bàn có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Những năm qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh để phát huy sức mạnh tại chỗ làm nền tảng xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Tổ quốc. 

Mỗi địa bàn khác nhau, mỗi đường biên khác nhau, lực lượng giữ gìn biên cương có các chiến lược ưu tiên khác nhau. Nơi ưu tiên kỷ luật nghiêm ngặt, nơi ưu tiên sự hòa hảo, nơi ưu tiên thúc đẩy phát triển kinh tế, nơi ưu tiên nhiệm vụ trước mắt, nơi ưu tiên chiến lược lâu bền… Và với Bình Phước, song song tất cả các nhiệm vụ ấy là chiến lược cắm rễ từng cột mốc sống nơi biến giới. Đó không chỉ là em Phi Long, gia đình em Phi Long, mà còn là hàng ngàn người dân khu vực biên giới mỗi khi gặp khó khăn, hoạn nạn là có bộ đội biên phòng đến kề vai sát cánh. Những điều đó đã lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân. Đã có những công dân Bình Phước không quản ngại khó khăn, nguy hiểm để hằng ngày đến đứng bên cột mốc chủ quyền để thể hiện lòng yêu nước, như anh Lê Văn Quá ở xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh mỗi tháng đều đặn hai lần vượt gần 20km lặng lẽ một mình tới chăm sóc cột mốc biên giới…

Trải qua hàng ngàn năm, từ buổi bình minh của dân tộc cho đến hôm nay, cương giới, biên ải và các cột mốc chủ quyền luôn là những điều thiêng liêng nhất trong lòng mỗi thế hệ người dân Việt Nam. Dù là ai, thuộc dân tộc, tôn giáo nào, tất cả đều sẵn sàng để bảo vệ từng tấc đất, từng cột mốc nơi biên cương. Và cùng với truyền thống đó của dân tộc, bộ đội biên phòng cũng không bao giờ lơ là xây dựng từng cột mốc sống nơi biên giới. Em Nguyễn Phi Long, người thân, bạn bè, thầy cô của Long hay anh Lê Văn Quá, người thân, bạn bè của anh Quá không thể nào quên những hình ảnh quân - dân như cá với nước, đồn là nhà, biên giới là quê hương của bộ đội biên phòng. Ngày nay, các mối quan hệ quốc tế có nhiều biến động. Song dù có biến động như thế nào thì có một điều không bao giờ thay đổi. Đó là phên dậu của Tổ quốc có vững thì đất nước mới ổn định. Đây là điều không thể thay đổi.

  • Từ khóa
109189

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu